Thứ bảy, 27/04/2024 20:27 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 30/1: Nhà máy chế biến sắn “bức tử” sông Lô

MTĐT -  Thứ ba, 30/01/2018 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới được vận hành thử, nhưng Nhà máy sắn Hùng Hà (Bắc Quang, Hà Giang) đã ngang nhiên sản xuất hàng tấn sắn mỗi ngày, xả nước thải ra sông Lô, bốc mùi hôi thối khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng

Hà Tĩnh: Bờ sông Nghèn sạt lở, dân có nguy cơ mất đất, mất nhà

Theo thông tin đăng tải trên bao Hà Tĩnh, nhiều năm nay, sông Nghèn (kênh Nhà Lê) đoạn qua địa bàn phường Đức Thuận (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) bị sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân.

Bờ sông Nghèn đoạn qua tổ dân phố Đồng Thuận bị sạt lở nặng, khiến người dân vô cùng bất an. Nhiều diện tích đất sản xuất, đất vườn, nhà cửa cũng bị ảnh hưởng do bờ sông “hở hàm ếch”.

Nhiều hộ dân tại đây đã bày tỏ sự lo lắng vì thực trạng này vẫn tiếp diễn hàng năm. Trước tình trạng này, nhiều hộ gia đình đã dùng cọc tre rào để hạn chế sạt lở. Tuy nhiên, những giải pháp trên chỉ mang tính tạm thời.

“Tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng khiến những hộ sống gần sông luôn nơm nớp lo sợ. Giờ chuyển đến địa điểm khác thì gia đình tôi không có tiền mua đất, ở gần sông thì rất nguy hiểm. Bờ sông dọc theo đất nhà tôi đã bị khoét “hàm ếch”, có thể sụt xuống bất cứ lúc nào” – một người dân lo lắng.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo phường Đức Thuận cho biết: “Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương đã nhận được rất nhiều phản ánh của người dân về điều này. Hiện tại, chúng tôi đã đề xuất lên cấp trên...”

Bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa cuộc sống người dân.

Quảng Bình tổ chức Tết trồng cây nhân dịp Xuân Mậu Tuất năm 2018

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 117/UBND-KTN về việc tổ chức Tết trồng cây nhân dịp Xuân Mậu Tuất năm 2018, gửi: các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Theo đó, năm 2017, thời tiết có nhiều diễn biến bất lợi, nhưng các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và nhân dân tỉnh ta vẫn tích cực thực hiện phong trào trồng cây, trồng rừng và bảo vệ rừng, hoàn thành tốt kế hoạch trồng mới 5.000 ha rừng, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 13-CT/TW ngày 12-1-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Những kết quả trên đã góp phần to lớn trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, tăng độ che phủ của rừng, phát huy tác dụng phòng hộ, cung cấp khối lượng lớn gỗ, củi cho tiêu dùng và chế biến, tạo việc làm, tăng thu nhập và góp phần ổn định đời sống nhân dân trong tỉnh.

Để phát huy những kết quả đã đạt được; thực hiện tốt “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” trong dịp Tết Nguyên đán Xuân Mậu Tuất năm 2018 theo tinh thần Chỉ thị số 10547/CT-BNN-TCLN ngày 20-12-2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tạo phong trào và khí thế mới nhằm hoàn thành thắng lợi kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng năm 2018, yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, giáo dục ý nghĩa của "Tết trồng cây".

Toàn tỉnh lấy ngày 21/2/2018 (tức ngày mùng 06 tháng Giêng năm Mậu Tuất) là ngày “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2018 và tiếp tục duy trì phong trào trồng cây, trồng rừng và bảo vệ rừng liên tục trong năm…

Thiếu nước sinh hoạt tại nhiều trường học vùng cao Hà Giang

Theo VTV thông tin, 4 huyện cao nguyên đá của tỉnh Hà Giang là Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ và Yên Minh đang thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Tình hình này đang ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của nhiều trường nội trú tại các huyện này.

Ngày 2 lần, cuối buổi học sáng và chiều, mỗi học sinh trường Tiểu học Sủng Cháng, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang có thêm nhiệm vụ ra khe suối gần trường lấy nước, khoảng 20 – 30 phút mới đầy 1 can nhỏ 5l. Có thời điểm thầy trò phải canh nước cả ban đêm, hay mua nước về sử dụng.

Nhiều trường bị thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Vì điều kiện khó khăn, nhiều trường chưa có bể chứa nước, chưa có công trình nước sạch. Nước được tích trong những bồn chứa để thầy trò nấu ăn, rửa tay chân, tắm và giặt quần áo.

Mùa thiếu nước trên vùng cao nguyên đá Hà Giang kéo dài từ tháng 8 âm lịch đến tháng 3 âm lịch năm sau. Dự kiến từ giờ đến Tết Nguyên đán, tình hình thiếu nước sẽ nghiêm trọng hơn, các khe nước nhỏ sẽ không còn, nhiều trường sẽ phải thuê người dân gùi nước từ những nơi khác đến.

Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) cùng nông dân bảo vệ môi trường

Nhằm nâng cao nhận thức của bà con trong việc bảo vệ môi trường nông nghiệp, Chi đoàn Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật vừa triển khai thực hiện mô hình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” tại thôn Phú Nhang, xã Hàm Hiệp, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận.

Được biết, đây là chương trình do Cục Bảo vệ thực vật, Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật của 22 tỉnh phía Nam, kết hợp với các công ty, tập đoàn thuốc Bảo vệ thực vật thực hiện. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức cho nông dân về nguyên tắc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, không vứt bỏ bừa bãi bao bì chứa thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng.

Tại Bình Thuận, chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” được phát động từ năm 2012, đến nay đã mang lại những hiệu quả tích cực. Chương trình đã hỗ trợ thực hiện 26 hố chứa rác thải thuốc bảo vệ thực vật…

Hà Giang: Nhà máy sắn Hùng Hà sản xuất “vượt đèn đỏ” gây ô nhiễm môi trường

Theo báo TN&MT, mặc dù mới chỉ được chạy vận hành thử nghiệm, nhưng Nhà máy sắn Hùng Hà thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hùng Hà, đóng trên địa bàn thôn Bến Đền, xã Bạch Xa, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã ngang nhiên sản xuất hàng tấn sắn mỗi ngày, xả nước thải ra sông Lô, bốc mùi hôi thối, khiến người dân quanh khu vực luôn phải sống trong bầu không khí ô nhiễm.

Theo phản ánh của người dân Công ty Hùng Hà đã chôn đường ống ngầm để xả thải trực tiếp ra dòng sông Lô. Để thuận lợi cho việc xả nước thải ra sông, công ty này còn xẻ đường dẫn nước tắt qua bãi soi nối thẳng ra giữa lòng sông !?

Nước thải Nhà máy chế biến sắn gây ô nhiễm nguồn nước.

“Mỗi khi vào vụ sắn là người dân chúng tôi lại bị tra tấn bởi tiếng ồn và ô nhiễm môi trường, nhà máy này xả thải trực tiếp ra sông Lô nước thải từ các ống xả thải này có màu vàng đục, sủi bọt và có mùi hôi rất khó chịu”, một người dân sống gần nhà máy chế biến tinh bột sắn cho biết.

Theo báo Bảo vệ rừng và môi trường, có mặt tại nhà máy vào những ngày đầu tháng 1/2018 tại Nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty Hùng Hà đang hoạt động hết công suất, nước trong quá trình được bơm từ dưới sông lên để sản xuất bột sắn nước ứ đọng lại trong khu vực chế biến, các bể chứa nước thải trong khu vực xử lý và bể lắng qua quá trình sản xuất nước chảy vào bể liên tục nhưng bể chứa và bể lắng không đầy, thậm chí còn vơi nước đi. Câu hỏi đặt ra là lượng nước thải này được xả đi đâu hay do “bốc hơi” mất?

Ngoài ra, trong quá trình xây dựng bể lắng Công ty Hùng Hà cũng cho lấp đất lấn sông để xây dựng phá vỡ cảnh quan tự nhiên.

Ông Nông Văn Hùng – Giám đốc Công ty Hùng Hà cho biết: “Nhà máy chế biến tinh bột sắn của chúng tôi đã thực hiện đầy đủ các giấy tờ và các biện pháp bảo vệ môi trường trong kế hoạch bảo vệ môi trường được UBND huyện Bắc Quang xác nhận ngày 06/12/2017. Chúng tôi có khu vực xử lý nước thải và bể lắng đảm bảo vệ môi trường”.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng thừa nhận, trong quá trình sản xuất, nhà máy có xả nước ra sông là đúng thực tế và hiện tại nhà máy đang chạy thử nghiệm khu vận hành xử lý nước thải đạt yêu cầu theo quy định pháp luật hiện hành.

Rác chất đống trước cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

Theo Infonet thông tin, rác thải sinh hoạt, rác công trình chất thành đống, bốc mùi hôi thối nằm dọc hai bên đường Hồng Hà – tuyến đường từ sân bay Tân Sơn Nhất về vòng xoay Nguyễn Thái Sơn. Điều đáng nói, cảnh tượng này diễn ra từ lâu mà không thấy cơ quan chức năng xử lý.

Rác chất đống trên đường Hồng Hà - Ảnh: Infonet.

Đường Hồng Hà, hướng đi từ sân bay Tân Sơn Nhất đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm, nằm giữa công viên Gia Định  (P.3, Q.Gò Vấp, TP. HCM) luôn ngập những đống rác nằm dọc hai bên đường

Được biết, mặc dù ngành chức năng đã cắm biển cấm đổ rác nhưng nơi đây vẫn đầy đủ các thể lạo rác, nhưng chủ yếu rác thải sinh hoạt và rác công trình xây dựng

Một số người dân sống ở đây cho biết, các ngành chức đã ra lệnh cấm đổ rác nhưng nhiều người vẫn cố tình đổ lén vào ban đêm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 30/1: Nhà máy chế biến sắn “bức tử” sông Lô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề