Thứ bảy, 27/04/2024 14:42 (GMT+7)

Thêm 5 ca Covid-19, Hà Nội xuất hiện ca bệnh COVID-19 thứ 20

MTĐT -  Thứ ba, 02/02/2021 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long công bố thêm 5 ca Covid-19, gồm 3 ở Quảng Ninh, một Hải Dương và một Hà Nội, nâng tổng số ca nhiễm 6 ngày lên 276.

Sáng 2/2, Chính phủ tổ chức cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành về tình hình kinh tế, xã hội. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long công bố thêm 5 ca Covid-19, gồm 3 ở Quảng Ninh, một Hải Dương và một Hà Nội, nâng tổng số ca nhiễm 6 ngày lên 276.

Bộ trưởng Long cho biết, sáng nay ông đã trao đổi với tỉnh Quảng Ninh, có thể sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại huyện Đông Triều và lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng ở địa bàn này. Đây là nơi vừa ghi nhận thêm 3 ca Covid-19.

"Hôm qua, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ Y tế cũng đã làm việc với TP Hà Nội. Thủ đô đang cố khoanh vùng cách ly, dịch ở Hà Nội vẫn còn phức tạp, có thể kéo dài hơn so với dự kiến", ông Long nói.

Người đứng đầu Bộ Y tế cũng cho biết kết quả phân lập 11 mẫu bệnh phẩm ở miền bắc và một ở TP HCM cho thấy là biến thể nCoV từ Anh với khả năng lây nhiễm cao. Thời gian ủ bệnh mau, tỷ lệ lây nhiễm tăng hơn 70% so với chủng virus cũ. Chính vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn đã có một loạt ca nhiễm được phát hiện.

"Cả hai ổ dịch ở Công ty Poyun, Hải Dương và sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh chưa rõ nguồn lây nhưng đều là biến thể nCoV từ Anh", ông Long nói. Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Bộ Y tế đã tăng cường hơn 1.200 cán bộ y tế đến Hải Dương, nay tình hình dịch ở địa phương này cơ bản được xử lý.

Để phòng chống dịch hiệu quả trong thời gian tới, Bộ trưởng Y tế kiến nghị các tỉnh, thành tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của Thủ tướng; bắt buộc đeo khẩu trang và xử phạt nghiêm. "Virus chủng mới lây nhiễm chủ yếu qua không khí nên cần phải thực hiện triệt để việc đeo khẩu trang và xử phạt nghiêm, không thể chỉ dừng lại ở khuyến khích", ông Long nói.

Ông Long cũng đề nghị các địa phương hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là các sự kiện ở trong không gian kín; thực hiện nghiêm chỉnh các quy định chống dịnh ở Khu công nghiệp, nhà máy; tăng cường quản lý xuất nhập cảnh, đặc biệt là nhập cảnh trái phép...

Lãnh đạo Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ cho phép các tỉnh thành được sử dụng ngân sách địa phương để mua vaccine cho địa bàn mình vì tiền mua vaccine ít hơn kinh phí cho việc phong toả, cách ly.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trong phiên họp Chính phủ lần này sẽ bàn đến việc đưa vaccine tới người dân ngay trong quý I. "Chính phủ sẽ thảo luận về quyết sách này, không thể bỏ qua", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu mở đầu cuộc họp. Ảnh: VGP.

Thủ tướng đề nghị các địa phương phải chăm lo Tết cho người dân chu đáo, an toàn, đặc biệt là vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng bị phong tỏa do dịch.

"Còn mấy ngày nữa là Tết, chúng ta cần kiểm tra lại nguồn lực, từ cấp bộ, ngành trung ương đến các siêu thị của thành phố lớn. Các địa phương cần có biện pháp chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, tránh đầu cơ, để người dân có một cái tết đầm ấm trong bối cảnh dịch Covid-19 còn phức tạp", Thủ tướng yêu cầu.

Cũng theo Sở Y tế Hà Nội, ca dương tính mới nhất của Hà Nội F1 của bệnh nhân Đ.T.T. (1814). Cụ thể, bệnh nhân tên T.N.M., nam, 51 tuổi, địa chỉ: số 12 khu 18-4 ngõ 86 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Lịch trình trong những ngày gần đây của bệnh nhân như sau: Ngày 27-1 bệnh nhân và vợ - là ca bệnh F0 Đ.T.T. có đến văn phòng công chứng số 3, số 6 phố Duy Tân để làm hợp đồng mua nhà từ 8h30- 9h40.

Sau đó về nhà có tiếp xúc với 2 con. Bệnh nhân được Trung tâm Y tế Cầu Giấy cách ly và lấy mẫu xét nghiệm sau khi xác định là F1 của BN1814 vào ngày 1-2-2021, và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (xét nghiệm thực hiện tại CDC Hà Nội).

Đây là ca bệnh COVID-19 thứ 20 của Hà Nội tính từ 27-1 đến nay. Hôm nay 2-2, Hà Nội sẽ có chỉ thị mới về chống dịch với các cấp độ tăng hơn giai đoạn trước. Từ 2-2, Hà Nội cũng đã dừng hoạt động các quán game, Internet...

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thêm 5 ca Covid-19, Hà Nội xuất hiện ca bệnh COVID-19 thứ 20. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề