Thứ bảy, 27/04/2024 16:38 (GMT+7)

Tin MT ngày 5/5: Hà Nội mới chỉ xử lý được 1/10 chất thải phân bùn

MTĐT -  Thứ bảy, 05/05/2018 17:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội chỉ khoảng 1/10 lượng chất thải phân bùn bể phốt được xử lý, Hậu Giang sạt lở nghiêm trọng bên sông Cái Côn… là một số tin môi trường trong ngày.

Hậu Giang: Sạt lở nghiêm trọng bên sông Cái Côn

Theo báo Đại đoàn kết đưa tin, rạng sáng 4/5, tại ấp Phú Thạnh, xã Phú Hữu A, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang đã xảy ra sạt lở.

Người dân nghe tiếng động lớn ở đoạn đường giáp sông Cái Côn. Sau đó, 28 m đường bêtông cùng một số tài sản của người dân bị trôi xuống lòng sông.

Sạt lở diễn ra trong khoảng 10 phút, người dân trong khu vực sạt lở nhanh chóng di chuyển vào nơi an toàn nên không có thiệt hại về người.

Thống kê ban đầu cho thấy đoạn sạt lở dài 28m, rộng khoảng 7m, làm ảnh hưởng đến năm hộ dân với 23 nhân khẩu, gây thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hà Nội: Chỉ khoảng 1/10 lượng chất thải phân bùn bể phốt được xử lý

Hiện mỗi ngày TP. Hà Nội phát sinh trung bình khoảng 500 - 700m3 chất thải phân bùn bể phốt, nhưng mới chỉ có khoảng 1/10 lượng chất thải được xử lý.

Tại Hà Nội, trong thời gian gần đây, nhiều người lo ngại về việc chất thải phân bùn bể phốt do Công ty Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Cầu Diễn không xử lý triệt để trước khi xả ra sông Nhuệ, gây ô nhiễm môi trường. Về vấn đề này, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nếu có và báo cáo trước ngày 10/5.

Với công suất xử lý 300m3 chất thải/ngày đêm, chất thải từ các nhà vệ sinh công cộng, cảng hàng không Nội Bài và một số hộ dân được thu gom về Công ty Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Cầu Diễn để xử lý. Chất thải được tách lọc, xử lý qua nhiều công đoạn với các loại men vi sinh, dung dịch hóa chất, Chloramin B, đảm bảo sau khi xử lý đạt loại B được phép xả thải vào nguồn nước. Các cơ quan chức năng đã và đang tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và cộng đồng kiểm tra, giám sát việc xử lý chất thải tại cơ sở này.

Ngoài 1/10 lượng chất thải phân bùn bể phốt được xử lý, số còn lại đang được nhiều đơn vị làm dịch vụ hút phân bùn bể phốt đổ một cách tùy tiện. Cùng với việc thực hiện nghiêm quy trình, trong tháng 5/2018, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội cam kết sẽ nâng cấp, bổ sung thiết bị trạm phân bùn bể phốt lên công suất 300 m3/ngày đêm, đáp ứng yêu cầu xử lý chất thải, bảo vệ môi trường ở Hà Nội.

Động đất mạnh 6,1 độ richter tại Philippines

Rạng sáng 5/5 (theo giờ địa phương) đã xảy ra một trận động đất mạnh 6,1 độ richter làm rung chuyển khu vực cách thành phố Pandan, Philippines 56 km về phía Bắc Tây Bắc.

Theo Cơ quan Thăm dò Địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn nằm cách thủ đô Manila 310 km về phía Đông và ở độ sâu 17,87 km, ban đầu được xác định tại 14,4969 độ vĩ Bắc và 123,9312 độ kinh Đông.

Nhà chức trách tại các khu vực gần tâm chấn động đất cho biết các chấn động không mạnh, nên không gây ra các thiệt hại lớn. Chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại của trận động đất.

Hà Nội: Nguồn lợi thủy sản ngày càng suy giảm

Trong những năm gần đây, nguồn lợi thủy sản trên địa bàn TP. Hà Nội đang có dấu hiệu bị suy giảm do nhiều nguyên nhân như ô nhiễm nguồn nước, khai thác quá mức...

Thực tế cho thấy, nguồn nước tại các thủy vực trên địa bàn Hà Nội ngày càng bị ô nhiễm do nước xả thải từ các làng nghề, khu công nghiệp, khu dân cư,… chứa nhiều hóa chất, độc tố (hóa chất khử trùng, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón hóa học,…) chưa được xử lý tốt, làm cho chất lượng nước xấu đi, không đảm bảo cho đời sống của nhiều đối tượng thủy sản.

Tại một số vùng phát triển mạnh về làng nghề tiểu thủ công nghiệp như Thạch Thất, Chương Mỹ, Phú Xuyên,... hệ thống các kênh rạch, ao, hồ,…bị ô nhiễm nghiêm trọng, các loài tôm, cá ngày càng suy giảm.

Ngoài ra, việc khai thác quá mức và khai thác bằng cách sử dụng các phương pháp hủy diệt như xung điện, các loại lưới có kích thước mắt lưới nhỏ hơn qui định là một trong những nguyên nhân làm cho nguồn lợi thủy sản không chỉ tại các sông, hồ lớn mà ngay cả nguồn lợi thủy sản nội đồng tại các kênh, mương nhỏ cũng giảm sút một cách nghiêm trọng.

Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, một bộ phận người nuôi chưa có ý thức nên vẫn sử dụng các loại hóa chất không theo quy định dẫn đến nguồn nước bị ô nhiễm do để lại tồn dư trong nước; nước ao nuôi có thủy sản chết do bệnh được xả trực tiếp ra môi trường khiến lây lan dịch bệnh cho động vật thủy sản ngoài tự nhiên...

Yên Bái: Sạt lở gây tắc đường trên Quốc lộ 37

Theo VOV thông tin, chiều tối 4/5 và rạng sáng 5/5, khu vực phía tây tỉnh Yên Bái đã có mưa vừa đến mưa to, gây sạt lở, tắc đường cục bộ tại nhiều điểm trên Quốc lộ 37.

Trận mưa đã gây sạt lở hàng chục điểm trên Quốc lộ 37 đoạn đi qua địa bàn huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

Đặc biệt, tại KM 338 +820 thuộc địa phận xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn có điểm sạt lở taluy dương kéo dài khoảng 40m với khối lượng đất đá ước tính gần 100m3, gây tắc đường từ huyện Văn Chấn (Yên Bái) đi huyện Phù Yên (Sơn La).

Ngay sau khi có thông tin sạt lở xảy ra, các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để hướng dẫn, điều tiết giao thông, cắm biển cảnh báo không cho các phương tiện đi vào các khu vực nguy hiểm, đồng thời bố trí máy móc, phương tiện khắc phục sự cố.

Khắc phục ô nhiễm do nước rác thải

Chiều tối hằng ngày, tại các điểm tập kết rác thải trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là ở các quận nội thành, thường xuyên xảy ra tình trạng nước rác thải chảy xuống đường, bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây không ít phiền toái với người dân sống xung quanh và người đi đường.

Tại một số điểm tập kết rác trên các tuyến đường Minh Khai, Lê Duẩn, Giải Phóng... và một số tuyến phố tại quận Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, mặc dù không phải là thời điểm xe thu gom rác, ép rác hoạt động nhưng mùi hôi thối vẫn bốc lên nồng nặc từ các điểm tập kết. Thậm chí nhiều nơi, nước từ rác chảy ra, đọng lại dọc lề đường khiến cho môi trường bị ô nhiễm nặng nề. Cá biệt, có xe chở rác vừa chạy, nước rác từ trên xe vừa chảy xuống đường.

Nguyên nhân của tình trạng trên là trong quá trình đưa rác lên xe chuyên dụng và ép chặt trước khi vận chuyển đến nơi xử lý, các đơn vị chức năng chưa có biện pháp thu gom hay xử lý triệt để lượng nước rỉ của rác thải. Về sâu xa, do khi đổ rác, nhiều hộ dân đổ cả rác lẫn nước vào xe thu gom, dẫn đến tình trạng trên.

Để khắc phục tình trạng nước rác chảy ra đường, gây ô nhiễm môi trường, thiết nghĩ mỗi người dân cần nâng cao ý thức, chủ động phân loại rác tại nguồn. Cùng với đó, đơn vị thu gom rác thải có ngay giải pháp thu gom, ngăn không cho nước rỉ rác chảy xuống đường trong khi vận chuyển.

P.V(Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin MT ngày 5/5: Hà Nội mới chỉ xử lý được 1/10 chất thải phân bùn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề