Chủ nhật, 29/05/2022 00:36 (GMT+7)

Thủ tướng cắt băng khánh thành cầu Tình Yêu và đường bao biển ở Quảng Ninh

MTĐT -  Thứ tư, 26/01/2022 18:18 (GMT+7)

Ngày 26/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ khánh thành cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu), tuyến đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả (giai đoạn 1).

Cùng dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Huy Vịnh, lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đại diện một số ban, bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Đây là những công trình mang dấu ấn đổi mới, góp phần làm nên kỳ tích của Quảng Ninh với thời gian thi công đạt kỷ lục nhanh nhất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mang ý nghĩa "mở đất, mở đường", mở các cửa ngõ giao thông kết nối vùng, đưa tỉnh Quảng Ninh lên một tầm cao mới với những đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội.

Tại lễ khánh thành cầu Tình Yêu, Thủ tướng nhấn mạnh, việc phát triển hạ tầng của tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua, đặc biệt là hạ tầng giao thông đã mang lại những ý nghĩa rất quan trọng.

Theo Thủ tướng, kết cấu hạ tầng của Quảng Ninh phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu, với hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đã gỡ nút thắt để phát triển kinh tế "xanh" bền vững.

tm-img-alt
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh:Internet)

Dự án cầu Cửa Lục 1 được UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định phê duyệt đầu tư ngày 31/10/2019 và chính thức được khởi công ngày 28/4/2020. Dự án có tổng chiều dài 4.569m, với tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Đây là các công trình do tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, tập đoàn Đèo Cả là đại diện liên danh nhà thầu. 

Điểm đầu dự án giao với tuyến đường nối KCN Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với quốc lộ 279 tại Km24+750, thuộc địa phận xã Lê Lợi, TP Hạ Long.

Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, 6 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60 km/h. Đặc biệt, lấy ý tưởng kiến trúc là “Cánh chim biển trên vịnh Hạ Long”, công trình có kiến trúc độc đáo, mang tính thẩm mỹ cao.

Dự án đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả được phê duyệt đầu tư ngày 31/10/2018, có tổng chiều dài toàn tuyến là 18,69 km với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 2.290 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

tm-img-alt
Toàn cảnh buổi lễ (Ảnh:Internet)

Công trình được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô mặt đường 4 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h, giai đoạn 2 mở rộng mặt đường lên 6 làn xe và đầu tư hoàn thiện hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng trên toàn tuyến.

Công trình có điểm đầu tuyến tại ngã ba giao cắt giữa đường Trần Quốc Nghiễn và đường Điện Biên Phủ (phường Hồng Hà, TP Hạ Long), kết thúc tuyến tại Cảng Km6 (phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả). Trong đó, riêng đường hầm xuyên núi đá tại Km13 của tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả được thiết kế có tổng chiều dài 235m, với 2 ống hầm riêng biệt, mỗi ống hầm có 3 làn xe.

Đây là một trong những công trình đường hầm xuyên núi có quy mô mặt cắt ngang lớn nhất Việt Nam đến thời điểm hiện nay và cũng là tuyến hầm đường bộ 6 làn xe đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh.

Trong đó, cầu chính dài 885m được thiết kế 5 nhịp vòm bằng ống thép nhồi bê tông kết hợp với bê tông cốt thép dự ứng lực; hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch.

Xác định đây là các dự án trọng điểm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tỉnh Quảng Ninh luôn quyết liệt chỉ đạo đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình; quan tâm bố trí vốn kịp thời.

tm-img-alt
Cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu) nằm trong hệ thống các cầu bắc qua vịnh Cửa Lục. Cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265 m, là cầu 6 làn xe đầu tiên của Quảng Ninh (Ảnh:Internet)

Các sở, ban, ngành đã phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các thủ tục, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc; UBND các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả đã tích cực, quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, nhân dân đồng thuận, ủng hộ cao, bàn giao mặt bằng sớm nhất cho thi công dự án.

Để đảm bảo an toàn phục vụ sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, tỉnh quyết liệt tổ chức tiêm vắc xin ngay từ đợt đầu tiên tiếp nhận và tiêm đủ 2 mũi cho 100% công nhân thi công trên công trường

Quá trình triển khai thi công các công trình cũng gặp rất nhiều khó khăn do khối lượng thi công lớn trong điều kiện địa chất, thủy văn hết sức phức tạp, địa hình thi công liên tục thay đổi từ đào nền đường qua đồi núi đá đến đắp cao qua khu vực ven biển, địa chất xuất hiện nhiều hang động.

Vì vậy, các nhà thầu đã phải huy động tối đa các loại máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại bậc nhất với đội ngũ kỹ sư hàng đầu có kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu cùng đội ngũ công nhân lành nghề để hoàn thành công trình đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn, cầu Tình Yêu góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy, kết nối giao thông các phường, xã trung tâm của huyện Hoành Bồ trước đây với trung tâm TP. Hạ Long. Với cảnh quan đẹp, kết cấu độc đáo, tên gọi lãng mạn, cầu Tình Yêu là điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan, được kỳ vọng sẽ trở thành một địa điểm hấp dẫn với du khách, người dân.

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả là công trình giao thông kết nối, mở rộng không gian phát triển đô thị, du lịch của 2 trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh Quảng Ninh là TP. Hạ Long và TP. Cẩm Phả, mở ra một không gian phát triển mới cho Quảng Ninh, nhất là lợi thế về mặt biển, góp phần khai thác bền vững hai di sản là Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Tuyến đường này được đánh giá là tuyến đường du lịch ven biển hiện đại, độc đáo ở Việt Nam bởi có sự kết hợp của núi và biển với những cảnh quan đặc sắc, phong phú.

Điểm nhấn tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả là hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh và là một trong những hầm xuyên núi có nền đường lớn ở Việt Nam. Đường hầm xuyên núi dài 235 m, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/giờ, được coi là phần việc khó nhất của dự án đường này.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, việc khánh thành các công trình Cầu Tình Yêu và Đường bao biển nối TP. Hạ Long với TP. Cẩm Phả và thông xe tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa vô cùng quan trọng; hình thành hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo ra bước đột phá về không gian phát triển kinh tế - xã hội, hợp tác hóa lãnh thổ, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng, hợp tác quốc tế, đưa Quảng Ninh ngày càng trở thành điểm trung chuyển chiến lược trong khu vực hợp tác Đông Á - Đông Nam Á, ASEAN - Trung Quốc, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy liên kết vùng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng; tạo thêm các điều kiện để thu hút các nhà đầu tư chiến lược đến với tỉnh Quảng Ninh, mở ra cơ hội mới cho hai thành phố bên bờ di sản.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng cắt băng khánh thành cầu Tình Yêu và đường bao biển ở Quảng Ninh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cục CSGT đề nghị miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới
Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu miễn kiểm định (lần đầu) đối với xe ô tô mà chủ xe có trụ sở hoặc thường trú tại các huyện đảo; các chu kỳ kiểm định sau này vẫn theo đúng quy định của Bộ Giao thông - Vận tải.

Tin mới

Tuần phim ASEAN 2022 chính thức khai mạc
Lễ Khai mạc Tuần phim ASEAN 2022 được tổ chức vào lúc 19h30, ngày 27/5 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, 87 Láng Hạ, Hà Nội với bộ phim “Mắt biếc” từng đoạt Bông Sen Vàng tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII.
Vỉa hè cho người đi bộ trên cao
Khoảng hai năm gần đây, vấn nạn “ùn tắc giao thông” của Đà Lạt luôn là một trong những đề tài làm hâm nóng các chương trình, nghị sự của tỉnh và thành phố; các chuyên gia cũng đưa ra một số giải pháp để chính quyền tham khảo trước khi quyết định.