Thứ sáu, 26/04/2024 14:18 (GMT+7)

TP. HCM: Đề xuất lùi thời gian xử lý rác bằng công nghệ đốt phát điện

MTĐT -  Thứ bảy, 10/06/2023 15:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM xin lùi thời hạn xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt phát điện đạt 80% đến năm 2027, thay vì 2025 như kế hoạch trước đó.

Đề xuất vừa được cơ quan trên gửi UBND TP HCM, sau khi đánh giá các dự án xử lý chất thải bằng công nghệ mới trên địa bàn khó đáp ứng tiến độ hoàn thành với tỷ lệ nêu trên vào cuối năm 2025, như chỉ tiêu thành phố đã giao.

Trước đó, hợp đồng xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt phát điện và tái chế được TP HCM ký với 5 đơn vị, nhưng đến nay chỉ dự án của Công ty cổ phần Vietstar và Công ty cổ phần Đầu tư - Phát triển Tâm Sinh Nghĩa đã có quyết định chủ trương đầu tư.

Hai dự án này ở huyện Củ Chi, triển khai từ năm 2019, dự kiến hoàn thành sau một năm nhưng đến nay chưa xong thủ tục pháp lý. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, để các dự án này hoàn thành cuối năm 2025, hai công ty trên phải xong toàn bộ thủ tục trong năm nay và xây dựng nhà máy, lắp đặt thiết bị với thời gian rút ngắn 18-24 tháng.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Trong khi đó, với các dự án của ba đơn vị còn lại gồm: Công ty VWS, Tasco và Môi trường đô thị thành phố đến nay vẫn còn thực hiện các thủ tục theo Luật Đầu tư. Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá việc này khó hoàn thành trong năm nay, thậm chí còn kéo dài do vướng mắc pháp lý. Các khó khăn khiến mục tiêu xử lý chất thải sinh hoạt bằng công nghệ mới trên địa bàn đạt 80% vào hai năm tới khó thực hiện.

TP.HCM đặt chỉ tiêu đến năm 2025, tỉ lệ xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt rác phát điện và tái chế đạt ít nhất 80%, hướng tới đạt 100% vào năm 2030.

Tuy nhiên, với tiến độ thực hiện các dự án xử lý rác bằng công nghệ đốt rác phát điện, Sở TN&MT đánh giá chỉ có dự án chuyển đổi công nghệ của Công ty cổ phần Vietstar và Công ty cổ phần Đầu tư - Phát triển Tâm Sinh có thể hoàn thành vào giai đoạn cuối năm 2025 trong trường hợp hai công ty nỗ lực hoàn thiện toàn bộ thủ tục pháp lý dự án trong năm 2023 và triển khai xây dựng nhà máy, lắp đặt thiết bị trong thời gian rút ngắn từ 18 đến 24 tháng.

Đối với các dự án chuyển đổi công nghệ xử lý rác của các đơn vị xử lý còn lại hiện đang thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư. Do đó, quá trình thực hiện thủ tục pháp lý dự án chuyển đổi công nghệ xử lý rác của các đơn vị này sẽ không kịp hoàn thành trong năm 2023 và thậm chí kéo dài do một số khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục pháp lý dự án.

Từ những khó khăn tồn tại, Sở TN&MT đánh giá tỉ lệ xử lý rác sinh hoạt bằng công nghệ đốt phát điện và tái chế có khả năng cao không đạt 80% tại thời điểm cuối năm 2025 theo chỉ tiêu TP đã đặt ra.

Do đó, Sở TN&MT cho rằng cần thiết phải gia hạn thêm thời gian thực hiện dự án chuyển đổi công nghệ của các đơn vị xử lý rác do các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục pháp lý dự án, bao gồm thời gian chờ quy hoạch điện VIII được phê duyệt.

Cụ thể thời gian xin gia hạn là thêm hai năm, tức là đến năm 2027 sẽ hoàn thành chỉ tiêu TP đặt ra.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Đề xuất lùi thời gian xử lý rác bằng công nghệ đốt phát điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.