Thứ năm, 02/05/2024 21:05 (GMT+7)

Thanh Trì (Hà Nội): Dự án Công ty Kinh Đô bị đình chỉ nhưng vẫn thi công.

PV -  Chủ nhật, 14/05/2023 22:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi việc Dự án có phải làm lại cam kết bảo vệ môi trường hay không chưa ngã ngũ thì mới đây, ngày 12/5, lãnh đạo UBND thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì thông tin: Dự án đã bị đình thi công.

Dự án xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và Nhà ở tại khu đất X1, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển thương mại Kinh Đô (sau gọi tắt là Công ty Kinh Đô) làm chủ đầu tư.

Sau gần 17 năm có quyết định thu hồi đất của UBND thành phố Hà Nội, thì gần đây Dự án bắt đầu rầm rộ thi công trở lại.

tm-img-alt
Dự án xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và Nhà của Công ty Kinh Đô

Dự án thu hồi 9.885,7 m2 đất tại thôn Tựu Liệt, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì (thuộc địa giới thị trấn Văn Điển) giao cho Công ty vận chuyển khác du lịch và Taxi để xây dựng công trình Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở, sau chuyển tên sang cho Công ty Kinh Đô.

Ngày 15/11/2007, UBND huyện Thanh Trì có Giấy xác nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường số 32/GXN-UBND cấp cho Công ty Kinh Đô để thực hiện Dự án.

Đến ngày 16/9/2013, Công ty Kinh Đô có thông báo khởi công đến UBND thị trấn Văn Điển. Theo văn bản từ phía Công ty gửi cho UBND thị trấn Văn Điển có xác nhận Dự án đã thực hiện thi công cọc thí nghiệm, cọc khoan nhồi.

Sau đó, Dự án không xây dựng gì mà bỏ đất trống, cỏ mọc um tùm. Mới đây, ngày 06/8/2022, Công ty Kinh Đô gửi Văn bản tới UBND thị trấn Văn Điển để thông báo tiếp tục thi công dự án.

Dự án bị đình chỉ thi công.

Trước đó, ngày 04/5, Môi trường và Đô thị Việt Nam có đăng tải bài viết: Thanh Trì (Hà Nội): Dự án Công ty Kinh Đô có phải làm lại cam kết bảo vệ môi trường? Trong khi việc Dự án có phải làm lại cam kết bảo vệ môi trường hay không chưa được ngã ngũ thì mới đây, ngày 12/5, lãnh đạo UBND thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì thông tin: Dự án đã bị đình thi công.

Cụ thể, ông Trần Thanh Hà, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Văn Điển thông tin: Sáng này 12/5, đại diện UBND thị trấn đã cùng các phòng, ban của huyện xuống kiểm tra, phát hiện Dự án đang làm mất rất nhiều mốc giới. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu doanh nghiệp làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để khôi phục 69 mốc giới được giao. Theo quy định, tổ kiểm tra đã đình chỉ thi công, lập biên bản xử phạt. Hiện, đã hoàn thiện biên bản và gửi lên huyện vì với mức xử phạt đó thì thuộc thẩm quyền UBND huyện.

tm-img-alt
Mặc dù dự án đang bị đình chỉ nhưng vẫn ngang nhiên thi công.

Mặc dù, Dự án của Công ty Kinh Đô đang bị đình chỉ thi công từ ngày 12/5, tuy nhiên ngày 13/5, theo quan sát của phóng viên bên trong Dự án vẫn xuất hiện nhiều tốp công nhân đang thi công.

Cần kiểm tra sự phù hợp của Dự án và quy hoạch chung.

Đó là một trong những nội dung trong Báo cáo Kết quả kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra, chỉ đạo xử lý sau thanh tra đối với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển thương mại Kinh Đô trong việc thực hiện Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ và nhà ở tại thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội.

tm-img-alt
Báo cáo của Đoàn kiểm tra liên ngành về Dự án 

Theo Báo cáo, Đoàn kiểm tra liên ngành kiến nghị, giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối với với các Sở, ngành và UBND huyện Thanh Trì tổ chức kiểm tra, rà soát về sự phù hợp của Dự án và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch phân khu đô thị được duyệt; Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

Đồng thời, kiểm tra, rà soát căn cứ pháp lý của Dự án; năng lực và nghĩa vụ của Chủ đầu tư để làm rõ Dự án có đảm bảo được tiếp tục thực hiện theo các quy định của pháp luật về đầu tư.

Trường hợp đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành, tổng hợp báo cáo UBND Thành phố xem xét về chủ trương đầu tư dự án. Trường hợp không đủ điều kiện thì báo cáo UBND Thành phố dừng thực hiện Dự án theo quy định của Luật Đầu tư, huỷ bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất theo quy định.

Theo thông tin về quy hoạch khu đất Công ty Kinh Đô làm chủ đầu tư Dự án do đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc cung cấp tại thời điểm Đoàn kiểm tra Liên ngành Thành phố kiểm tra (ngày 28/7/2022), thì khu đất chủ yếu nằm trong khu vực định hướng chức năng là đất cây xanh đơn vị ở.

Gần đây, theo phản ánh của các hộ dân liền kề, quá trình ép cọc thi công Dự án đã làm ảnh hưởng đến các công trình nhà dân xung quanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp và người dân vẫn chưa thoả thuận được phương án đền bù.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì (Hà Nội): Dự án Công ty Kinh Đô bị đình chỉ nhưng vẫn thi công.. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.