Thứ sáu, 03/05/2024 05:08 (GMT+7)

Thuế Carbon: Giải pháp hiệu quả trong quá trình chống lại biến đổi khí hậu

Vĩnh Hải -  Thứ ba, 30/05/2023 15:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giảm lượng khí thải carbon là một trong những mục tiêu rất quan trọng trong quá trình chống biến đổi khí hậu. Và một cách hiệu quả để làm điều này là thông qua việc sử dụng thuế carbon.

Thuế carbon là một trong số những chính sách hiệu quả nhất trong việc định giá carbon, đặc biệt nếu được áp dụng tại các “điểm nghẽn” – những điểm cụ thể trong chuỗi sản xuất hoặc cung ứng nơi thuế carbon có thể được áp dụng.

Thuế carbon rất đơn giản để quản lý và có thể tác động đến cả nền kinh tế chính thức và phi chính thức, một điểm đặc biệt phù hợp với Châu Phi nơi hầu hết các quốc gia đều là quốc gia có thu nhập trung bình và thấp.

Thuế carbon có thể kết hợp chi phí môi trường của hoạt động kinh doanh với giá cuối cùng của sản phẩm. Chi phí môi trường của hoạt động kinh doanh cuối cùng chuyển thành chi phí phát thải và chất thải được tạo ra do quá trình sản xuất. Chi phí đó phần lớn đã được các công ty tránh hoặc định giá thấp.

tm-img-alt
Thuế carbon có thể kết hợp chi phí môi trường của hoạt động kinh doanh với giá cuối cùng của sản phẩm. Ảnh: Bigstock

Việc thiếu khung chính sách thuế mạnh mẽ để giải quyết thiệt hại về môi trường do đầu tư tư nhân gây ra có nghĩa là các công ty đã tự do áp lên môi trường và xã hội vad phải trả giá cho điều đó khi phải đối mặt với những tác động bất lợi của biến đổi khí hậu.

Việc không tính đến chi phí môi trường của hoạt động kinh doanh thông qua thuế carbon cũng dẫn đến việc trợ cấp gián tiếp cho các sản phẩm sử dụng nhiều carbon. Những sản phẩm này có lợi thế cạnh tranh vì chúng đã sử dụng các công nghệ “tiêu chuẩn” và là một phần của các chức năng công nghiệp thông thường.

Một sự thay đổi trong cách xã hội tiêu thụ và phụ thuộc vào các sản phẩm năng lượng cũng sẽ đòi hỏi một sự thay đổi trong việc định giá các dạng năng lượng. Bằng cách nội địa hóa ngoại tác tương đương carbon thông qua thuế carbon, Chính phủ có khả năng cân bằng các mô hình tiêu thụ bằng cách sử dụng các nguồn nhiên liệu chứa nhiều carbon làm chuẩn định giá.

Kết quả là, mỗi tấn carbon bổ sung trong một nguồn nhiên liệu cụ thể được tính vào giá cuối cùng. Do đó, các nguồn năng lượng xanh và nâu có thể cạnh tranh trong các điều kiện bình đẳng, trong một môi trường mà sản phẩm sử dụng nhiều carbon nhất nhận được mức giá thấp nhất.

Người tiêu dùng nhạy cảm với sự khác biệt về giá sẽ tìm cách tiêu thụ nhiều hơn các sản phẩm và nhiên liệu carbon thấp, thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Cơ học rõ ràng hơn ở Châu Phi, nơi tỷ lệ người tiêu dùng có thu nhập thấp cao nhất và do đó, ngay cả một sự khác biệt nhỏ về giá cũng có thể gây ra sự thay đổi đối với mô hình tiêu dùng.

Diễn đàn Quản lý Thuế Châu Phi (ATAF) gần đây đã công bố một bản tóm tắt chính sách thuế carbon để hướng dẫn các chính phủ châu Phi về cách áp dụng tốt nhất chính sách thuế carbon có khả năng mang lại toàn bộ cách tiếp cận của chính phủ. Bằng cách này, chúng tôi muốn nói đến cách các chính phủ có thể hành động để thiết lập một mức giá các-bon gây gánh nặng như nhau cho tất cả các bộ phận của nền kinh tế.

Bản tóm tắt chính sách khám phá các đặc điểm chính trong thiết kế thuế carbon có thể đáp ứng mục tiêu kép là tăng doanh thu đồng thời mang lại tác động tích cực đến môi trường. Ngoài thuế carbon, bản tóm tắt cũng thảo luận về vai trò của các chính sách bổ sung trong việc đạt được các mục tiêu về khí hậu. Ví dụ, có nhiều cuộc thảo luận liên quan đến sự cần thiết của các quốc gia trong việc đánh giá và cuối cùng là loại bỏ các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch có hại, phù hợp với các cam kết mà các quốc gia châu Phi đảm nhận theo Hiệp ước Glasgow, vai trò của định giá carbon ngầm trong việc bổ sung cho các phương pháp định giá rõ ràng, và nói chung nhận xét về các biện pháp nhằm giảm bớt những lo ngại xung quanh những bất lợi cạnh tranh tiềm ẩn do việc thực hiện thuế các-bon gây ra.

Các quốc gia châu Phi cũng đang phải đối mặt với việc sử dụng ngày càng nhiều các biện pháp Điều chỉnh Biên giới Carbon (BCA), như Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon (CBAM) của Liên minh Châu Âu. Các biện pháp này cộng thêm giá carbon cho các sản phẩm nhập khẩu vào một quốc gia nếu giá carbon chưa được cộng vào quốc gia xuất xứ hoặc nơi sản xuất. Điều này có nghĩa là, nếu không có giá carbon ở quốc gia xuất xứ, quốc gia đến sẽ tính thêm phí carbon tại biên giới khi nhập khẩu.

EU vẫn đang thiết lập CBAM nhưng giá của nó dự kiến ​​sẽ vào khoảng 100 EUR/CO2e, dựa trên giá do Cơ chế Thương mại Phát thải Châu Âu quy định. Các nước châu Phi không có phí carbon và xuất khẩu các sản phẩm này sang EU có thể bị lỗ vì chênh lệch giá. Các quốc gia khác, như Hoa Kỳ, Canada, Hàn Quốc và Đài Loan, cũng đang xem xét các khoản phí tương tự để tính vào chi phí môi trường của hoạt động kinh doanh.

Thế giới đang thay đổi và chúng ta cần xem xét các chi phí môi trường trong quá trình sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Điều bình thường mới này có nghĩa là giá sản phẩm sẽ bao gồm cả chi phí môi trường. Các chính phủ châu Phi có thể dẫn đầu bằng cách đưa ra các chính sách bao gồm thuế carbon để thúc đẩy phát triển bền vững và giảm tác động của chúng ta đối với môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Thuế Carbon: Giải pháp hiệu quả trong quá trình chống lại biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.