Thứ năm, 02/05/2024 18:31 (GMT+7)

Thanh Hóa: Vĩnh Lộc nỗ lực, khắc phục giảm thiểu ô nhiễm từ nghề sản xuất, chế tác đá

Song Lam -  Thứ tư, 05/04/2023 19:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Huyện Vĩnh Lộc được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều núi đá vôi nên đã trở thành lợi thế để phát triển nghề sản xuất, chế tác đá. Tuy nhiên, quá trình phát triển nghề sản xuất và chế tác đá còn gặp phải một số vấn đề bất cập về ô nhiễm môi trường.

Huyện Vĩnh Lộc được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều núi đá vôi nên đã trở thành lợi thế để phát triển nghề sản xuất, chế tác đá. Ngày 16/10/2013, làng nghề chế tác đá Làng Mai, xã Vĩnh Minh (nay là xã Minh Tân) được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận làng nghề. Từ đó tạo điều kiện để nghề sản xuất, chế tác đá tại xã Minh Tân nói riêng và huyện Vĩnh Lộc nói chung ngày càng phát triển.

Nghề sản xuất và chế tác đá trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã và đang tạo việc làm cho gần 500 lao động, doanh thu mỗi năm hơn 100 tỷ đồng. Nghề sản xuất và chế tác đá đã và đang đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế của địa phương.

Huyện Vĩnh Lộc xác định khai thác đá, chế tác đá là hoạt động công nghiệp trọng điểm trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện, tập trung thực hiện nhiều giải pháp phát triển. Tuy nhiên, quá trình phát triển nghề sản xuất và chế tác đá trên địa bàn huyện còn gặp phải một số vấn đề bất cập ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển bền vững của nghề.

tm-img-alt
Sản xuất, chế tác đá tại xã Minh Tân (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá).

Làng nghề chế tác đá trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc tập trung chủ yếu tại các xã Vĩnh Thịnh, Minh Tân, Vĩnh An... với nhiều cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh, hoạt động ngay sát Quốc lộ 217 và trong các khu dân cư. Song theo phản ánh của người dân, hoạt động của các làng nghề đang gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Người dân tại xã Minh Tân, phản ánh: Mỗi ngày trên địa bàn xã có cả trăm mét khối nước thải, bột đá kèm theo khói bụi thải ra môi trường. Đáng nói là, hầu hết lượng nước thải ra môi trường đều chưa được xử lý theo đúng quy định. Điều này đã và đang ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt, sức khỏe của người dân sinh sống trên địa bàn xã. Người dân nơi đây kiến nghị các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương cần sớm có quy hoạch, xây dựng cụm công nghiệp làng nghề, đưa các cơ sở vào cụm công nghiệp tập trung nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

Việc không bảo đảm môi trường không những ảnh hưởng đến đời sống của người dân mà còn ảnh hưởng đến lộ trình phát triển của nghề sản xuất và chế tác đá. Vì vậy, để khắc phục, giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường, huyện đã chỉ đạo các xã có nghề tích cực tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất đá thủ công mỹ nghệ ký cam kết, thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Đồng thời, áp dụng các chế tài xử lý nghiêm khắc đối với các cơ sở không tuân thủ nghiêm các quy định. UBND huyện cũng đã chỉ đạo UBND xã Minh Tân và các hộ sản xuất đá mỹ nghệ tại các xã Minh Tân và Vĩnh Thịnh xây dựng hệ thống tường rào, lắp hệ thống cửa, hệ thống phun sương... để giảm bụi và tiếng ồn.

Huyện cũng đang triển khai thi công xây dựng dự án xử lý nước thải tại làng nghề chế tác đá xã Vĩnh Minh (nay là xã Minh Tân) với tổng mức đầu tư 9,1 tỷ đồng.

Để bảo đảm yếu tố phát triển bền vững nghề sản xuất và chế tác đá trên địa bàn, huyện Vĩnh Lộc đang xúc tiến đầu tư xây dựng cụm công nghiệp làng nghề Minh Tân với diện tích 30 ha, tổng kinh phí đầu tư khoảng 250 tỷ đồng nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra nhiều năm qua tại các xã Minh Tân và Vĩnh Thịnh.

Cùng với đó, huyện cũng đã xây dựng kế hoạch bố trí di chuyển các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đá vào cụm công nghiệp làng nghề Minh Tân. Được biết, sau khi hạ tầng cụm công nghiệp làng nghề Minh Tân được đầu tư hoàn thiện, trong quý I và quý II-2023, UBND huyện Vĩnh Lộc sẽ di chuyển toàn bộ các cơ sở sản xuất dọc Quốc lộ 217 và các khu dân cư vào cụm tập trung để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 217.

Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ có các giải pháp nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và chế tác đá đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn cho người lao động và khắc phục các vấn đề gây ô nhiễm môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Vĩnh Lộc nỗ lực, khắc phục giảm thiểu ô nhiễm từ nghề sản xuất, chế tác đá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.