Thứ năm, 02/05/2024 16:44 (GMT+7)

Tin tức đô thị 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/12/2023

MTĐT -  Thứ tư, 27/12/2023 17:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 27/12/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 27/12/2023 trên moitruongvadothi.vn.

Cao Bằng sẽ khởi công tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh vào ngày 1/1/2024

Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) được tổ chức sáng 1/1/2024 tại xã Thụy Hùng, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng.

Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh được đầu tư theo hình thức đối tác công-tư. Trong giai đoạn 1, Liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả-Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam-Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả-Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 568 đã trúng thầu dự án.

Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài 93,35km. Điểm đầu của tuyến đường tại nút giao Cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn; điểm cuối tại nút giao với quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.

Tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Bề rộng nền đường 17m đối với các đoạn thông thường và 13,5m đối với các đoạn phức tạp.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 14.167 tỷ đồng, dự kiến dự án sẽ hoàn thành năm 2026, thời gian hoàn vốn đầu tư dự kiến là 24 năm 10 tháng.

tm-img-alt
Một phối cảnh hầm xuyên núi trong dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: Đơn vị cung cấp.

Trước triển vọng trên, Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được kỳ vọng sẽ mở cánh cửa giao thương tiếp giáp với Trung Quốc, sớm đưa Cao Bằng trở thành cửa ngõ kết nối các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc với các tỉnh lân cận Cao Bằng - Lạng Sơn - Hà Nội đi Hải Phòng; các tỉnh phía Nam Việt Nam kết nối với các tỉnh Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội, kết nối với tỉnh Hà Giang - Tuyên Quang và các tỉnh phía Tây Bắc Việt Nam. Xa hơn, là hình thành tuyến vận tải hướng Nam kết nối ASEAN đi Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trùng Khánh, Tứ Xuyên, Quý Châu (Trung Quốc) sang Trung Á và châu Âu. Đồng thời, đảm bảo giao thương thuận lợi, nâng cao hiệu quả đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng kết nối khu vực nói riêng.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) là công trình thuộc nhóm A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo hình thức đối tác công tư PPP.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 16/1/2023 với chiều dài toàn tuyến khoảng 121 km, tổng vốn đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng.

Dự kiến sẽ có 13 dự án giao thông đường bộ được khởi công trong năm 2024

Cụ thể, có 10 dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản gồm Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận và đoạn Chợ Chu-Ngã ba Trung Sơn; Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên-Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc; Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 46 đoạn thành phố Vinh-thị trấn Nam Đàn; Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, Nam Sông Hậu) tại Đồng bằng Sông Cửu Long, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB); Quốc lộ 4B Lạng Sơn.

Ngoài ra còn các Dự án đầu tư đường bộ Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu giai đoạn 1; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng; xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B (vốn ODA); xây dựng công trình đường Cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1.

Mặt khác, có 3 dự án do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan có thẩm quyền/cơ quan chủ quản gồm Dầu Giây-Tân Phú, Lộ Tẻ-Rạch Sỏi, Chợ Mới-Bắc Kạn.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Trong năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa hàng loạt các công trình đường cao tốc hoàn thành và đưa vào khai thác vận hành. Năm nay, bộ đã đưa hoàn thành 475km đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước gần 1.900km.

Trước đó, cập nhật tiến độ các dự án khởi công trong năm 2023, Bộ GTVT cho biết, tính đến hết tháng 11/2023, 22 dự án giao thông đã được khởi công gồm: 15 dự án đường bộ; 1 dự án đường thủy; 3 dự án đường sắt; 2 dự án hàng hải và dự án cải tạo trụ sở Bộ GTVT 80 Trần Hưng Đạo. Đến hết tháng 12/2023 dự kiến số lượng khởi công dự án sẽ được nâng lên 25 dự án.

Khởi công khu tái định cư cao tốc Biên Hoà -Vũng Tàu hơn 360 tỉ đồng

Theo đó, dự án khu tái định cư xã Long Phước được xây dựng trên khu đất rộng gần 34ha, với mức đầu tư gần 365 tỷ đồng. Khi hoàn thành, dự án bố trí 1.048 lô đất ở tái định cư có diện tích trung bình từ 80-125m2, dự kiến bố trí chỗ ở cho 4.000-4.500 người.

Dự án sẽ bao gồm nhà ở, công viên, khu thể thao, bãi đậu xe...

Thời gian dự kiến hoàn thành khu tái định cư xã Long Phước là 420 ngày.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Võ Tấn Đức, quyền chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết khu tái định cư Long Phước nhằm phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho nhân dân nằm trong vùng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và các dự án khác triển khai trên địa bàn huyện Long Thành giai đoạn 2021-2025.

Theo ông Đức, khu tái định cư Long Phước được xác định là công trình phục vụ công trình giao thông trọng điểm quốc gia và của tỉnh Đồng Nai. Do đó ngay sau khi được Quốc hội, Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ làm các dự án tái định cư cho dân.

Vì vậy, ông Đức yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan tuân thủ các quy định về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng công trình.

tm-img-alt
Khởi công xây dựng thêm khu tái định cư Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Internet)

Trong quá trình thi công, nhà thầu chú ý đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất - kinh doanh của người dân và các doanh nghiệp trong khu vực.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 54km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài khoảng 34km, chia làm 2 thành phần. Để thực hiện dự án, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi gần 290 ha đất của hơn 3.400 hộ dân trên địa bàn TP. Biên Hòa và huyện Long Thành. Trong đó, có hơn 2.400 hộ dân thuộc diện phải bố trí tái định cư.

Quá trình triển khai, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch xây dựng 4 khu tái định cư ở TP. Biên Hòa và huyện Long Thành. Tuy nhiên, đến nay có 2 khu tái định cư tại huyện Long Thành đã được khởi công, 2 khu còn lại tại TP Biên Hòa vẫn chưa được khởi công.

Trước đó, ngày 9/2, UBND huyện Long Thành đã khởi công dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư tại xã Long Đức với quy mô gần 30ha.

Khi hoàn thành, dự án phục vụ cho khoảng 3.372 người (tương đương khoảng 843 hộ) với hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và đồng bộ, tuân thủ quy hoạch chung được duyệt và gắn kết với hạ tầng chung trong khu vực.

Khu tái định cư Long Đức nhằm phục vụ bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân nằm trong vùng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và các dự án khác triển khai trên địa bàn huyện Long Thành, giai đoạn 2021-2025.

TPHCM: Cấm xe vào đường Nguyễn Huệ trong 2 ngày

Ngày 26/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM ra thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông đường Nguyễn Huệ (quận 1) phục vụ tổ chức sự kiện đếm ngược (Countdown) thời khắc chuyển giao năm cũ 2023 và năm mới 2024.

Theo đó, nhằm nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức sự kiện nêu trên, Sở GTVT TPHCM thông báo: từ 18 giờ đến 24 giờ ngày 30/12/2023 và từ 15 giờ ngày 31/12/2023 đến 1 giờ ngày 1/1/2024, cấm các loại xe lưu thông vào đường Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng), quận 1.

tm-img-alt
Từ 18 giờ đến 24 giờ ngày 30/12/2023 và từ 15 giờ ngày 31/12/2023 đến 1 giờ ngày 1/1/2024, cấm các loại xe lưu thông vào đường Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng), quận 1. (Ảnh: Internet)

Lộ trình lưu thông thay thế như sau:

Đối với hướng từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng:

Lộ trình 1: đường Lê Thánh Tôn → đường Đồng Khởi → đường Tôn Đức Thắng.

Lộ trình 2: đường Lê Thánh Tôn → đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa → đường Hàm Nghi → đường Tôn Đức Thắng.

Đối với hướng từ đường Tôn Đức Thắng đến đường Lê Thánh Tôn:

Lộ trình 1: đường Tôn Đức Thắng → đường Hàm Nghi → đường Pasteur → đường Lê Thánh Tôn.

Lộ trình 2: đường Tôn Đức Thắng → Công trường Mê Linh → đường Hai Bà Trưng → đường Lê Thánh Tôn.

Sở GTVT lưu ý, người điều khiển phương tiện giao thông cần chấp hành theo hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông, CSGT hoặc theo hướng dẫn của hệ thống biển báo giao thông trên đường.

Kiên Giang đầu tư 3.900 tỉ đồng xây dựng cầu nối An Biên - Rạch Giá

Tại kỳ họp thứ 20 (Kỳ họp cuối năm) vừa diễn ra, HĐND tỉnh Kiên Giang đã biểu quyết thông qua 19 nghị quyết trên các lĩnh vực, trong đó, có Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối từ An Biên – TP. Rạch Giá.

Cụ thể, dự án có tổng mức đầu tư 3.900 tỷ đồng, giai đoạn 2021-2025 bố trí 1.050 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 bố trí 2.850 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến (Km0+000) tại vị trí giao với lý trình Km11+500 thuộc dự án đường bộ ven biển kết nối tỉnh Kiên Giang với tỉnh Cà Mau, thuộc địa phận xã Tây Yên, huyện An Biên. Điểm cuối dự án (Km3+710 lý trình dự án) tại nút giao đường Ba tháng Hai và đường Ngô Quang Hớn (TP. Rạch Giá).

Tổng chiều dài tuyến xây dựng 3,71km, trong đó cầu qua vịnh Rạch Giá (Km1+400) dài khoảng 2,8km. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2029 từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

tm-img-alt
Kiên Giang đầu tư 3.900 tỷ đồng xây cầu kết nối An Biên - Rạch Giá. (Ảnh: Internet)

Dự án nhằm từng bước hoàn thành tuyến đường ven biển, kết nối liên vùng qua địa bàn TP. Rạch Giá, huyện An Biên (Kiên Giang) đến Cà Mau; giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại, đặc biệt qua thị trấn Minh Lương, qua đoạn tránh Cái Lớn, Cái Bé (đường hành lang ven biển).

Dự án cũng tạo điều kiện mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP. Rạch Giá, huyện An Biên nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung; từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, dự án xây dựng cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với quy hoạch đô thị, không gian biển. Quy mô mặt cắt ngang đầu tư 6 làn xe, thuộc dự án nhóm A. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2029 từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Trước đó, trong cuộc họp thẩm định dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Nhàn đã lưu ý đối với các nút giao thông cần nghiên cứu thiết kế đảm bảo mục tiêu cho an toàn giao thông, thuận lợi về hướng, luồng giao thông của các phương tiện, đặc biệt là các phương tiện lớn; có giải pháp thiết kế 2 điểm đầu cuối tuyến phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch.

Long An: Đề nghị xử lý vụ chuyển nhượng 822 nền đất của Công ty Hải Sơn

Thông qua đơn kiến nghị, phản ánh của công dân, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã giao Thanh tra Xây dựng phối hợp với địa phương kiểm tra tại dự án Khu dân cư, tái định cư, nhà ở công nhân diện tích 36,8 ha tại xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc do Công ty TNHH Hải Sơn (Công ty Hải Sơn) làm chủ đầu tư.

Kết quả kiểm tra cho thấy, dự án đã bồi thường được khoảng 35,3 ha, đạt 96% diện tích. Tuy nhiên, vẫn có 5 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường với diện tích hơn 1,47 ha. Đến nay, UBND tỉnh Long An đã giao đất 8 đợt, với tổng diện tích là 317.470 m2.

tm-img-alt

Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh hình thức thuê đất từ nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần sang nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm, theo Quyết định số 5044/QĐ-UBND ngày 12/6/2023.

Đối với hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư đã san lấp diện tích 35,3246 ha/36,8013 ha, đạt tỷ lệ 96%, nhưng vẫn còn phần diện tích chưa giải phóng mặt bằng. Mặc dù dự án đã hoàn thành cơ bản đầu tư hạ tầng kỹ thuật như đường, vỉa hè, hệ thống cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, cây xanh, công viên,… Tuy nhiên, chưa được cơ quan chuyên môn xây dựng kiểm tra nghiệm thu hoàn thành thi công.

Theo quy hoạch được duyệt, diện tích các lô đất hạ tầng xã hội của dự án bao gồm đất trường mầm non, tiểu học, y tế, văn hóa, thể dục thể thao. Hiện tại, Công ty Hải Sơn chưa thực hiện đầu tư cho các diện tích này.

Theo Sở Xây dựng, ngày 18/4/2019, Công ty Hải Sơn đã ký Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 12/HĐĐC-2019 để chuyển nhượng 822 lô đất ở với diện tích 86.425m2 tại dự án cho một doanh nghiệp có trụ sở tại TP.HCM.

Tuy nhiên, theo Điều 194 của Luật Đất đai năm 2013, quy định điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê. Khoản 17 Điều 1 của Nghị định số 148/2020/ND-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ cũng nêu rõ các điều kiện này.

Theo quy định, nếu chủ đầu tư dự án không đảm bảo các điều kiện trên, sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 21 của Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ, được sửa đổi và bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 04/2022/NĐ-CP ngày 6/1/2022.

Do đó, Sở Xây dựng tỉnh Long An đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền không đủ điều kiện tại dự án Khu dân cư, tái định cư, nhà ở công nhân tại xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc do Công ty Hải Sơn làm chủ đầu tư theo quy định của pháp luật về đất đai.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/12/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.
“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.