Thứ ba, 30/04/2024 00:01 (GMT+7)

Thư viện Quốc gia Việt Nam khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023

Yên Hoà -  Thứ năm, 20/04/2023 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với chủ đề "Sách cho tôi, cho bạn", sự kiện được tổ chức nhằm chào mừng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, ngày Sách và Bản quyền thế giới 23/4.

tm-img-alt
Sự kiện thu hút nhiều em học sinh đến tham quan.

Vừa qua, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (31 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã chính thức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 với chủ đề “Sách cho tôi, cho bạn”. Đây là sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4).

Phát biểu khai mạc, Quyền Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng khẳng định rằng Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu quý sách và cả cộng đồng xã hội. Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc đọc không chỉ giới hạn trong các tài liệu in truyền thống mà còn mở rộng trên các phương tiện nghe, nhìn, nền tảng số. Dù vậy việc phát triển văn hóa đọc thông qua bất kỳ hình thức nào đều hướng đến mục tiêu lan tỏa hiệu ứng tích cực, khuyến khích phong trào đọc sách, xây dựng một xã hội học tập, góp phần phát triển văn hóa con người, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững cho đất nước.

Với thông điệp “Càng đọc nhiều, càng biết nhiều, càng học nhiều, càng đi nhiều! Hãy cầm sách lên và đọc, cả thế giới sẽ mở ra trước mắt bạn,” Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho bạn đọc nhiều lứa tuổi.

Trong đó, Triển lãm sách "Khát vọng vươn tới những tầm cao", giới thiệu 1.000 cuốn sách theo 4 nội dung: Đề cương về Văn hóa Việt Nam và các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam; Các chặng đường văn hóa Việt Nam; Giải thưởng Sách quốc gia và những đóng góp tích cực trong phát triển văn hóa đọc; Sách và văn hóa đọc - Nhận thức, đổi mới, sáng tạo.

tm-img-alt
Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023 khai mạc tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Thông qua các tư liệu, Triển lãm góp phần sinh động khẳng định vai trò, ý nghĩa, giá trị lịch sử và hiện thực của Đề cương về Văn hóa Việt Nam; sứ mệnh của sách trong việc lưu giữ sự tiến bộ, văn hóa, văn minh và chặng đường lịch sử phát triển của con người, đồng thời là nguồn cung cấp và truyền bá tri thức. Đọc sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận và tiếp thu tinh hoa tri thức của nhân loại, tạo tiền đề cho sự phát triển và khát vọng vươn tới những tầm cao của mỗi cá nhân và toàn xã hội.

Bên cạnh đó, các chương trình giao lưu tác giả, tác phẩm năm 2023 nhằm giới thiệu đến bạn đọc các tác phẩm mới, bao gồm cuốn: "Người Thầy" của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (NXB Quân đội nhân dân); "Cảm ơn Người, sông Mekong" của tác giả, nhà thơ Lê Tuấn Lộc (NXB Hội Nhà văn); "Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương" của nhiều tác giả (NXB Kim Đồng) các tác phẩm được Giải thưởng 5 châu lục của Cộng đồng Pháp ngữ và lịch sử văn học Pháp ngữ tại Bỉ, Canada, châu Phi và Việt Nam… Đây là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm kết nối giữa tác giả, tác phẩm và bạn đọc, từ đó lan tỏa tình yêu với sách, hướng tới một nền văn hóa đọc ngày càng phát triển.

Các hoạt động bên lề bao gồm: Huấn luyện trí tuệ siêu đọc sách; thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Anh; khám phá thư viện số; thi vẽ tranh theo sách; trò chơi trí tuệ: Mảnh ghép tri thức; trưng bày các tác phẩm đạt giải cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc; trưng bày các tác phẩm đạt giải cuộc thi Vẽ tranh theo sách; tiếp nhận tài trợ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân; gian hàng sách.

Cũng trong khuôn khổ của chương trình năm nay, Thư viện Quốc gia Việt Nam vẫn tiếp tục là địa chỉ tin cậy để các thư viện vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn tiếp cận và được chia sẻ nguồn sách tài trợ, thiết bị của các tổ chức, cá nhân. Trong lễ khai mạc, Thư viện Quốc gia đã trao tặng đại diện số sách trị giá 250 triệu đồng cho các trường học ở Hà Nội, Điện Biên, Hải Phòng, Phú Thọ, Yên Bái, thành phố Tam Kỳ, Thanh Hóa…

Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho bạn đọc nhiều lứa tuổi.

Bạn đang đọc bài viết Thư viện Quốc gia Việt Nam khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...