Thứ năm, 02/05/2024 23:08 (GMT+7)

Tham vấn lựa chọn chính sách thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam

Lâm Hà -  Thứ bảy, 16/12/2023 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những thách thức toàn cầu hiện nay đang khiến tiến độ thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) trên thế giới trở nên chậm chạp. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã cam kết đưa ra những giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy SDGs.

Ngày 14/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội thảo tham vấn "Thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam: Các lựa chọn chính sách". Hội thảo đánh giá tác động của các chính sách và đầu tư đến chỉ tiêu kinh tế, xã hội và môi trường, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những thách thức lớn như thiếu đói, biến đổi khí hậu, và nghèo đói.

Lựa chọn chính sách để thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam
Hội thảo tham vấn "Thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam: Các lựa chọn chính sách"

Ông Lê Việt Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học Giáo dục Tài nguyên Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong bài phát biểu khai mạc, chia sẻ về những thách thức toàn cầu hiện nay, khiến tiến độ thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) trên thế giới trở nên chậm chạp. Thông tin từ Liên hợp quốc chỉ ra rằng chỉ có khoảng 12% các mục tiêu đang đúng tiến độ, trong khi 30% đang thụt lùi so với năm 2015.

Kinh tế toàn cầu vẫn tiếp tục biến động phức tạp, khó dự báo; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gia tăng; gia tăng nghèo đói và bất bình đẳng; dòng vốn đầu tư nước ngoài toàn cầu trong các năm 2024-2025 được dự báo sẽ có nhiều bất định hơn, có thể bị thu hẹp, áp lực cạnh tranh toàn cầu tăng cao; các vấn đề an ninh lương thực, an ninh năng lượng, thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu… tiếp tục diễn biến khó lường. Thực trạng này chắc chắn sẽ đặt ra những thách thức chưa từng có cho các quốc gia trên thế giới cũng như Việt Nam trong việc hoàn thành các mục tiêu SDGs vào năm 2030.

Với 575 triệu người vẫn sống trong cảnh nghèo cùng cực và chỉ một phần ba các quốc gia đạt được mục tiêu giảm nghèo vào năm 2030, tình hình trở nên nguy cấp hơn. Trong lĩnh vực giáo dục, 84 triệu trẻ em có thể không được đến trường vào năm 2030, và 300 triệu trẻ em hoặc thanh thiếu niên có thể không đọc và viết được. Những con số này đặt ra thách thức lớn đối với cộng đồng quốc tế.

Hội thảo đã đi sâu vào các vấn đề quan trọng, như sự biến động phức tạp của kinh tế toàn cầu, tăng cường cạnh tranh chiến lược, và các vấn đề như an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, và dịch bệnh. Các chuyên gia đã đặt ra câu hỏi về cách Việt Nam có thể vượt qua những thách thức này để đảm bảo mục tiêu SDGs được đạt được.

Trong bối cảnh này, Việt Nam đã cam kết đưa ra những giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy SDGs. 6 nhóm giải pháp bao gồm việc đặt người dân vào trung tâm phát triển, sử dụng khoa học công nghệ và đổi mới sinh thái như đòn bẩy quyết định thành công, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế số và kinh tế xanh.

Chính phủ cũng đã đưa ra nhiều chính sách và cam kết đầu tư, như chương trình giảm nghèo bền vững, chuyển đổi năng lượng, và chuyển đổi số. Tuy nhiên, để đánh giá tác động thực sự của những nỗ lực này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hợp tác với UNESCAP và Văn phòng Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc triển khai Nghiên cứu "Thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam: Các lựa chọn chính sách".

Các kịch bản chính sách, từ hướng tới một nền kinh tế xanh hơn đến giảm nghèo và bất bình đẳng xã hội, được lựa chọn nhằm phản ánh những ưu tiên của Việt Nam. Dự thảo nghiên cứu đã chỉ ra rằng mặc dù có chi phí ngắn hạn như lạm phát và áp lực tài chính, nhưng chính sách và đầu tư có thể gây ra tác động lớn đến tăng trưởng dài hạn, giảm phát thải CO2, và kiểm soát ô nhiễm không khí.

Tham dự hội thảo, các đại biểu đã đã đánh giá và thảo luận về Dự thảo Báo cáo, mang lại cơ hội để hoàn thiện báo cáo cuối cùng. Hy vọng rằng những khuyến nghị từ báo cáo này sẽ giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu SDGs một cách hiệu quả và bền vững trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Tham vấn lựa chọn chính sách thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.