Thứ hai, 06/05/2024 12:22 (GMT+7)

Thơ Trương Chính Tâm: Mãi mãi theo dấu chân Bác Hồ

Nhị Tâm - Thế Bôn -  Thứ năm, 17/03/2022 14:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Trung tâm bồi dưỡng Chính trị quận 4, TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra Chương trình thơ nhạc, giới thiệu các tác phẩm của nhà thơ Trương Chính Tâm (tên thật là Trương Minh Nhựt, bí danh là Ba Vũ), với chủ đề “Mãi mãi theo dấu chân Bác Hồ”.

tm-img-alt

Chương trình Thơ nhạc giới thiệu tác phẩm của nhà thơ Trương Chính Tâm

Ngày 16/3/2022, tại Trung tâm bồi dưỡng Chính trị quận 4, TP.Hồ Chí Minh, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP.HCM, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP.HCM phối hợp với một số cơ quan, các đơn vị tổ chức Chương trình thơ nhạc, giới thiệu các tác phẩm của nhà thơ Trương Chính Tâm (tên thật là Trương Minh Nhựt, bí danh là Ba Vũ), với chủ đề “Mãi mãi theo dấu chân Bác Hồ”.

Tới dự có ông Trương Hòa Bình-nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, bà Trương Mỹ Hoa - nguyên  Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Qũy học bổng Vừ A Dính, cùng đại diện các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của Trung ương và thành phố. 

tm-img-alt

Chương trình Thơ nhạc giới thiệu tác phẩm của nhà thơ Trương Chính Tâm

Nhà thơ Trương Chính Tâm, sinh ngày 02 tháng 3 năm 1952, mất ngày 13 tháng 11 năm 2021, quê quán ở Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Ông tham gia hoạt động cách mạng từ phong trào học sinh - sinh viên đô thị miền Nam năm 1964, khi mới 12 tuổi. Lúc nhỏ, ông sống với bà nội, cha đi làm cách mạng biền biệt, má tham gia cơ sở hoạt động bí mật của cách mạng.

Ông được sinh ra từ “cái nôi” gia đình cách mạng nên từ nhỏ, có ai ngờ rằng, kể cả những người thân trong gia đình ông cũng không biết cậu bé Nhựt đã bí mật tham gia làm quân báo ở Thị xã Gò Công (cậu bé đã vẽ sơ đồ của các cơ sở quân sự, giúp tổ vũ trang địa phương đánh trúng nhiều mục tiêu quân sự của chính quyền Mỹ ngụy thời bấy giờ. Trong khi đó, má và các chị đã lên Sài Gòn tham gia cách mạng); mãi sau, cậu bé Nhựt mới được các chị đưa lên Sài Gòn. Cậu vẫn tiếp tục hoạt động trong Tổng đoàn học sinh và sau này trở thành Phó Chủ tịch Tổng đoàn học sinh Sài Gòn. Đây là một tổ chức công khai nên các chị của cậu mới biết “thằng năm (Ba Vũ) trong nhà đã làm được khá nhiều việc cho tổ chức cách mạng”. 

Năm 18 tuổi, ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong quá trình tham gia hoạt động cách mạng, ông đã từng bị địch bắt 2 lần, bị tù đày. Trong chốn lao tù gian khổ nhưng người chiến sĩ Cộng sản Trương Minh Nhựt vẫn không nản lòng thoái chí mà lý tưởng và nghị lực sống trong ông vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết; hồn thơ của ông vẫn luôn cất cao cùng năm tháng!
Với học vị tiến sĩ, ông tham gia giảng dạy báo chí ở nhiều trường đại học.

Ngoài ra, ông còn là người viết sử phong trào thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh. Ông từng làm phó tổng biên tập báo Tuổi trẻ, lại là tiến sĩ khoa học lịch sử, ông luôn đặt cho mình nhiệm vụ là làm sao để thế hệ trẻ yêu thích học môn lịch sử. Ông đã tập hợp nhiều tư liệu, viết sách lịch sử về truyền thống Đoàn và phong trào thanh niên Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh. Khi đang làm Phó Bí thư Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh, ông được phân công làm chuyên gia giúp bạn.

tm-img-alt

Chương trình Thơ nhạc giới thiệu tác phẩm của nhà thơ Trương Chính Tâm

Sự gắn bó với đất nước Campuchia đã theo ông suốt chặng đường dài công tác sau này, ông luôn làm tốt công tác đối ngoại nhân dân, vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước, đặc biệt là công tác đỡ đầu cho sinh viên Campuchia học tập tại TP. Hồ Chí Minh. Ông từng giữ nhiều chức vụ trong bộ máy chính trị Nhà nước.

Ông là một trong những hội viên sáng lập Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh. Với nghiệp cầm bút, tác giả Trương Chính Tâm tham gia viết văn, làm báo, làm thơ từ trước năm 1975, tính đến nay ông đã xuất bản 4 ấn phẩm sách gồm tập thơ “Đi giữa mùa xuân” năm 2011, tập thơ “Tình yêu rất bận lên đường” năm 2016 , tập thơ tiểu luận “Vùng đất rồng bay”  năm 2018, “Somsokha hạnh phúc” năm 2021. Chuẩn bị xuất bản tác phẩm “Biển và em đi học” (thơ thiếu nhi); “Bay trên Trường Sa” (thơ về biển đảo); “Nội và xóm Dinh” (thơ về quê hương) thì ông qua đời. Ngoài ra, trong quá trình sáng tác thơ văn, tác giả Trương Chính Tâm đã góp công biên soạn nhiều sách lịch sử về phong trào thanh niên TP.HCM, như: “Lịch sử Đoàn thanh niên nông thôn và vùng ven Sài Gòn – Gia Định trong chống Mỹ cứu nước 1954-1975”;  “Thành đoàn cùng quân và nhân Sài Gòn – Gia Định tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh”... 

tm-img-alt

Chương trình Thơ nhạc giới thiệu tác phẩm của nhà thơ Trương Chính Tâm

Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng cũng như sáng tác thơ văn, ông là một người luôn khiêm tốn, không bao giờ phô trương với ai, suốt đời âm thầm cống hiến cho cách mạng, ông luôn một lòng kính yêu Bác Hồ, lúc nào cũng học tập và làm theo lời Bác dạy, ông đã từng là thành viên của tổ giúp việc Chỉ thị 03 của Ban Tuyên giáo Trung ương. Các sáng tác của ông viết về Bác với một niềm kính trọng thiêng liêng, với tình cảm của một người con miền Nam luôn nhớ thương Bác, nguyện đi theo con đường mà Bác đã đi.  

Có thể nói đồng chí Trương Minh Nhựt - nhà thơ Trương Chính Tâm (anh Ba Vũ), đã sống và hiến dâng trọn vẹn cả cuộc đời mình cho Tổ quốc Việt Nam XHCN thân yêu. Các tác phẩm của anh là những tài liệu vô cùng quý báu cho thế hệ trẻ sống, học tập, lao động, cống hiến không ngừng cho đất nước để mãi mãi tự hào là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh.

Bạn đang đọc bài viết Thơ Trương Chính Tâm: Mãi mãi theo dấu chân Bác Hồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc Giải Vô địch đá cầu tỉnh Bắc Giang năm 2024
Giải Vô địch đá cầu tỉnh Bắc Giang năm 2024, quy tụ 145 vận động viên tiêu biểu đến từ 9 địa phương gồm: TP Bắc Giang và các huyện: Tân Yên, Lạng Giang, Hiệp Hòa, Yên Thế, Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động.
Cầu truyền hình đặc biệt “Dưới lá cờ Quyết thắng”
Tối 5/5, Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng" do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, đã được truyền hình trực tiếp từ 5 điểm cầu Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và Thành phố Hồ Chí Minh trên VTV1.

Tin mới