Thứ bảy, 27/04/2024 12:01 (GMT+7)

Tin tức Hà Nội mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 1/3/2023

MTĐT -  Thứ tư, 01/03/2023 17:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức Hà Nội mới nhất, nóng nhất hôm nay 1/3/2023, cập nhật tin tức nóng nhất, mới nhất tại Hà Nội ngày 1/3 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Hà Nội tạo điều kiện cho hợp tác xử lý rác thải công nghệ cao

Tin tức trên KT&ĐT, ngày 1/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp ông Axel Schweitzer – Giám đốc điều hành Tập đoàn ALBA Group Asia cùng đối tác- công ty VietCycle tới thăm và làm việc.

Chia sẻ tại buổi tiếp, Giám đốc điều hành Axel Schweitzer cho biết, Tập đoàn Alba có kinh nghiệm lâu năm và là một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới về xử lý rác thải.

Với những dự án lớn đã vận hành ở các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan..., Tập đoàn rất mong muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng trong lĩnh vực này.  

Theo ông Schweitzer,  rác thải nhựa là nguồn lực đáng quý có thể tái sử dụng. Thông qua hợp tác tái chế nhựa và đối tác là Vietcycle có kinh nghiệm lâu năm, Tập đoàn mong muốn góp phần nâng cao cuộc sống người dân Thủ đô, cũng như mục tiêu phát triển của TP về xử lý rác thải hiệu quả, xây dựng đô thị thông minh

Ông Schweitzer kỳ vọng sẽ nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện từ phía TP đối với các kế hoạch hợp tác tiềm năng trên địa bàn Thủ đô, đồng thời mong muốn được thông tin thêm về nhu cầu phát triển của TP, đặc biệt trong lĩnh vực xử lý rác thải.

Hoan nghênh những nội dung đề xuất từ lãnh đạo Alba Group Asia,  Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, với quy mô 10 triệu dân, Hà Nội có lượng rác thải, trong đó có rác thải nhựa khá lớn. Cho đến nay, TP vẫn luôn tích cực rà soát quy hoạch xử lý rác trên địa bàn, tiếp cận quan điểm phát triển đô thị xanh, bền vững; do đó rất hoan nghênh và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các dự án liên quan.

Cũng tại buổi tiếp, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Vietcycle đã trao đổi, chia sẻ một số kinh nghiệm về tái chế rác thải, theo đó bày tỏ mong muốn TP sẽ mở rộng hơn nữa về cơ chế chính sách để các đối tác trong và ngoài nước có thể đóng góp vào chính sách phân loại rác, các phương án xử lý rác, triển khai các dự án quy mô lớn trên địa bàn Thủ đô, vì mục tiêu một Hà Nội xanh-sạch-đẹp.

Hà Nội: Người dân chen chân làm hộ chiếu có gắn chip điện tử

Báo Tiền Phong đưa tin, sáng 1/3, Bộ Công an triển khai cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Hà Nội (Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội) có rất đông người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu, đơn vị này đã phải ra thông báo khuyến nghị.

tm-img-alt
Có rất đông người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu (không gắn chip và có gắn chip điện tử) trong ngày 1/3.

Sáng 1/3, ngày đầu tiên Bộ Công an triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chip điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Thời điểm 9h30 cùng ngày, có rất đông người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu (không gắn chip và có gắn chip điện tử). Do lượng người đến làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu gắn chip điện tử quá đông, Phòng quản lý xuất nhập cảnh phải đặt thông báo khuyến nghị.

Để tiết kiệm và tránh mất thời gian của người dân, đối với hộ chiếu không gắn chip còn thời hạn sử dụng trên 6 tháng thì vẫn có thể sử dụng làm thủ tục xuất nhập cảnh và không nhất thiết phải đổi sang mẫu mới.

Đối với những công dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu có gắn chip điện tử từ 7h45 sáng đến đủ số lượng phục vụ trong ngày. Ngoài ra, ưu tiên tiếp nhận với hộ chiếu còn hạn dưới 6 tháng và cấp lần đầu. Phòng quản lý xuất nhập cảnh cũng khuyến cáo người dân nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Đến ngày 1/3, Hà Nội chỉ còn 13 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động

SK&ĐS đưa tin, theo thông tin mới nhất, tính đến ngày 1/3, Hà Nội chỉ còn 13/31 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến ngày 1/3, Hà Nội có 18 trên tổng số 31 trung tâm đăng kiểm đóng cửa. Trong đó, 17 trạm đóng cửa phục vụ điều tra và một trạm do yêu cầu về phòng cháy chữa cháy. 

tm-img-alt
Đến ngày 1/3/2023, Hà Nội chỉ còn 13/31 trung tâm đăng kiểm duy trì hoạt động. (Ảnh minh họa)

Hà Nội có 31 đơn vị đăng kiểm với tổng 61 dây chuyền kiểm tra, trong đó có 6 trạm V, 5 trạm S và 20 trạm D. Tuy nhiên, hiện chỉ còn 13 đơn vị đăng kiểm đang hoạt động. Và ở 13 trung tâm này, lượng nhân sự rất thiếu hụt, nên các trạm phải bỏ trống dây chuyền, không đạt được công suất làm việc tối đa.

Các trạm mới đóng cửa gần đây nhất là 29-25D (đường Trần Vỹ, quận Cầu Giấy) đóng cửa vào ngày 28/2 và 29-27D (đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm) đóng cửa ngày 27/2.

Theo cập nhật của Cục Đăng kiểm VN, đến ngày 1/3/2023, trong tổng số 281 trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc hiện có 59 đơn vị tạm dừng hoạt động (gồm 51 đơn vị bị điều tra, 8 đơn vị dừng do không đáp ứng điều kiện hoạt động như thiếu đăng kiểm viên, phòng cháy chữa cháy, hết hạn thuê đất, bảo dưỡng thiết bị…). Số trung tâm dừng hoạt động tương ứng 20% tổng số trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc.

Hà Nội và TP.HCM là hai địa phương tập trung lượng xe ô tô lớn nên nhu cầu đăng kiểm lớn hơn các địa phương khác. Đây cũng là hai địa phương có nhiều đơn vị đăng kiểm bị dừng hoạt động do bị điều tra.

CPI tháng 2 của Hà Nội tăng 0,49%

Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2023 tăng 0,49% so với tháng trước, tăng 0,84% so với tháng 12/2022 và tăng 2,41% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 2, có 7/11 nhóm hàng CPI tăng so với tháng trước: Nhóm giao thông tăng 1,99% (tác động làm tăng CPI chung 0,19%) chủ yếu do giá  xăng điều chỉnh tăng vào ngày 13/2 và ngày 21/2 khiến giá xăng bình  quân trong tháng tăng 5,46% so với bình quân tháng trước.

tm-img-alt
Người tiêu dùng mua cam sành tại siêu thị WinMart. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS.

Nhóm nhà ở, điện,  nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 1,89% (tác động làm tăng CPI chung 0,38%) do ảnh hưởng giá gas thế giới nên giá gas trong nước tăng mạnh 13,7%, đồng thời giá vật liệu xây dựng đang có xu hướng tăng từ đầu năm. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,12% do sau Tết Nguyên đán nhu cầu tiêu dùng của người dân trong mùa lễ hội tăng cao.
Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép và nhóm thiết bị, đồ dùng gia đình cùng tăng 0,07%; các nhóm còn lại có CPI tăng  nhẹ từ 0,03% - 0,05%. Cũng trong tháng, 3/11 nhóm hàng có CPI giảm so với  tháng trước, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,49% (tác động làm giảm CPI chung 0,04%) do thành phố tăng cường quản lý thị trường, kiểm  tra, kiểm soát giá cả dịch vụ không để tình trạng tăng giá tại các khu, điểm du lịch tâm linh và khu vực diễn ra lễ hội...

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống  giảm 0,24% (tác động làm giảm CPI chung 0,07%) do giá các mặt hàng thực  phẩm giảm 0,5%, các loại rau tươi, khô và chế biến đang vào mùa thu hoạch nên giá giảm 2,87%. Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,05%. Riêng nhóm giáo dục giữ mức giá tương đương tháng trước.

Bình quân 2 tháng đầu năm 2023, có 9/11 nhóm hàng CPI bình quân tăng so với bình quân cùng kỳ năm trước, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 8,58%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 5,17%; đồ uống và thuốc lá tăng 3,39%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 2,14%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 2,02%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,73%; giao thông tăng 1,33%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,43%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,87%.

Người đàn ông rơi từ tầng cao chung cư khu đô thị Đại Thanh tử vong

Tin trên Báo BVPL, ngày 1/3, Công an huyện Thanh Trì, TP Hà Nội cho biết đang điều tra vụ người đàn ông rơi từ tầng cao tòa chung cư xuống, tử vong. Vụ việc xảy ra vào khoảng 10h40 cùng ngày, tại sân phía trước sảnh tòa nhà CT10A khu đô thị Đại Thanh, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Theo đó, vào thời gian và địa điểm trên, người dân bất ngờ nghe thấy tiếng động mạnh, khi chạy ra sân phía trước sảnh tòa nhà CT10A, phát hiện 1 người đàn ông trung niên tử vong.

tm-img-alt
Hiện trường nơi xảy ra sự việc.

Một số nhân chứng có mặt tại hiện trường cho hay, người đàn ông lúc rơi xuống không mặc quần áo. Người dân quanh khu vực đã lấy chiếu che tạm thi thể nạn nhân, đồng thời thông báo cho lực lượng chức năng.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng địa phương đã có mặt phong tỏa khu vực, liên hệ với người nhà nạn nhân. Bước đầu làm rõ, nạn nhân sinh sống tại tầng 19 của tòa nhà chung cư.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức Hà Nội mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 1/3/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề