Thứ năm, 02/05/2024 20:45 (GMT+7)

Thường Tín: khai mạc Lễ hội truyền thống Chử Đồng Tử - Tiên Dung xã Tự Nhiên năm 2023

PV -  Thứ sáu, 19/05/2023 22:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 1/4/2023 ( Âm lịch), tại di tích lịch sử Quốc gia Đình Thượng – Đình Hạ, xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội, chính quyền và nhân dân đã tổ chức khai mạc Lễ hội Chử Đồng Tử-Tiên Dung Công chúa.

tm-img-alt
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh tặng hoa chúc mừng Lễ hội đến chính quyền và nhân dân xã Tự Nhiên.

Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung Công chúa, một trong “Tứ bất tử” trong tín ngưỡng dân gian, là lễ hội lâu đời, lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa lịch sử của vùng đồng bằng sông Hồng. Đây cũng là một trong các lễ hội lớn của cả nước, là bức tranh về đời sống tinh thần phong phú, sinh động và mang giá trị văn hóa sâu sắc của người Việt cổ trong việc khai phá đầm lầy, phù sa ven Sông Hồng từ hàng nghìn năm về trước.

tm-img-alt
Lãnh đạo xã Tự Nhiên thực hiện nghi thức khai hội

Lễ hội không chỉ là nơi lưu truyền, lan tỏa câu chuyện huyền thoại về một tình yêu cao đẹp, thiêng liêng giữa chàng trai nghèo Chử Đồng Tử và công chúa Tiên Dung – con gái vua Hùng thứ 18, mà còn là nơi giáo dục truyền thống hiếu thảo, tình cảm nhân văn và lòng nhân ái cho các thế hệ sau. Lễ hội cũng thể hiện khát vọng của nhân dân cầu cho mưa thuận, gió hòa để cấy cày thuận lợi, xóm làng yên vui, ấm no và hạnh phúc.

tm-img-alt
Nhà sử học Lê Văn Lan phát biểu tại Lễ hội

Phát biểu tại Lễ hội, Chủ tịch UBND xã Tự Nhiên Nguyễn Xuân Phiến cho biết: xã Tự Nhiên là một địa danh nổi tiếng với di tích lịch sử quốc gia Đình Thượng – Đình Hạ, đây là nơi thờ đức thánh Chử Đồng Tử và nhị vị phu nhân công chúa Tiên Dung và nàng Hồng Vân. Cùng với bãi tắm nàng tiên được Quốc gia công nhận là di tích văn hóa năm 1988 và năm 2002, đây là những di tích đã gắn liền với thiên tình sử đẹp nhất trong truyền thuyết nhân gian Việt Nam. Là những người có công trong việc khai khẩn ruộng đất, phát triển kinh tế cho một vùng dân cư ven sông Hồng.

tm-img-alt
Các đại biểu và nhân dân tham dự khai mạc Lễ hội Chử Đồng Tử-Tiên Dung Công chúa xã Tự Nhiên.

Mối tình Chử Đồng Tử - Tiên Dung không chỉ là biểu tượng về tình yêu đôi lứa mà còn là biểu tượng về tình yêu quê hương đất nước, là những người đại diện cho những phẩm chất cao quý về Đức – Hiếu – Trung.

tm-img-alt
Chủ tịch UBND xã Tự Nhiên Nguyễn Xuân Phiến phát biểu tại Lễ hội

“Để nhằm tôn vinh những hình tượng thiêng liêng ấy, cũng như để thể hiện truyền thống quý báu của cộng đồng, hàng năm vào ngày 1-4 âm lịch Đình Thượng – Đình Hạ đều mở cửa để thực hiện các nghi thức tế, lễ cũng như để nhân dân và du khách về thắp hương, và cứ 3 đến 5 năm lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung nhân dân trong xã lại được tổ chức một lần” - Chủ tịch UBND xã Tự Nhiên Nguyễn Xuân Phiến nhấn mạnh.

Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung xã Tự Nhiên diễn ra trong 03 ngày, từ ngày 18/5 đến ngày 20/5 (tức từ ngày 29/3 đến hết ngày 2/4 âm lịch).

Lễ hội gồm 02 phần chính: Phần lễ gồm có rước các nghi thức truyền thống diễn ra tại Đình Thượng – Đình Hạ, Bãi tắm nàng tiên và khu Giá Ngự…., Phần hội gồm có các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian như: Múa rồng, múa sinh tiền, múa bồng.

 Lễ hội diễn ra trong không khí thành kính, trang nghiêm, vừa náo nức lại vừa phấn khởi, qua lễ hội một lần nữa khẳng định các giá trị văn hóa tinh thần của cha ông ta để lại được tôn vinh, gìn giữ nhằm nhắc nhở các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ thêm tự hào về truyền thống quê hương, qua đó thấy được ý thức trách nhiệm trong việc lưu giữ, bảo vệ những giá trị văn hóa mà cha ông để lại.

Một số hình ảnh tại Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung Công chúa xã Tự Nhiên năm 2023:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Thường Tín: khai mạc Lễ hội truyền thống Chử Đồng Tử - Tiên Dung xã Tự Nhiên năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.