Thứ năm, 02/05/2024 20:12 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/4/2020

MTĐT -  Thứ hai, 20/04/2020 06:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 20/4/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 20/4/2020.

An Giang: Khổ sở khi ở gần những nhà máy đầy khói, bụi

Thời gian qua, nhiều người dân ở tỉnh An Giang bức xúc về việc nhiều nhà máy xả thải được cho là ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Theo báo DNVN, người dân tại ấp Long Hòa, thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang cho biết, một trong những thủ phạm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở địa phương này chính là Nhà máy thép Miền Tây thuộc Công ty cổ phần Thép Miền Tây.

Ông D. (nhà ở cạnh Công ty TNHH Gia Phúc) cho biết, trước đây Công ty TNHH Gia Phúc chuyên nghề đóng tàu. Chỉ khoảng 5-6 năm nay, gần công ty này có Nhà máy thép chẳng rõ của ai, hoạt động sản xuất sắt thép và gây ra tình trạng ô nhiễm. Hễ vào mỗi đêm (từ khoảng 22 giờ đến sáng), ở nhà máy này đưa sắt phế liệu vào lò nấu. Bắt đầu từ đó khói ùn ùn thải ra.

“Dân sống gần công ty chứ họ đâu cho vào bên trong nhà máy nên đâu biết rõ là họ đốt bằng chất liệu gì. Nhưng khi họ nấu sắt thì mùa gió thổi vào khu vực này đều ngửi được mùi hôi và khét lẹt. Có những đêm gió thổi mạnh thì hôi rình, không ngủ được. Nghe người ta nói mỗi đêm họ nấu tới 3 mẻ mà mỗi mẻ cho ra khoảng 40 tấn sắt. Mấy chục hộ dân ở đây ai cũng chịu chung cảnh này”, ông D. cho hay.

Được biết, vào tháng 5/2013, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh An Giang đã thanh tra đột xuất Nhà máy thép Miền Tây. Qua đó phát hiện một số vi phạm theo Nghị định 117/2009/NĐ-CP. Chẳng hạn như việc cải tiến hệ thống xử lý nước thải từ lò nấu thép khác với báo cáo đánh giá tác động môi trường được Sở TN&MT phê duyệt; vận hành hệ thống xử lý khí thải từ lò nấu thép đã bị điều chỉnh, thay đổi so với các biện pháp bảo vệ môi trường đã được phê duyệt.

Ngoài ra, Nhà máy thép Miền Tây còn tồn tại một số vị trí giám sát và thông số giám sát đối với môi trường không khí và môi trường nước không thực hiện như cam kết; thực hiện không đúng và không đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và một số chất thải nguy hại chưa được thu gom triệt để…

Nhật Bản ban hành luật bảo vệ vật liệu di truyền của giống bò wagyu

Luật mới cho phép triệt phá hoạt động buôn lậu và buôn bán trái phép các vật liệu di truyền của giống bò wagyu nổi tiếng - một loại gia súc được bảo vệ theo luật "sở hữu trí tuệ."

Ngày 17/4, Quốc hội Nhật Bản đã ban hành luật nhằm tăng cường bảo vệ các vật liệu di truyền được sử dụng để nhân giống bò wagyu nổi tiếng, như trứng và tinh dịch.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về những thủ đoạn chăn nuôi bất hợp pháp ở nước ngoài khi thịt của giống bò cao cấp này được bày bán ngày càng phổ biến.

Theo hãng tin Kyodo, luật mới cho phép triệt phá hoạt động buôn lậu và buôn bán trái phép các vật liệu di truyền của giống bò wagyu nổi tiếng - một loại gia súc được bảo vệ theo luật "sở hữu trí tuệ" do đã được phát triển một cách công phu và kỹ lưỡng qua nhiều năm nhân giống chọn lọc.

Việc vi phạm quy định về hạn chế sử dụng trong nước các vật liệu di truyền của giống bò wagyu có thể bị phạt tù tối đa 10 năm hoặc phạt tiền tới 10 triệu yen (92.000 USD) đối với cá nhân. Trong khi mức phạt đối với doanh nghiệp vi phạm có thể lên đến 300 triệu yen (2.760.000 USD).

Quốc hội Nhật Bản cũng sẽ sớm sửa đổi một luật khác về việc cải thiện hoạt động chăn nuôi, trong đó cho phép truy tìm các giao dịch bất hợp pháp và thắt chặt kiểm soát đối với việc phân phối các vật liệu di truyền của giống bò wagyu.

Luật sửa đổi sẽ bắt buộc người bán phải khai báo tên của gia súc trong các hộp chứa tinh trùng liên quan giống bò wagyu, thời gian lấy các mẫu tinh trùng đó, cũng như tên của người mua mặt hàng này.

Việc ban hành luật mới nói trên được thực hiện sau khi cơ quan chức năng phanh phui một vụ buôn lậu trứng và tinh trùng đã được thụ tinh của giống bò wagyu sang Trung Quốc hồi năm 2018.

Thời tiết tác động thuận lợi đến chất lượng không khí ở Hà Nội

Từ ngày 12 đến 18-4, chất lượng không khí trên địa bàn thành phố có xu hướng được cải thiện so với tuần trước. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức tốt và trung bình tăng... Chỉ số AQI tại các trạm quan trắc dao động từ 39-155.

Cụ thể, khu vực có chất lượng không khí được cải thiện tích cực nhất là: Tây Mỗ, Tân Mai, Kim Liên và Mỹ Đình, chủ yếu duy trì ở mức tốt và trung bình (từ 39-97) - mức ít tác động đến sức khỏe người dân.

Các khu vực như: Hàng Đậu, Phạm Văn Đồng và Minh Khai chỉ có 1 ngày chất lượng không khí ở mức xấu, 3 ngày ở mức kém, còn lại là trung bình. Tuy nhiên, theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), chất lượng không khí ở các khu vực này được cải thiện so với tuần trước đó. Chỉ số AQI dao động từ 52-155.

Theo ông Phạm Hải Dương, cán bộ Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, qua phân tích số liệu quan trắc trong tuần cho thấy, không khí ở Hà Nội chịu tác động mạnh của thời tiết.

Từ ngày 12 đến 14-4, không khí lạnh gây mưa rào và dông trên diện rộng đã khuếch tán chất ô nhiễm, giúp không khí ở nhiều khu vực trên địa bàn thành phố được cải thiện. Tuy nhiên vào giữa tuần, khí nồm ẩm gây hiện tượng sương mù trải dài, các chất ô nhiễm không khuếch tán được khiến không khí bị ô nhiễm...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.