Thứ ba, 30/04/2024 10:09 (GMT+7)

Thanh Hoá: Chủ động các biện pháp cấp nước cho Khu kinh tế Nghi Sơn

An Na -  Thứ năm, 04/04/2024 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùa mưa năm nay kết thúc sớm cùng với thời tiết hanh khô nên mực nước ở các hồ chứa hiện đang xuống khá thấp. Để đảm bảo cấp nước thô cho Khu kinh tế Nghi Sơn, nhiều giải pháp đồng bộ đã được các đơn vị quản lý, vận hành chủ động triển khai.

Hiện nay, trong Khu kinh tế Nghi Sơn có 02 hệ thống cấp nước thô với tổng công suất 120.000 m3/ngày đêm; có 04 Nhà máy xử lý nước sạch đang hoạt động sản xuất, kinh doanh phục vụ các dự án đầu tư và đời sống của nhân dân, cụ thể:

- Nhà máy nước sạch tại hồ Đồng Chùa do Công ty TNHH xây dựng & Sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh làm chủ đầu tư, với công suất 90.000 m3/ngày đêm. Nguồn cấp được dẫn từ hồ Yên Mỹ và một phần được lấy từ hồ Đồng Chùa. Cung cấp nước chủ yếu cho các doanh nghiệp và một phần cho các hộ dân thuộc thuộc các xã Hải Thượng, Hải Hà, thị xã Nghi Sơn.

- Nhà máy nước sạch tại hồ Quế Sơn do Tổng Công ty đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát làm chủ đầu tư, với công suất sản xuất nước sạch hiện nay là 30.000 m3/ngày đêm. Nguồn cấp chủ yếu nước được dẫn từ hồ Yên Mỹ và một phần được lấy từ hồ Đồng Chùa. Hiện nay, dự án đang cấp nước cho khu vực phía Tây Nam và cấp nước một phần phía Đông Nam Khu kinh tế Nghi Sơn.

- Nhà máy nước sạch tại xã Nguyên Bình do Công ty cổ phần cấp nước Thanh Hóa làm chủ đầu tư, với công suất thiết kế là 2.800 m3/ngày đêm (hiện nay đạt khoảng 4.000 m3/ngày đêm). Nguồn cấp nước từ kênh nam hồ Yên Mỹ và đập dâng nước sông Cầu Hung dẫn nước từ suối Cầu Hung. Hiện nay, đang cấp nước cho phường Hải Hòa và một phần xã Hải Nhân, phường Bình Minh, phường Nguyên Bình, phường Xuân Lâm, phường Trúc Lâm và khu tái định cư xã Hải Hà tại phường Hải Bình.

 - Nhà máy xử lý và cung cấp nước sạch Long Hải do Tổng Công ty đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát làm chủ đầu tư, với công suất đạt 3.000 m3/ngày đêm. Nguồn cấp nước từ hồ Hao Hao, xã Định Hải, thị xã Nghi Sơn. Hiện nay, đang cung cấp nước chủ yếu cho các doanh nghiệp thuộc khu vực Cảng cá Lạch Bạng và một số doanh nghiệp, hộ dân thuộc các phường Hải Bình, Hải Thanh.

Như vậy, hiện nay khu vực phía Nam KKT Nghi Sơn đã được đầu tư hệ thống cấp nước thô với tổng công suất 120.000 m3/ngày đêm; 02 nhà máy sản xuất nước sạch với tổng công suất 120.000 m3/ngày đêm (Đồng Chùa, Quế Sơn) cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước thô cho sản xuất và nước sạch cho sinh hoạt. Tại khu vực trung tâm và phía Bắc thị xã đang thiếu hệ thống cấp nước sạch (mới có 02 nhà máy nước sạch công suất 5.800 m3/ngày đêm được đầu tư tại khu vực trung tâm), chưa đáp ứng được nhu cầu dùng nước của khu vực.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

Mùa mưa năm nay kết thúc sớm cùng với thời tiết hanh khô nên mực nước ở các hồ chứa hiện đang xuống khá thấp. Từ đầu tháng 2.2024, 4 hồ chứa lớn có nhiệm vụ cấp nước thô cho Khu kinh tế Nghi Sơn là Yên Mỹ, Sông Mực, Đồng Chùa và Quế Sơn đã xuống thấp hơn so với thiết kế từ 0,5 đến 0,7 mét.

Để đảm bảo cấp nước thô với công suất 32.000 m3/ngày, đêm cho Khu kinh tế Nghi Sơn và trên 5.000 m3/ngày đêm cho các hộ dân ở thị xã Nghi Sơn, nhiều giải pháp đồng bộ đã được các đơn vị quản lý, vận hành chủ động triển khai.

Cụ thể, Công ty TNHH 1 thành viên thuỷ lợi Sông Chu đã lập phương án tích trữ nước trên các kênh dẫn, điều tiết theo từng giờ, từng thời điểm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mỗi đơn vị.

Với sự chủ động, từ đầu năm 2024 đến nay công tác cấp nước luôn đảm bảo chỉ tiêu 32.000 m3/ngày, đêm như thiết kế đề ra.

Ông Nguyễn Thái Du, Giám đốc Chi nhánh cấp nước Nghi Sơn, Công ty TNHH 1 thành viên thuỷ lợi Sông Chu Thanh Hoá cho biết: "Để đảm bảo nguồn nước vừa phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và đảm bảo được nhiệm vụ sản xuất công nghiệp, thì đến thời điểm hiện nay chi nhánh được sự chỉ đạo của công ty đã xây dựng kế hoạch và đấu mối với các đơn vị để thực hiện hiệu quả nhất".

Từ đầu năm 2024, các đơn vị cấp nước trên địa bàn đã chủ động bảo dưỡng đường ống dẫn chính, trạm bơm; đầu tư lắp đặt thêm các thiết bị hiện đại, chất lượng cao. Ngoài ra, các đơn vị cấp nước còn tăng cường kiểm tra, theo dõi chặt mực nước trên các hồ, giám sát các tuyến đường nhánh. Công ty TNHH 1 thành viên thuỷ lợi Sông Chu và Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng và Thương mại Anh Phát cũng chủ động dự phòng các thiết bị như máy bơm dã chiến, máy nổ và đường ống dẫn để kịp thay thế, cấp nước liên tục 24/24h.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Chủ động các biện pháp cấp nước cho Khu kinh tế Nghi Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.