Thứ năm, 02/05/2024 07:16 (GMT+7)

Thanh Hóa: Kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại các mỏ đất sét và quặng photphorit

BTB -  Thứ năm, 06/07/2023 13:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 03/7, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 9377/UBND-CN về việc kết quả kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại các mỏ đất sét làm gạch ngói và quặng photphorit trên địa bàn tỉnh.

Theo nội dụng văn bản : Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được Báo cáo số 78/BC-STNMT ngày 02/6/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường về kết quả kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại các mỏ đất sét làm gạch ngói và quặng photphorit trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 704/QĐ-STNMT ngày 17/10/2022 của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (gửi kèm các tài liệu có liên quan). Sau khi xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện một số nội dung.

Đối với các đơn vị, doanh nghiệp được kiểm tra: Yêu cầu 07 đơn vị (gồm: Công ty TNHH Khai thác và chế biến khoáng sản liên doanh Việt Nhật, Công ty CP cao lanh Như Xuân, Công ty CP Gạch ngói và Thương mại Hà Bắc, Công ty CP Bỉm Sơn Viglacera, Công ty CP Vĩnh Hòa, Công ty TNHH Gạch ngói Nam Vang, Công ty CP Mía đường Lam Sơn) khẩn trương khắc phục các tồn tại đã được Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ ra tại Phụ lục 01 của Báo cáo số 78/BC-STNMT ngày 02/6/2023 (có gửi kèm theo báo cáo này); báo cáo kết quả thực hiện theo từng lĩnh vực có liên quan gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và Cục Thuế tỉnh trước ngày 30/7/2023. Quá thời hạn trên, đơn vị nào không thực hiện, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định.

tm-img-alt
Công văn của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc việc kết quả kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại các mỏ đất sét làm gạch ngói và quặng photphorit trên địa bàn tỉnh. Danh sách 11 mỏ của 07 đơn vị được UBND tỉnh nêu trong công văn yêu cầu tiệp tục khắc phục tồn tại

Đối với mỏ đất sét làm gạch tuynel xã Đông Phú, huyện Đông Sơn: Yêu cầu Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Đông Vinh (được UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 67/GP-UBND ngày 08/5/2019) khẩn trương thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5686/UBND-CN ngày 20/5/2023, để cung cấp các tài liệu chứng minh những công việc đã triển khai thực hiện, đề xuất nhu cầu đầu tư thực hiện dự án Khai thác mỏ đất sét làm gạch tuynel tại xã Đông Phú, huyện Đông Sơn (kèm theo phương án); gửi UBND huyện Đông Sơn trước ngày 30/7/2023, để UBND huyện Đông Sơn xem xét, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh (đồng thời gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư).

Yêu cầu Công ty TNHH Vật tư vận tải Bắc Miền Trung trong thời hạn 90 ngày (kể từ ngày Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản thông báo) phải đưa mỏ quặng photphorit tại xã Thúy Sơn, huyện Ngọc Lặc vào hoạt động trở lại, đảm bảo tiến độ hoạt động khai thác xác định trong dự án đầu tư khai thác khoáng sản, thiết kế mỏ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 55 Luật Khoáng sản. Sau thời hạn trên, giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, tham mưu và báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Yêu cầu tất cả các đơn vị được kiểm tra khẩn trương lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép môi trường, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt đảm bảo theo quy định.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thông báo đến các tổ chức, doanh nghiệp có liên quan và đôn đốc, giám sát việc thực hiện kết quả kiểm tra đối với các đơn vị trong việc khắc phục các tồn tại đã được Sở Tài nguyên và Môi trường nêu tại báo cáo này; ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý đối với các trường hợp cố tình không khắc phục các tồn tại đã được chỉ ra; báo cáo kết quả thực hiện và tham mưu đề xuất những nội dung vượt thẩm quyền với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/8/2023.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương đôn đốc các đơn vị chưa lập hồ sơ thiết kế Bản vẽ thi công công trình khai thác mỏ để trình, thẩm định, phê duyệt theo quy định; đồng thời yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng phương pháp khai thác đảm bảo theo đúng thiết kế mỏ đã được thẩm định.

Giao Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan rà soát lại sản lượng kê khai xuất bán khoáng sản của các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, trường hợp những đơn vị khai thác vượt công suất, xử lý hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật.

Giao UBND các huyện: Bá Thước, Đông Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, Như Thanh, Như Xuân, Ngọc Lặc, Thường Xuân, Triệu Sơn, Vĩnh Lộc; thị xã Bỉm Sơn và thị xã Nghi Sơn chỉ đạo các phòng chức năng, UBND cấp xã liên quan theo chức năng, nhiệm vụ nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, giám sát, hoạt động khai thác, sản xuất, chế biến khoáng sản của các đơn vị trên địa bàn, trong đó tập trung các nội dung như: tuyên truyền, thủ tục thuê đất, thời gian khai thác, vị trí khai thác...; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng các quy định của pháp luật./.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại các mỏ đất sét và quặng photphorit. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới