Thứ hai, 29/04/2024 12:05 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 24/8/2023

MTĐT -  Thứ năm, 24/08/2023 17:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 24/8/2023. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 24/8/2023 trên Môi trường và Đô thị.

Khánh thành Nhà phân loại rác thân thiện tại trường tiểu học

Sự kiện được tổ chức vào ngày 22/8 vừa qua bởi Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco).

tm-img-alt
Các đại biểu cắt băng khánh thành nhà phân loại rác thân thiện tại trường Tiểu học Hoàng Diệu.

Công trình được thiết kế sinh động, bắt mắt thu hút sự chú ý của thiếu nhi; đồng thời công trình được làm bằng các chất liệu chắc chắn như: khung thép, tấm ốp xi măng vĩnh tường,... có độ bền cao với nguồn kinh phí xã hội hóa, tổng trị giá 45.000.000 đồng. 

Nhân dịp khánh thành công trình mới, Urenco đã hướng dẫn các em học sinh của Trường Tiểu học Hoàng Diệu về cách phân loại, sử dụng Nhà Phân loại rác thân thiện.

Đây là một công trình ý nghĩa, góp phần tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi Hà Nội trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, giúp các em hiểu biết về các loại rác và cách xử lý đối với từng loại rác khác nhau, từ đó thực hiện tốt công tác thu gom, phân loại xử lý rác thải tại nguồn, góp phần giữ gìn môi trường Thủ đô.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở, sụt lún đất tại 10 tỉnh, thành ở Bắc Bộ

Ngày hôm nay 24/8, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Lượng mưa tính từ 07 giờ đến 15 giờ ngày 24/8 có nơi trên 40mm như: Sơn Bình (Lai Châu) 40.8mm, Si Pa Phìn (Điện Biên) 45.6mm, Cốc Rế (Hà Giang) 117.2mm, Nậm Chảy (Lào Cai) 89.4mm, Đông Triều (Quảng Ninh) 55.8mm...

tm-img-alt

Đêm 24/8 sáng sớm 25/8, vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 80mm. Từ ngày 25/8, mưa có xu hướng giảm dần.

Đêm 24/8 ngày 25/8, các nơi khác ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thanh Hóa: Người dân bất an khi đồi Na Lo nứt toác

Ngày 24/8, thông tin từ Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh Hoàng Văn Thanh cho biết: Huyện đã nắm được tình trạng sạt lở tại chân đồi Na Lo thuộc xã Tân Phúc. Từ đầu năm 2023, các hộ dân sinh sống dưới chân đồi Na Lo, tại thôn Tân Lập phát hiện phía trên sườn đồi có vết nứt, đất sụt, trượt xuống.

Qua kiểm tra chiều dài hơn hơn 60 m, rộng khoảng 4cm, một số vị trí đã bị sạt trượt nguy cơ ảnh hưởng đến 18 hộ với 71 khẩu và 01 khu lẻ Trường Mầm non Tân Phúc (73 cháu và 07 cô giáo) đang sinh sống, và học tập ngay phía dưới chân đồi Na Lo.

Sau khi nhận báo cáo của UBND xã về nguy cơ sạt lở, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chức năng kiểm tra và xác định nguyên nhân của việc sạt trượt tại đồi Na Lo, thôn Tân Lập.

tm-img-alt
Vết nứt tại đồi Na Lo

Giao UBND xã Tân Phúc thường xuyên cắt cử người theo dõi tình hình khu vực đồi Na Lo để có cảnh báo nguy cơ sạt lở cho nhân dân được biết. Trong những ngày có mưa lớn yêu cầu toàn bộ các hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở di chuyển đến nơi trú tránh an toàn.

“Trước diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa năm nay, nguy cơ sạt lở tại khu đồi Na Lo cao. Nguồn kinh phí để khắc phục sạt lở tại thôn Tân Lập, xã Tân Phúc là rất lớn, vì vậy UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa đầu tư khu tái định cư tại chỗ cho các hộ dân dưới chân đồi Na Lo.

Dự kiến mức đầu tư trên 20 tỷ đồng. Lang Chánh là huyện nghèo nên số tiền trên là quá lớn với địa phương, nên rất mong cấp trên quan tâm để các hộ dân sống tại thôn Tân Lập, xã Tân Phúc an tâm khi mùa mưa đến”, ông Thanh nói.

Nắng nóng bất thường khiến mực nước tại các hồ, đập thủy lợi ở Hà Tĩnh xuống thấp

Tin tức trên Báo Nhân dân, theo số liệu từ Chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh, trữ lượng nguồn nước các hồ, đập thủy lợi trên địa bàn tính đến ngày 24/8 đạt mức thấp hơn so mức bình quân các năm. Cá biệt, một số hồ đập có dung tích thiết kế lớn như: Ngàn Trươi, Kẻ Gỗ, Thượng Tuy… chỉ đạt từ 5,8-31% so công suất thiết kế.

tm-img-alt
Mực nước đo được tại hồ Kẻ Gỗ ngày 24/8, đạt 13,9 % so dung tích thiết kế.

Theo đại diện lãnh đạo các đơn vị quản lý hồ, đập thủy lợi trên địa bàn, mặc dù mực nước các hồ, đập thủy lợi năm nay đạt mức thấp hơn so cùng kỳ, song nhờ xây dựng, thực hiện đồng bộ các biện pháp tích nước và điều tiết nước hợp lý nên nhiệm vụ cung cấp nước sản xuất cho các vụ sản xuất đáp ứng đúng kế hoạch.

Hiện tượng nắng nóng kéo dài nhiều tháng qua khiến cho mực nước nhiều hồ, đập thủy lợi ở Hà Tĩnh xuống rất thấp so mực nước thiết kế, điều này cũng ảnh hưởng việc cung cấp nguồn nước sinh hoạt, nước tưới cho vùng hạ du.

Theo dự kiến, đến hết tháng 8/2023, các đơn vị vận hành thủy lợi sẽ kết thúc đợt tưới nước cho vụ hè thu và bước vào giai đoạn tích nước, cắt lũ, giảm lũ cho vùng hạ du trong mùa mưa sắp tới.

Áp thấp nhiệt đới Goring mạnh lên rất nhanh và dự báo phát triển thành bão

Một vùng áp thấp ở biển Philippines ngày hôm qua được dự báo là ít có khả năng thành bão thì đến 2h sáng nay (24/8, theo giờ địa phương, tức là 1h sáng theo giờ Việt Nam), nó đã phát triển thành áp thấp nhiệt đới, được đặt tên ở Philippines là Goring. Đến sáng sớm nay, Goring có sức gió duy trì tối đa là 55 km/h, gió giật lên tới 70 km/h.

Theo dự báo hiện tại của cơ quan khí tượng Philippines (PAGASA), Goring sẽ mạnh lên thành bão nhiệt đới vào đêm nay hoặc sáng sớm mai (25/8), rồi đến thứ Bảy (26/8) sẽ thành bão mạnh, tiếp tục thành bão rất mạnh vào Chủ Nhật (27/8). Những cấp độ này là theo thang phân loại của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO).

Trong khi đó, Cục Thời tiết Trung ương (CWB) của Đài Loan (Trung Quốc) cũng dự báo rằng áp thấp nhiệt đới nói trên sẽ thành bão, tên quốc tế là bão Saola, vào cuối tuần này, tuy nhiên cho rằng đường đi của nó “vẫn không rõ ràng” nên không biết có ảnh hưởng đến Đài Loan không hoặc ở mức độ nào.

tm-img-alt
Đường đi hiện tại và theo dự báo của bão Goring. Ảnh: Zoom Earth.

Còn theo trang Zoom Earth, bão Goring thực sự đã hình thành vào sáng nay sau khi phát triển rất nhanh trong 24 giờ qua. Trong 24 giờ tới, nó sẽ còn thay đổi rất mạnh. Theo đó, đến thứ Bảy, Goring sẽ trở thành bão rất mạnh với sức gió 195 km/h, đến Chủ Nhật sẽ thành bão dữ dội với sức gió 220 km/h. Theo dự báo về đường đi hiện tại, Goring sẽ đi thành đường vòng ngoài biển và không đổ bộ, nhưng sẽ gây mưa rất lớn ở Philippines.

Dù sao, các cơ quan khí tượng đều cho rằng những dự báo hiện tại là chưa chắc chắn, chưa thể biết Goring sẽ ảnh hưởng đến những đâu ngoài Philippines nên các nước trong khu vực cần theo dõi chặt chẽ. Tuy nhiên dự báo tạm thời là Goring sẽ không đi vào Biển Đông.

Unilever Việt Nam và Central Retail Việt Nam phát động hợp tác phân loại rác tại nguồn

Hợp tác giữa Unilever Việt Nam và Central Retail Việt Nam trong dự án Phân loại rác tại nguồn và giảm thiểu rác thải nhựa tập trung hướng đến thúc đẩy mô hình Kinh tế Tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại các khu vực siêu thị tại miền Nam (TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương) và triển khai các chương trình truyền thông, giáo dục phân loại rác tại nguồn để tạo điều kiện thuận lợi cho thu gom và tái chế rác thải nhựa.

tm-img-alt
Các đại biểu thực hiện nghi thức thể hiện cam kết đưa nhựa quay trở lại phục vụ sản xuất, đời sống tại “Lễ phát động dự án Hợp tác chiến lược về Phân loại rác thải nhựa tại nguồn.

Đồng thời, tối ưu hóa nguồn rác thải nhựa thu gom thông qua các chương trình hợp tác để tái chế và cung cấp hạt nhựa PCR cho ngành sản xuất bao bì trong nước. 

Các hoạt động thuộc khuôn khổ dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn từ tháng 8/2023 đến tháng 12/2023 tại các hệ thống trung tâm thương mại thuộc khu vực miền Nam của Central Retail Việt Nam là GO!, BigC, Tops Market, mini go!

Cụ thể, tổ chức hoạt động tiêu dùng xanh nhằm thúc đẩy bán hàng, giáo dục người tiêu dùng về sử dụng những sản phẩm thân thiện môi trường, sử dụng dụng bao bì từ nhựa tái chế; tuyên truyền trực tiếp qua chuỗi siêu thị GO!, BigC, Tops Market & mini go! để giúp nâng cao nhận thức của người mua hàng tại những nơi này, thay đổi thói quen về tiêu dùng có trách nhiệm và quản lý rác thải nhựa.

tm-img-alt
Đại diện Unilever Việt Nam và Central Retail Việt Nam tại “Lễ phát động hợp tác Phân loại rác tại nguồn và giảm thiểu rác thải nhựa”

Với dự án Phân loại rác tại nguồn và giảm thiểu rác thải nhựa, Unilever Việt Nam đóng vai trò phối hợp và kết nối với các đối tác trong chuỗi giá trị nhằm hỗ trợ phân loại, thu gom và tái chế chất thải nhựa trên địa bàn các trung tâm thương mại diễn ra chương trình.

Central Retail Việt Nam cũng tích cực bố trí nhân sự và khu vực tập kết rác thải tại các trung tâm thương mại đang phát động chương trình để hoạt động được diễn ra hiệu quả.

Thông qua hệ thống các siêu thị của mình, Central Retail giúp phân phối những sản phẩm này đến tay người tiêu dùng, đồng thời tuyên truyền và khuyến khích người mua hàng duy trì thói quen phân loại rác tại nguồn để thu gom và tái chế rác thải nhựa được triển khai hiệu quả./.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 24/8/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.