Thứ hai, 29/04/2024 09:02 (GMT+7)

Thăm Alumin Nhân Cơ để “Trăm nghe không bằng một thấy”

Hữu Minh -  Thứ ba, 08/08/2023 17:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nguyên Tổng biên tập Báo Đắk Nông Nguyễn Hồng Hải và Tổng biên tập đương nhiệm Vũ Ngọc Tú nói với chúng tôi: Mời các nhà báo về thăm Nhà máy Alumin Nhân Cơ và vùng đất có nhiều quặng bauxite để tuyên truyền giúp.

Nguyên Tổng biên tập Báo Đắk Nông Nguyễn Hồng Hải và Tổng biên tập đương nhiệm Vũ Ngọc Tú nói với chúng tôi: Mời các nhà báo về thăm Nhà máy Alumin Nhân Cơ và vùng đất có nhiều quặng bauxite để tuyên truyền giúp. Cũng là dịp mục sở thị cuộc sống Tây Nguyên, cổ nhân chẳng đã có câu: “Trăm nghe không bằng một thấy” là gì!...

Vậy là không nói ra nhưng trong đoàn ngót hai chục nhà báo phía Bắc đều phấn khởi trước lời mời trọng thị này. Nói thật lòng, những Trường ca Đam San, Văn minh Cồng chiêng Tây Nguyên thời xa xưa; Đất nước đứng lên, Ba Zan khát… thời cận đại thì chúng tôi khá rành. Còn làm ăn thời nay thì còn phải tìm hiểu nhiều… Lại nữa, mấy chục năm làm báo, đi thực tế viết bài cho Tập đoàn than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) thì nhiều, nhưng từ ngày Tập đoàn vào Tây Nguyên khai phá và phát triển thì chưa?

tm-img-alt

Chánh văn phòng Nhà máy alumin Nhân Cơ thuộc Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV (DNA) Nguyễn Kim Tiệp có mặt trên Tây Nguyên từ buổi ban đầu nên thông hiểu về nhà máy của mình như thuộc lòng bàn tay, trực tiếp hướng dẫn thăm nhà máy và làm việc với chúng tôi… Chúng tôi ngồi ô tô chầm chậm chạy quanh nhà máy tới mấy cây số rợp bóng cây và trong lành.

Công nghệ sản xuất bắt đầu từ quặng đến thành phẩm đóng bao alumin đều tự động. Nhà máy nhôm đã hoàn thành cơ bản, chẳng mấy chốc nơi đây sẽ xuất xưởng những thỏi nhôm… Anh thông tin: Nhà máy alumin Nhân Cơ thuộc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV (DNA) là một trong hai dự án thí điểm trong ngành công nghiệp mới - công nghiệp khai thác chế biến quặng bauxite để sản xuất alumin tiến tới sản xuất nhôm.

Ngày 1-10-2015, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV được thành lập có nhiệm vụ trực tiếp quản lý và vận hành Nhà máy Alumin Nhân Cơ với mục tiêu lợi nhuận, sử dụng có hiệu quả phát triển nguồn vốn và các nguồn lực do TKV giao, đóng góp ngân sách Nhà nước, giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương, tích lũy các nguồn lực và phát triển bền vững ngành công nghiệp khai thác, chế biến quặng bauxite.

tm-img-alt
tm-img-alt
Sản phẩm Alumin chuẩn bị xuất khẩu

Việc thăm dò địa chất, ứng dụng công nghệ tiên tiến và lựa chọn nhà thầu đã được làm trước đó. Giai đoạn đầu đi vào vận hành sản xuất của công ty gặp nhiều khó khăn: Công ty tiếp nhận, quản lý và vận hành một dây chuyền công nghệ tiên tiến của Cộng hòa Liên bang Đức với một  đội ngũ tay nghề còn non trẻ, chưa có kinh nghiệm thực tế trong ngành alumin; giá bán alumin trên thị trường thế giới tăng giảm cũng khá bất thường. Ấy là chưa kể đại dịch Covid-19 cũng không chừa nơi này… Nhưng với tinh thần "Kỷ luật - đồng tâm", nỗ lực của hơn 1.100 cán bộ, công nhân (40% là người địa phương), Công ty liên tục thực hiện hoàn thành các mục tiêu của TKV giao.

Trong thời gian hơn 6 năm (2017- 2023) vận hành thương mại, Nhà máy alumin Nhân Cơ đã đạt được những kết quả ngoài sự mong đợi,đến quý 1-2021, sản lượng alumin của công ty đạt 187 nghìn tấn, và đến nay đều đạt trên 100% công suất thiết kế… Mặc dù người Việt chúng ta vận hành, mới hoạt động  song khá ổn định, sản phẩm đầu ra chất lượng tốt, đảm bảo yêu cầu của khách hàng.

Ngoài làm chủ được công nghệ còn có giải pháp cải tiến kỹ thuật, nâng cao sản lượng sản xuất. Sản phẩm alumin do công ty sản xuất ra chủ yếu được xuất khẩu đi các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập thống Nhất (UAE), Thụy Sĩ... được nhiều khách hàng trên thế giới ưa chuộng, tin dùng… đóng góp ngân sách Nhà nước ngót 1.500 tỷ đồng mỗi năm.

Việc xây dựng nhà máy sản xuất alumin tại huyện Đắk Rlấp đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận, từng bước góp phần tạo bước đột phá mới cho kinh tế Đắc Nông nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung…

Cùng song hành với quá trình hình thành và phát triển dự án khai thác, chế biến Bauxite tại Đắk Nông qua công tác tuyên truyền, báo chí, những cán bộ, phóng viên Báo Đắk Nông thấu hiểu những khó khăn, thuận lợi của ngành công nghiệp mới mẻ trên quê mình.

Nguyên Tổng biên tập Báo Đắk Nông Nguyễn Hồng Hải giải thích: Quặng Bauxite có hàm lượng lớn, diện rộng tại địa phương ,dễ khai thác. Chỉ cần bóc lớp phong hóa, lớp đất mầu bề mặt chừng 2 mét là đến lớp quặng 4-5 mét. Khai thác xong hoàn thổ và canh tác trở lại.

tm-img-alt
Chụp ảnh lưu niệm tại nhà máy.

Tuy vậy, việc giải phóng mặt bằng nhiều lúc cũng khó khăn, phải vận động, thuyết phục đồng bào các dân tộc Mơ- Nông, Ê Đê, Xtieng ủng hộ. Hay các cán bộ, kỹ sư, công nhân người nước ngoài đến xây dựng nhà máy, bàn giao xong họ về nước, không còn ai định cư nơi này, báo chí của tỉnh cũng phải giải thích và thông tin…

Báo chí góp phần khẳng định việc đầu tư xây dựng Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã cải thiện đáng kể kết cấu hạ tầng chung của tỉnh Đắk Nông. Dự án đã, đang góp phần và sẽ tiếp tục tạo ra thêm hàng nghìn công ăn việc làm cho người lao động địa phương, trong đó một bộ phận không nhỏ là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.

Bên cạnh đó, DNA còn quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ các gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh... với số tiền gần 100 tỉ đồng…

Những kết quả bước đầu đã và đang định hình cho một ngành công nghiệp mới, đồng thời góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa./.

Bạn đang đọc bài viết Thăm Alumin Nhân Cơ để “Trăm nghe không bằng một thấy”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.