Thứ ba, 30/04/2024 18:19 (GMT+7)

Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đạt được thỏa thuận mới để tăng xuất khẩu khí đốt

MTĐT -  Thứ tư, 26/10/2022 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã đạt được một thỏa thuận mới nhằm tăng cường trao đổi khí đốt giữa hai quốc gia

Thỏa thuận được đưa ra khi Bộ trưởng dầu mỏ Iran Javad Owji và Bộ trưởng tài nguyên và năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Dönmez gặp nhau tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua.

Hai quan chức được cho là đã thảo luận về sự cần thiết phải gia hạn hợp đồng xuất khẩu khí đốt giữa hai nước, sẽ hết hạn vào năm 2026.

Mohammad Reza Julaei, người đứng đầu các hoạt động điều phối tại công ty khí đốt quốc gia Iran (NIGC), cho biết hai bên đã đồng ý với một thỏa thuận mới để thúc đẩy xuất khẩu khí đốt từ Iran sang Thổ Nhĩ Kỳ và các khía cạnh kỹ thuật của quá trình này sẽ được hoàn thành trong sáu tháng tới.

Ông Julaei cho biết: “Theo thỏa thuận, tất cả các hoạt động kỹ thuật, vận hành và điều hành xuất khẩu khí đốt sang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được thực hiện trong sáu tháng tới với sự phối hợp của cả hai bên”.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Thỏa thuận được công bố sau cuộc họp giữa các quan chức của nhà nhập khẩu năng lượng nhà nước của Thổ Nhĩ Kỳ BOTAS và NIGC.

Thỏa thuận trên được công bố sau cuộc họp giữa các quan chức của nhà nhập khẩu năng lượng quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ BOTAS và NIGC. Hai quốc gia này sẽ phối hợp về các kế hoạch vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng và bảo vệ cùng một số vấn đề khác liên quan đến xuất khẩu khí đốt.

Iran có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn thứ hai thế giới sau Nga, nhưng thiếu cơ sở hạ tầng để tăng xuất khẩu, hiện chỉ giới hạn ở Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ. Quốc gia này cũng là một trong những nguồn khí đốt quan trọng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, ngoài Nga và Azerbaijan. Nước này cũng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Qatar, Nigeria, Na Uy, Algeria và Hoa Kỳ. Iran xuất khẩu khoảng 10 tỷ mét khối khí đốt hàng năm cho Thổ Nhĩ Kỳ, theo một thỏa thuận kéo dài 25 năm được ký kết vào năm 2001.

Theo số liệu chính thức, mức tiêu thụ khí đốt hàng năm của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng từ 48 tỷ mét khối khí đốt (bcm) vào năm 2020 lên mức kỷ lục 60 bcm vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ đạt 62 bcm đến 63 bcm trong năm nay.

Trong khi đó, Thổ Nhì Kỳ kêu gọi các quốc gia phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với các nước trong đó có Iran, một động thái mà Ankara cho là sẽ làm giảm bớt cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu do cuộc chiến Nga – Ukraine gây ra.

Iran đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ khi các cuộc đàm phán giữa Tehran và Washington về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 bị đình trệ.

Việc Moscow cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu trong bối cảnh căng thẳng với Ukraine đã gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng trên khắp châu lục, khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp phải đối mặt với giá cao khi mùa đông đến gần.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đạt được thỏa thuận mới để tăng xuất khẩu khí đốt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.