Thứ ba, 30/04/2024 15:22 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/4/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 12/04/2019 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/4/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/4/2019.

"Bão bom" tràn vào miền Tây Bắc nước Mỹ

Cơn bão cuối mùa được các nhà khí tượng gọi là "bão bom" ngày 10/4 đã tràn vào khu vực miền Tây Bắc nước Mỹ và di chuyển vào khu vực đồng bằng và miền Trung Tây nước Mỹ.

Đây là "bão bom thứ hai" kể từ tháng 3 vừa qua, gây lo ngại về khả năng xảy ra lũ lụt tại những khu vực vẫn trong giai đoạn hồi phục kể từ trận lụt nghiêm trọng hồi tháng trước.

Theo Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), đây là trận bão bom thứ hai, giống như một trận bão tuyết di chuyển chậm bên trong một cơn bão. Sức gió lên tới 100 km/h được ghi nhận vào ngày 10/4 tại phía Đông bang Colorado. Sân bay Quốc tế Denver đã phải hủy khoảng một nửa chuyến bay (755 chuyến) trong ngày 10/4 và sáng 11/4, tuy nhiên toàn bộ các đường băng của sân bay vẫn hoạt động.

NWS dự báo từ miền Bắc đến miền Trung nước Mỹ, bão bom sẽ gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng, cây đổ, đường xá bị phong tỏa. Theo mạng PowerOutage.Us, hơn 10.000 ngôi nhà và doanh nghiệp đã bị mất điện tại Nam Dakota vào sáng 11/4.

Cơn bão trong tuần này sẽ tiếp tục gây ra tuyết rơi tại nhiều vùng ở bang Colorado, Wyoming, Nam Dakota, Bắc Dakota, Minnesota và Winsconsin trong suốt ngày 11/4.

NWS dự báo cơn bão sẽ suy yếu và di chuyển tới vùng Hồ Lớn vào ngày 12/4, gây tuyết rơi và mưa tại khu vực này.

Khó khăn đưa túi nylon tự phân hủy vào đời sống

Sử dụng túi nylon tự phân hủy có thể hạn chế lượng lớn túi nylon thải ra môi trường nhưng hiện nay, nhiều khách hàng vẫn chưa mặn mà với loại túi này.

Trên thực tế, lượng túi thân thiện được bán ra rất ít so lượng túi nylon được đóng gói các sản phẩm được tiêu thụ trong siêu thị trong khi các túi tự phân hủy, túi tái chế đã được các nhà bán lẻ triển khai từ nhiều năm nay với giá mỗi túi khoảng 8.500 đồng. Với việc sử dụng túi này người tiêu dùng có thể hạn chế lượng lớn túi nylon thải ra môi trường nhưng người tiêu dùng chưa thực sự đón nhận.

Một công cụ được kỳ vọng sẽ giảm lượng tiêu thụ túi nylon không phân hủy là chính sách thuế. Tuy nhiên, bất cập thể hiện rõ ngay ở giá của túi nylon trên thị trường đó là chỉ 30.000 - 40.000 đồng/kg túi trong khi quy định thuế cho nhà sản xuất túi là 40.000 đồng.

Theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc, nếu thu đủ tiền thuế tính trên lượng rác thải hiện tại trong đó có rác nhựa và túi nylon phải đến hàng nghìn tỷ, nhưng thực tế con số này mỗi năm còn quá ít, chỉ 50-60 tỷ đồng. Vì vậy, nếu không đẩy mạnh áp dụng các công cụ tài chính để kiểm soát, xử phạt cũng như cơ chế khuyến khích sử dụng túi thân thiện sẽ khó loại bỏ túi nylon đang gây ô nhiễm môi trường.

Yên Bái: Thay đổi nhận thức của người dân trong sử dụng sản phẩm nhựa và túi nilon

Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và nilon” và “Chống rác thải nhựa” của Bộ TN&MT. Qua đó, đã dần thay đổi nhận thức của người dân trong việc hạn chế sử dụng sản phẩm từ nhựa, đặc biệt là núi nilon.

Túi nilon từ lâu đã gắn liền với đời sống của nhiều người, bới tính tiện dụng và giá thành rất rẻ. Thế nhưng cũng bởi vậy mà chúng ta đang phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường nặng nề từ rác thải nhựa, mà phần lớn trong đó là túi nilon.

Tại tỉnh Yên Bái đã có rất nhiều chiến dịch tuyên truyền đến người bán và người mua về việc hạn chế sử dụng túi nilon thay thế bằng những loại túi khác ít có hại đến môi trường. Bước đầu, người dân đã có thay đổi về nhận thức, tuy nhiên thói quen này vẫn chưa thay đổi, bởi chưa có các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.

Bà Nguyễn Thị Thoa chia sẻ: “Là người thường xuyên đi chợ trong gia đình, tôi cũng được nghe tuyên truyền rất nhiều về việc hạn chế sử dụng túi nilon, tôi cũng rất ủng hộ chiến dịch này. Trước đây mỗi lần đi chợ cũng phải 3-5 cái túi nhưng giờ hạn chế hơn, tôi mua đồ cho vào một cái túi to. Hôm nào tiện tôi có thể mang làn đi để đựng đồ, như vậy hạn chế việc sử dụng túi nilon rất nhiều”.

Để hạn chế sử dụng túi nilon trong thực tiễn có hiệu quả, rất cần có những giải pháp hay chính sách khuyến khích hỗ trợ trong việc sử dụng túi thân thiện với môi trường tại địa phương. Đồng thời, rất cần có những doanh nghiệp đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, tái chế túi nilon; khuyến khích các nhà phân phối, nhà bán lẻ tham gia những chương trình giảm phân phát túi nilon. Nhưng quan trọng hơn cả vẫn là sự nâng cao nhận thức để mỗi người dân, người tiêu dùng có thể tự thay đổi thói quen, từ đó tự mình hạn chế sử dụng túi nilon trong cuộc sống hàng ngày.

Phú Quốc sắp có nhà máy tái chế rác nhựa

Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte, ngày 11/4 đại diện Công ty UpCycling Plastic (Hà Lan) và Công ty CP Toàn Hải Vân (thuộc TTC Land) đã ký biên bản hợp tác và triển khai về việc xây dựng nhà máy xử lý chất thải nhựa tuần hoàn trên đảo Phú Quốc.

Theo nội dung ký kết và triển khai, 2 đơn vị ký kết sẽ cho ra đời một liên doanh có mục tiêu cuối cùng là chuyển đổi chất thải nhựa trên đảo thành hàng hóa sản phẩm được sử dụng để xây dựng các resort, khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên đảo hoặc cơ sở hạ tầng…. Liên doanh này sẽ xử lý rác thải nhựa từ biển, bãi biển, bãi rác… từ đó đóng góp cho một thế giới sạch hơn, xanh hơn.

Được biết, trong giai đoạn 1 của dự án, sẽ xây dựng một nhà máy thí điểm với 1 đến 2 dây chuyền sản xuất để xử lý chất thải nhựa thành vật liệu xây dựng cơ bản như gạch vỉa hè hoặc ngói lợp hoặc ván & cột. Nhà máy sẽ khởi động chậm nhất vào tháng 11/2019, quy mô ngày càng mở rộng (công suất 3000-4000 tấn/năm vào năm 2020) và thành lập một “Trung tâm sản xuất và tái chế nhựa tuần hoàn” trên đảo Phú Quốc và một số địa phương khác phù hợp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 12/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP Hạ Long đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ
Để phục vụ nhân dân và du khách vui chơi nghỉ lễ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã yêu cầu các đơn vị công ích duy trì vệ sinh đường phố, tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh, sạch đẹp.
Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.