Thứ sáu, 26/04/2024 11:43 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 25/4/2023

MTĐT -  Thứ ba, 25/04/2023 17:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 25/4/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 25/4/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Bộ Xây dựng kiểm tra việc bán chênh nhà ở xã hội

hội với quy mô 300 căn hộ được cấp phép mới; có 5 dự án với quy mô 1.908 căn đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai; có 4 dự án với quy mô 934 căn hộ đã hoàn thành xây dựng.

Báo cáo cũng cho biết, có 397 dự án đang triển khai với quy mô 453.426 căn. Trong đó, đang triển khai xây dựng 152 dự án với quy mô 153.426 căn; đang thực hiện thủ tục đầu tư 245 dự án với quy mô 300.000 căn.

Trong khi đó, tại Quyết định số 338, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Xây dựng đặt mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2030 phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội.

Liên quan tới gói hỗ trợ này, ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và thúc đẩy gói 120.000 tỷ đồng. Theo đó, Bộ Xây dựng xin phép uỷ quyền công bố danh mục dự án nhà ở xã hội tại địa phương.

Các dự án được giao đất, cấp phép… sẽ được UBND tỉnh công bố và ngân hàng căn cứ danh sách sẽ xem xét giải ngân đúng yêu cầu. Việc này sẽ thúc đẩy gói 120.000 tỷ đồng triển khai sớm vào thực tế và xác định đối tượng nhanh nhất.

tm-img-alt

Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra việc bán chênh nhà ở xã hội (Ảnh: Internet)

Ông Sinh cũng cho biết các hoạt động mà tổ công tác Chính phủ đã làm trong thời gian qua. Cụ thể, tổ công tác đang tiếp tục làm việc các địa phương nhằm nhận diện những khó khăn, vướng mắc và đưa ra giải pháp cụ thể cho các doanh nghiệp. Các địa phương cũng đang tích cực vào cuộc trong việc gỡ vướng cho thị trường, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàng loạt các dự án nhà ở xã hội xuất hiện tình trạng rao bán suất ngoại giao với giá chênh hàng trăm triệu đồng.

Chia sẻ tại cuộc Họp báo thường kỳ quý I/2023 của Bộ Xây dựng diễn ra mới đây, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, Bộ Xây dựng sẽ tiến hành kiểm tra về hoạt động kinh doanh bất động sản.

Hiện nay, điều kiện, thủ tục mua bán nhà ở xã hội đã quy định rất chặt chẽ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàng loạt các dự án nhà ở xã hội xuất hiện tình trạng rao bán suất ngoại giao với giá chênh hàng trăm triệu đồng.

Chưa thu phí các dự án cao tốc Bắc- Nam thông xe vào sáng 29/4

Ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, tạm thời các đoạn cao tốc Bắc - Nam sắp đưa vào khai thác sẽ chưa thu phí phương tiện lưu thông. Trong đó có các đoạn cao tốc như Phan Thiết - Dầu Giây và Mai Sơn - quốc lộ 45 dự kiến đưa vào khai thác ngày 29/4.

Tương tự, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết ở tỉnh Bình Thuận dự kiến đưa vào khai thác ngày 19/5 cũng chưa thu phí.

tm-img-alt

Tạm thời các đoạn cao tốc Bắc - Nam sắp đưa vào khai thác sẽ chưa thu phí phương tiện lưu thông (Ảnh: Internet)

Theo ông Dũng, các đoạn cao tốc trên được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Để đảm bảo kinh phí đầu tư xây dựng cho các công trình giao thông trọng điểm sau này, Nhà nước sẽ thu phí các đoạn cao tốc trên.

Tuy nhiên, hiện nay Quốc hội mới chỉ cho chủ trương để Chính phủ xây dựng phương án thu phí, việc xây dựng phương án và chờ Quốc hội thông qua phải mất thêm thời gian. Do vậy, khi cả 3 đoạn cao tốc trên đưa vào khai thác sẽ chưa thu phí xe cộ qua lại.

Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo các Bộ, ngành hoàn thiện báo cáo phương án thu phí các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư để trình Quốc hội theo tinh thần NQ52/2017.

Tại điểm cuối đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đơn vị vận hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ đặt tạm hai trụ thu phí cho dự án này.

Khi đó, xe cộ khi di chuyển từ hướng Phan Thiết gần đến đoạn nút giao giữa hai cao tốc sẽ qua trạm nhận diện thu phí không dừng.

Ở chiều ngược lại, phương tiện khi chạy từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây rẽ vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ thanh toán bằng hình thức thu phí không dừng cũng tại vị trí trên.

Mức phí tùy thuộc vào loại xe và vị trí xuất phát từ các trạm trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ở các nút giao lên xuống còn lại của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn bố trí nơi xây dựng các trạm thu phí nhưng chưa triển khai.

Điện Biên: Kêu gọi đầu tư dự án khu dân cư tại huyện Điện Biên 2.171 tỷ đồng

Tổng chi phí thực hiện dự án khoảng 1.988,478 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 182,877 tỷ đồng; diện tích 708.066 m2; quy mô dân số khoảng 6.000 người. Về sơ bộ cơ cấu sản phẩm, Dự án có tổng số 1.584 lô đất ở (1.080 lô liền kề, 353 lô biệt thự, 151 lô tái định cư). Nhà đầu tư sẽ xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, sau đó bàn giao cho Nhà nước quản lý.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Tiến độ Dự án trong 87 tháng (từ quý IV/2023 đến quý IV/2030).

Nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án là trước 11h20 ngày 21-5-2023.

Thành phố Bắc Giang xây dựng 5 bãi đỗ xe hơn 1 ha

Các bãi đỗ xe được quy hoạch xây dựng trên đường Trần Quang Khải; ngã tư đường Chu Danh Tề và đường Giáp Văn Phúc; khu vực đường Lê Triện sau ký túc xá sinh viên; ngã tư đường Giáp Lễ và đường Tôn Thất Tùng; trên đường Phạm Túc Minh cạnh hồ Củ Lạc và doanh trại quân đội.

Trong đó bãi đỗ xe trên đường Phạm Túc Minh cạnh hồ Củ Lạc và doanh trại quân đội có diện tích lớn nhất gần 4,3 nghìn m2; các bãi còn lại rộng từ 1,1 nghìn đến gần 1,9 nghìn m2. Dự kiến khởi công các công trình vào tháng 7 và hoàn thành trong năm nay. Tại các bãi đỗ xe sẽ xây dựng nền bê tông, lắp đặt bó vỉa và lát vỉa hè xung quanh bằng gạch bê tông giả đá, kẻ vạch sơn; có nơi xây thêm tường chắn và đường giao thông. Tổng mức đầu tư 6,2 tỷ đồng từ ngân sách TP.

tm-img-alt
Gần 10 nghìn m2 đất ruộng ở TDP Giáp Sau- phường Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang của Công ty Tấn Đạt chưa làm xong các thủ tục pháp lý về đất đai và môi trường nhưng đã tự cấp cho mình quyền san lấp, lu lèn để tạo thành bãi xe- nhà xưởng- văn phòng- xưởng sửa xe. Ảnh MTĐT

Được biết, số lượng ô tô trên địa bàn Thành phố tăng nhanh. Trung bình mỗi năm, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tiếp nhận khoảng 5 nghìn hồ sơ đăng ký ô tô của công dân TP; ngoài ra còn số lượng không nhỏ xe ngoại tỉnh và các địa phương lân cận hằng ngày ra vào địa bàn. Trong khi toàn TP có 5 bãi đỗ xe ô tô do tư nhân đầu tư xây dựng được cấp phép với quy mô hạn chế lại phân bố thiếu hợp lý nên chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Nhiều khu đô thị, khu dân cư mới, tòa nhà hành chính, khu chung cư, trung tâm thương mại như: Siêu thị Co.opMart; chung cư Quang Minh (cũ), khu đô thị Bách Việt... còn thiếu bãi để xe. Tại các khu vực, tuyến đường, ngã ba, ngã tư phổ biến tình trạng đỗ xe chưa đúng quy định lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tiềm ẩn mất an toàn giao thông và mỹ quan.

Thực hiện đề án phát triển hệ thống giao thông tĩnh giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo, UBND TP đã chỉ đạo phòng chuyên môn xây dựng phương án và tổ chức đấu giá lựa chọn nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tĩnh tại các khu đất được quy hoạch nhưng đến nay chưa có cá nhân, tổ chức nào đăng ký. Vì vậy UBND TP Bắc Giang quyết định đầu tư ngân sách xây dựng các bãi đỗ xe nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết của nhân dân; bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Hưng Yên: Mời gọi đầu tư dự án nhà ở thương mại, đô thị tại thị trấn Bần hơn 2.000 tỷ đồng

Tổng diện tích khoảng 240.885,1 m2 tại phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào và xã Nghĩa Hiệp, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Quy mô đầu tư Dự án gồm: 530 căn nhà ở liền kề; 57 căn nhà ở biệt thự; khoảng 2.232,2 m2 khu dịch vụ thương mại; khoảng 14.139,7 m2 khu nhà ở xã hội, với 900 căn…

tm-img-alt
Huyện Mỹ Hào nay là thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Ảnh TL

Chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 91,243 tỷ đồng; thời hạn hoạt động 50 năm. Về tiến độ đầu tư, hoàn thành Dự án trong thời hạn 60 tháng (5 năm) kể từ ngày được chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án.

Quảng Ngãi: Một liên danh đầu tư Dự án Khu đô thị Nam Trường Chinh 1.815 tỷ đồng

Tổng vốn đầu tư khoảng 1.815 tỷ đồng, trong đó, vốn huy động là 1.540 tỷ đồng và vốn góp là 275 tỷ đồng.

Diện tích của dự án hơn 438.200 m2. Trong đó, đất xây dựng nhà ở thương mại là hơn 58.147 m2; đất ở liên kế để bán là hơn 52.547 m2; đất ở biệt thự để bán là 20.231 m2…

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Tiến độ triển khai, từ quý II/2023 - quý IV/2024, hoàn thành thủ tục đầu tư, đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng và bàn giao đất; từ quý I/2025 - quý I/2029, hoàn thành đầu tư xây dựng, đưa Dự án vào hoạt động. Thời gian hoạt động của Dự án là 49 năm.

Lập báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu

Theo đó, trên cơ sở đề nghị của UBND các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu, nhằm triển khai Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc CT.35 đi qua địa bản các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu sẽ được thực hiện trong giai đoạn nêu trên, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp Ban QLDA Mỹ Thuận trong quá trình nghiên cứu.

Đối với đoạn Hà Tiên - Rạch Giá, tại tờ trình số 28/TTr-UBND ngày 10/3/2023, UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị giao địa phương triển khai công tác chuẩn bị dự án. Tuy nhiên, do tỉnh Kiên Giang kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương nên việc giao  cho địa phương tại thời điểm hiện nay là không thực hiện được, không phù hợp với quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng dự thảo nghị quyết trình Quốc hội trong đó có nội dung về giao địa phương tổ chức triển khai các dự án quốc lộ, cao tốc. 

tm-img-alt
Lập báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu. (Ảnh: Internet)

Do đó, để đẩy nhanh tiến độ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tổ chức nghiên cứu và trong quá trình triển khai sẽ căn cứ điều kiện thực tế để thực hiện việc phân cấp cho UBND tỉnh Kiên Giang bảo đảm phù hợp quy định pháp luật. Đối với đoạn Rạch Giá - Bạc Liêu, theo Quy hoạch 1454, đoạn tuyến này được đầu tư sau năm 2030. Trường hợp các địa phương có nhu cầu triển khai sớm hơn, có thể căn cứ điểm 2, mục III Điều 1 Quy hoạch 1454 để thực hiện. Khi đó, đề nghị UBND các tỉnh có tuyến đi qua chủ động phối hợp với Ban QLDA Mỹ Thuận xác định phương án đầu tư và cân đối nguồn lực để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Đề nghị UBND các tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp thực hiện.

Trước đó, UBND tỉnh Bạc Liêu có công văn gửi Bộ GTVT đề xuất phương án đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, đoạn từ nút giao IC7 đến đê biển Bạc Liêu. Dự án này đi qua địa phận các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu với điểm đầu tại nút giao IC7 (giao với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) và điểm cuối tại đê biển Bạc Liêu. Tổng chiều dài dự án khoảng 58km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hậu Giang khoảng 7km; tỉnh Sóc Trăng khoảng 15km, tỉnh Bạc Liêu khoảng 36km. Tổng mức đầu tư Dự án đường cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu, đoạn từ nút giao IC7 đến đê biển Bạc Liêu ước khoảng 22.737 tỷ đồng, trong đó chi phí đầu tư Dự án giai đoạn 1 khoảng 16.307 tỷ đồng.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Bạc Liêu, từ nút giao IC7 trên tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc tỉnh Hậu Giang, tuyến đi về hướng Đông Nam vượt qua rạch Ngã Ba Tàu để vào địa phận tỉnh Bạc Liêu, tuyến đi gần song song với kênh Ngan Dừa cách khoảng 5 km, vượt kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp vào địa phận tỉnh Sóc Trăng, tuyến tiếp tục đi thẳng hết địa phận tỉnh Sóc Trăng và tiếp tục đến Quốc lộ 1 và kéo dài đến đê biển tỉnh Bạc Liêu.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 25/4/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.