Thứ bảy, 27/04/2024 11:04 (GMT+7)

Thực phẩm thiên nhiên: Đỗ đen – ngũ cốc mang giá trị cho sức khoẻ

MTĐT -  Thứ ba, 13/07/2021 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đỗ đen là một loại thực phẩm có sẵn chúng ta có thể dung hàng ngày. Đây là loại thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng vô cùng tốt cho sức khỏe

Cây đỗ đen (còn gọi là đậu đen) tên khoa học là Vigna unguiculata (L., ) Walp subsp – một loại thực vật thuộc họ nhà đậu. Cây mọc hằng năm bằng cách gieo hạt, thân thảo, có nhiều nhánh nhỏ. Lá màu xanh, mọc kép bao gồm 3 lá chét mọc so le với nhau, trong đó lá ở giữa thường có kích thước to và dài hơn so với lá mọc hai bên.

Khi thu hoạch những quả già sẽ được hái trước đem về phơi khô, tách vỏ lấy hạt đen bên trong. Đây là phần có giá trị dinh dưỡng cao nên rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong ẩm thực.

Đỗ đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Nguồn: Internet

Trong đỗ đen, có loại đỗ đen trắng lòng và đỗ đen xanh lòng.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, thành phần hóa học của đỗ đen khá đa dạng. Vỏ đỗ đen có chất màu anthoxyanozit. đỗ đen có 24,2% protit, 1,7% chất béo, 53,3% gluxit, 2,8% tro. Hàm lượng muối khoáng là: 56mg% canxi: 354mg% P; 6,1mg% sắt; 0,06mg% carten; 0,51% vitamin B, vitamin PP; 3mg% vitamin C.

Hàm lượng axit amin thiết yếu trong đỗ đen khá cao: 100g đậu đen có 0,97g lysine; 0,31g mentionin; 0,31g tryptophan; 0,16g phenylalanine; 1,09g alanin; 0,97g valin; 1,26g lenxin; 1,11g izoleuxin; 1,72g acginin và 0,75g histidin.

Lợi ích sức khoẻ mà đỗ đen mang lại:

Kích thích tiêu hóa, chống táo bón

Những công dụng của đỗ đen đối với hệ tiêu hóa thể hiện khá rõ ràng. Với hàm lượng chất xơ vượt trội hơn hẳn so với các thực phẩm khác, đậu đen khi được tiêu thụ sẽ tạo ra môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn có lợi trong ruột kết phát triển, đồng thời thúc đẩy tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, giúp hoạt động đi tiêu luôn được đều đặn.

Duy trì sức khỏe xương khớp, chữa đau lưng, đau nhức các khớp

Các thành phần photpho, canxi và protein đều là những vật liệu cần thiết để cơ thể xây dựng và duy trì cấu trúc xương. Ngoài ra, ăn đỗ đen thường xuyên cũng cung cấp cho bạn nguồn sắt và kẽm phong phú nhằm cải thiện khả năng đàn hồi cũng như sức mạnh của xương khớp. thúc đẩy tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, giúp hoạt động đi tiêu luôn được đều đặn.

Giúp hạ huyết áp

Duy trì lượng natri thấp là điều cần thiết để giữ huyết áp ở mức bình thường. Và đỗ đen xanh lòng là ứng cử viên sáng giá cho tiêu chí này. Loại thực phẩm này có hàm lượng natri thấp và chứa kali, canxi và magiê, giúp giảm huyết áp một cách tự nhiên.

Hỗ trợ giảm cân

Đậu đen giàu chất xơ nên làm tăng cảm giác no sau khi ăn và giảm cảm giác thèm ăn, khiến bạn no lâu hơn, do đó làm giảm lượng calo tổng thể. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ từng chỉ ra rằng việc tăng tiêu thụ thực phẩm thực vật như đỗ đen làm giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim.

Đỗ đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Nguồn: Internet

Rất tốt cho cho sức khoẻ của phái nữ

Cung cấp nhiều khoáng chất, vitamin cùng với 10 loại axit amin cần thiết giúp phụ nữ duy trì được vẻ đẹp của làn da. Da dẻ trở nên mịn màng và căng mọng hơn. Polyphenol có trong đỗ đen được biết tới như một chất chống lão hóa tốt. Anthocyanin cũng có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả.

Vỏ của đỗ đen có saponin rất tốt cho sức khỏe. Nó có tác dụng giảm cholesterol trong máu và phòng chống ung thư vú, kích thích hệ miễn dịch.

Ngăn ngừa ung thư

Selen là một khoáng chất không có trong hầu hết các loại trái cây và rau quả nhưng hợp chất này cũng có thể được tìm thấy trong đỗ đen. Hợp chất selen cũng đóng một vai trò trong chức năng của enzym gan và giúp giải độc một số hợp chất gây ung thư trong cơ thể. Ngoài ra, hợp chất selen có thể có tác dụng ngăn ngừa viêm và giảm tỷ lệ phát triển của khối u.

Hợp chất saponin giúp ngăn chặn tế bào ung thư nhân lên và lây lan khắp cơ thể. Hơn nữa, việc hấp thụ chất xơ từ trái cây và rau quả như đỗ đen có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Chống ngộ độc rượu, giải rượu

Đậu đen được xem là cứu cánh cho các đấng mày râu khi lỡ uống bia rượu quá đà. Thực phẩm này có khả năng giảm thiểu tác hại của cồn đối với cơ thể, giúp giải rượu nhanh khi bị say.

Để sử dụng, bạn lấy 1 nắm đỗ đen mang sắc nước đặc uống nhiều lần trong ngày. Khi nôn ra được thì đầu óc sẽ tỉnh táo hơn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Những lưu ý khi sử dụng đỗ đen để tránh mang lại những tác dụng ngược cho sức khoẻ

+ Thành phần phytate trong đỗ đen có thể gây ức chế khả năng hấp thụ các chất như canxi, sắt, kẽm. Vì vậy, không dùng đỗ đen chung với các thực phẩm chứa nhiều chất trên. Người đang dùng các chế phẩm bổ sung canxi, sắt, kẽm cũng không nên ăn đỗ đen.

+ Đỗ đen chứa nhiều protein nên có thể gây khó tiêu, đầy bụng nếu ăn quá nhiều.

+ Uống nước đỗ đen chỉ nên sử dụng như món nước giải khát, mỗi tuần sử dụng 2-3 lần, mỗi lần khoảng 100-250ml, vừa đủ, không gây cảm giác no. Không dùng nước đậu đen thay thế nước uống hàng ngày, vì chúng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thu các chất trong cơ thể.

+ Thời gian lý tưởng để sử dụng đỗ đen với các thực phẩm khác là cách nhau khoảng 4 tiếng đồng hồ. Bởi trong đỗ đen có chứa phytat, sẽ ảnh hưởng tới khả năng hấp thu của các chất trong cơ thể. Phytat gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, phốt pho (không nên dùng nước đỗ đen để uống các loại thuốc có chứa sắt, kẽm, can, đồng, canxi hoặc sử dụng thực phẩm có chứa các chất này )…

+ Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi các mẹ không nên cho con uống nước đỗ đen

+ Đỗ đen kỵ với các thực phẩm như sữa tươi, rau chân vịt, ngũ sâm… Tránh dùng chúng cùng lúc.

Trên thực tế, không có loại thực phẩm nào hoàn hảo, không có loại thuốc nào  trị bách bệnh. Hạt đỗ đen cũng không ngoại lệ. Hãy là người dùng thông thái để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình bạn./.

A Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thực phẩm thiên nhiên: Đỗ đen – ngũ cốc mang giá trị cho sức khoẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề