Thứ hai, 29/04/2024 20:16 (GMT+7)

Tiết kiệm nước để giảm phát thải CO2

MTĐT -  Thứ ba, 27/01/2015 10:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- Đó là mục tiêu của dự án tiết kiệm nước theo cơ chế tín chỉ chung (JCM). Đây là một dự án nằm trong Chương trình hợp tác song phương giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản nhằm thực hiện các hành động giảm phát thải khí nhà kính. Với hợp tác này, Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam công nghệ, thực hiện chuyển giao công nghệ và một phần tài chính. Còn phía Việt Nam sau khi thực hiện sẽ chuyển lại phần tín chỉ cho Nhật Bản.

Hợp tác này đã được hai bên ký kết từ tháng 7-2013. Từ đó đến nay, hai bên đã tiến hành nhiều hoạt động khảo sát cũng như thí điểm và đã đạt được những kết quả nhất định.

Sáng 26/ 1/2015, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường phối hợp với Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Hội đồng nước Châu Á, Viện nghiên cứu nước và cuộc sống và Trung tâm tiết kiệm năng lượng đã tổ chức Hội thảo báo cáo thực hiện tiết kiệm nước theo cơ chế tín chỉ chung (JCM) trong thời gian vừa qua và bàn bạc hướng triển khai các hoạt động trong thời gian sắp tới mà trước mắt là năm 2015.

Hội thảo thu hút khoảng 100 đại biểu là đại diện của các cơ quan trên cùng nhiều nhà lãnh đạo, nhà quản lý đến từ nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành nước của Việt Nam.

Có rất nhiều số liệu đã được đưa ra trong hội thảo, nhất là số liệu về lượng nước được sử dụng trong sinh hoạt cũng như trong sản xuất của Việt Nam, cho thấy chúng ta vẫn đang sử dụng một cách rất lãng phí nguồn tài nguyên quan trọng này. Tình trạng đó đã làm tăng áp lực đối với hoạt động sản xuất nước sạch, nhất là nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân vẫn đang ngày càng tăng lên.

                

     Ông Hikaru Kobayashi – NguyênThứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản

Ông Hikaru Kobayashi – NguyênThứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản cho biết: Khi tham gia vào dự án các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hỗ trợ về công nghệ và một phần kinh phí để đầu tư các thiết bị nhằm tiết kiệm nước, tiết kiệm điện năng tiêu thụ, từ đó giảm được chi phí sử dụng nước sạch và góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Qua đó bảo vệ được nguồn nước và việc giảm phát thải CO2 sẽ đóng góp cho sự phát triển nền kinh tế xanh của Việt Nam.

Ông Hikaru cũng cho biết thêm: Việt Nam là nước đầu tiên mà Nhật Bản hợp tác triển khai thực hiện dự án này và việc triển khai tới từng doanh nghiệp của Việt Nam sẽ được tiến hành trong năm 2016. Sắp tới, Dự án sẽ phối hợp với Hội Cấp thoát nước Việt Nam để thành lập ra Ban thúc đẩy tiết kiệm nguồn nước. Từ đó làm đầu mối triển khai các hoạt động chuyên môn có liên quan.

Là một trong những người chủ trì buổi hội thảo này, Ông Ứng Quốc Dũng – P. CHủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Cấp thoát nước Việt Nam chia sẻ: Tham gia cơ chế tín chỉ chung JCM không chỉ là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển xanh và bền vững mà thông qua triển khai JCM, còn góp phần giải quyết các vấn đề môi trường tại Việt Nam, giúp Việt Nam nâng cao năng lực trong lĩnh vực bảo tồn và tiết kiệm năng lượng thông qua việc thúc đẩy chuyển giao công nghệ của Nhật Bản sang Việt Nam, góp phần vào việc cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời góp phần giảm phát thải CO2 bảo vệ môi trường.

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:

   

   

   

                                                                                          Hà Thắm

Bạn đang đọc bài viết Tiết kiệm nước để giảm phát thải CO2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...