Thứ bảy, 27/04/2024 19:46 (GMT+7)

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/4/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 26/04/2019 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/4/2019. Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/4/2019 trong nước và thế giới.

Hà Nội: Triển khai các giải pháp để cán bộ không dám tham nhũng

Ngày 25/4, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV tại thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì. Tham gia buổi tiếp xúc cử tri còn có bà Bùi Huyền Mai- Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của thành phố.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri hoan nghênh, đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và Thủ đô trong thời gian qua. Đồng thời, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh. Theo đó để hạn chế tiêu cực trong quản lý và sử dụng đất đai ở địa phương, làm minh bạch thị trường đất đai, hạn chế chuyển nhượng tài sản công bất hợp pháp và chấm dứt việc quản lý sử dụng tài sản công lãng phí thì cần nhanh chóng sửa đổi Luật Đất đai theo hướng tăng cường vai trò giám sát của HĐND các cấp.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trò chuyện với cử tri thị xã Sơn Tây sáng 25/4.

Bên cạnh đó, từ các vụ “cưỡng hôn” nữ sinh trong thang máy ở quận Thanh Xuân chỉ bị xử phạt 200.000 đồng, các vụ dâm ô với người dưới 16 tuổi diễn ra gần đây, các cử tri đã đề nghị các ĐBQH có ý kiến với Quốc hội sửa đổi, bổ sung quy định rõ hơn, cụ thể hơn, sát với Hiến pháp. Các luật ban hành phải thể hiện đầy đủ, rõ ràng nội dung yêu cầu của Hiến pháp.

Trao đổi với cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cảm ơn các cử tri đã nêu nhiều ý kiến, kiến nghị xác đáng giúp cho ĐBQH nắm bắt đầy đủ tình hình thực tiễn ở địa phương. Đối với vấn đề quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất công, ông Hoàng Trung Hải yêu cầu nếu có vi phạm thì các cấp phải có trách nhiệm xử lý, không để phát sinh vi phạm mới. Nếu các vụ việc được các tổ dân phố, xã, phường phát hiện, sớm xử lý, sẽ không để xảy ra các vấn đề phát sinh.

Đề cập đến công tác phòng, chống tham nhũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, đấu tranh chống tham nhũng luôn được thành phố Hà Nội vào cuộc quyết liệt, thành phố đã và đang triển khai các giải pháp đồng bộ để tăng cường hiệu quả phòng, chống tham nhũng để làm cho cán bộ không dám tham nhũng và không thể tham nhũng. Trong năm qua thành phố đã xử lý, kỷ luật hơn 2.000 đảng viên.

Tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng lưu ý thời gian tới, cấp ủy, chính quyền thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì cần tập trung xây dựng những giải pháp cụ thể, khả thi để khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra đồng thời quan tâm lắng nghe và giải quyết những kiến nghị của người dân ngay từ cơ sở.

Công bố các Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ

Tại Nghị quyết số 681/NQ-UBTVQH14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị: Ông Nguyễn Doãn Anh chuyển sinh hoạt từ Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An. Trước đó, ông Nguyễn Doãn Anh đã được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Tư lệnh Quân khu 4.

Tại Nghị quyết số 682/NQ-UBTVQH14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị: Ông Nguyễn Hồng Thái chuyển sinh hoạt từ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ đến Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội. Trước đó, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái đã được Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng bổ nhiệm giữ chức vụ Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Tại Nghị quyết số 683/NQ-UBTVQH14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị: Ông Trần Lưu Quang chuyển sinh hoạt từ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh đến Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh. Trước đó, ông Trần Lưu Quang đã được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Quảng Ninh: Hướng đến nền hành chính không giấy tờ

Đề án mô hình thành phố thông minh dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng cuộc sống, hiệu quả hoạt động – dịch vụ đô thị, đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp nhân dân về kinh tế, xã hội, môi trường và văn hóa một cách công bằng, minh bạch đã được tình Quảng Ninh xây dựng từ năm 2016.

Từ năm 2017-2020, tỉnh tập trung xây dựng 32 nhiệm vụ, dự án, hình thành hệ thống trung tâm điều hành, cơ sở hạ tầng, nguồn lực cho thành phố thông minh. Dự kiến đến hết năm 2020, TP Hạ Long cơ bản trở thành thành phố thông minh; năm 2030 cả tỉnh trở thành thành phố thông minh, hiện đại đứng trong tốp đầu các thành phố thông minh của Việt Nam và khu vực ASEAN.

Demo Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh.

Để hiện thực hóa điều đó, Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC (chuyên về ứng dụng công nghệ, xây dựng thành phố thông minh) đã đề xuất và giới thiệu demo Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh.


Theo đó, Trung tâm được thiết kế để giúp tỉnh tập hợp mọi thông tin về một đầu mối, từ đó có được cái nhìn toàn cảnh về các cơ quan, ban, ngành, địa phương, lĩnh vực... trên phạm vi toàn tỉnh. Trung tâm cho phép sử dụng thông tin và công nghệ phân tích, giúp người điều hành dự báo tình hình, phản ứng trước tình huống, từ đó có những quyết định kịp thời, chính xác.

Không chỉ vậy, Trung tâm còn có các tiện ích hỗ trợ cho những người khuyết tật, người kém may mắn với quan điểm “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Sau khi nghe báo cáo, giới thiệu của AIC, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND đã ghi nhận và đánh giá cao tinh thần hợp tác, hỗ trợ của AIC; đồng thời nhấn mạnh, việc cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới nền hành chính không giấy tờ đang được Chính phủ đặc biệt quan tâm và Quảng Ninh cũng quyết tâm đi đầu.

Thời gian qua, tỉnh đã áp dụng nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, ứng dụng hiệu quả nền tảng công nghệ, từng bước thực hiện Đề án mô hình thành phố thông minh. Do đó, Trung tâm Điều hành thông minh giai đoạn này là giải pháp phù hợp, cần sớm hình thành và đưa vào hoạt động.

Phòng điều khiển tại Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Đỗ Phương.
Phòng điều khiển tại Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Đỗ Phương.
Để làm tốt việc đó, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND yêu cầu các ngành, địa phương phải có sự phối hợp chặt chẽ với AIC, xây dựng quy trình, gắn trách nhiệm rõ ràng.

Các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục pháp lý để triển khai đầu tư và đưa Trung tâm vào khai thác. Quảng Ninh sẽ là tỉnh tiên phong có nền hành chính không giấy tờ, phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ.

Đây là mục tiêu phải có sự quyết tâm rất cao, do đó Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC cùng các chuyên gia tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Quảng Ninh, ưu tiên xây dựng Trung tâm. Trong quá trình vận hành sẽ tiếp tục tư vấn, hỗ trợ Quảng Ninh cập nhật các tiến bộ mới trong ứng dụng, đào tạo nguồn nhân lực vận hành.

Các sở, ngành, địa phương cần có sự chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ với AIC để kịp thời tập hợp, cung cấp dữ liệu thường xuyên, đồng bộ và cần bố trí cán bộ chuyên trách riêng phục vụ Trung tâm Điều hành thông minh.

Triển khai các giải pháp ứng phó với tình hình hạn hán

Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các tỉnh, thành phố khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cần triển khai các giải pháp ứng phó với tình trạng hạn hán.

Các địa phương thường xuyên kiểm kê nguồn nước, xây dựng kế hoạch sử dụng nước trên các lưu vực sông và hệ thống công trình thủy lợi; xác định cụ thể diện tích gieo trồng, tiến độ xuống giống phù hợp với điều kiện nguồn nước.

Trong trường hợp nguồn nước không đủ cung cấp cho toàn bộ nhu cầu, các địa phương cần ưu tiên cho sinh hoạt, gia súc và cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao.

Tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm lập pháp Việt Nam - Lào

Chiều 25-4, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã có cuộc hội đàm với Đoàn đại biểu Quốc hội Lào do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Somphanh Phengkhammy làm Trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi hội đàm.

Tại cuộc hội đàm, hai bên nhất trí cho rằng, phát huy kết quả tốt đẹp của chuyến thăm chính thức Lào của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và kế thừa các thành quả hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp hai nước, Quốc hội Việt Nam và Lào cần nghiên cứu và triển khai các hoạt động hợp tác mới, chú trọng trao đổi kinh nghiệm xây dựng pháp luật phục vụ hội nhập quốc tế và giám sát chung việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định, lãnh đạo Quốc hội Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng với Quốc hội Lào phối hợp chặt chẽ, tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp cũng như thực hiện chức năng giám sát và quyết định các vấn đề lớn của đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Somphanh Phengkhammy khẳng định, chuyến thăm lần này của Đoàn là nhằm phát huy mối quan hệ của hai Đảng, hai Nhà nước, đặc biệt là Quốc hội Lào và Quốc hội Việt Nam. Đoàn mong muốn Quốc hội Việt Nam sẽ trao đổi kinh nghiệm, giúp hoạt động của Quốc hội Lào ngày càng đạt hiệu quả cao hơn; đồng thời chia sẻ các kinh nghiệm bầu cử và hoạt động của HĐND các cấp.

Việt Nam tăng cường hợp tác an ninh với Hoa Kỳ

Trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Hoa Kỳ Davis Bernhardt, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh mặc dù hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn nhưng các thách thức an ninh vẫn diễn biến phức tạp đe dọa tới lợi ích, an ninh của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam và Hoa Kỳ, đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan thực thi pháp luật, nhất là trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nhân dịp này, hai Bộ trưởng đã ký Bản ghi nhớ về chống mua bán trái phép động, thực vật hoang dã giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Hoa Kỳ.

Trước đó, trong cuộc hội đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách chính trị David Hale, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau.

Việt Nam cảm ơn phía Hoa Kỳ đã hoàn thành Dự án tẩy độc tại sân bay Đà Nẵng và tin tưởng công tác tẩy độc tại sân bay Biên Hòa sẽ được triển khai tích cực trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Tô Lâm cũng đã có cuộc hội đàm với Quyền Thứ trưởng Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ Davis Pekoske, tiếp bà Ann Griffiths - Chủ tịch Liên đoàn quốc gia các gia đình có thân nhân mất tích trong chiến tranh Việt Nam.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề