Thứ bảy, 27/04/2024 19:21 (GMT+7)

TP.Thanh Hoá: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác vệ sinh môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 23/01/2024 11:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để thành phố luôn sạch và đẹp, Ban Thường vụ Thành ủy Thanh Hoá đã ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn TP Thanh Hóa”.

Thực hiện chỉ thị, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ thành phố đến phường, xã, phố, thôn đã vào cuộc rất tích cực và trách nhiệm. Hội LHPN thành phố là đơn vị đi đầu trong thực hiện với các mô hình, việc làm cụ thể, tạo được nhiều dấu ấn nổi bật.

Tiêu biểu như phong trào “Phụ nữ thành phố nói lời hay, chung tay bảo vệ môi trường”, mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu về VSMT”, “Biến rác thành tiền”, “Thu gom túi nilon đã qua sử dụng”... Qua thực hiện, các cấp hội đã vận động hội viên mua 5.244 thùng rác xanh bảo vệ môi trường, trị giá hơn 754 triệu đồng; xây dựng được 136 tuyến đường kiểu mẫu về VSMT; trồng mới được 11.312 chậu hoa, 14.231m đường hoa; xây dựng được 68 mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp”. Hội LHPN các phường, xã cũng vận động đóng góp vẽ được hơn 4.000m đường tranh bích họa ở các khu dân cư.

tm-img-alt
Hội LHPN thành phố đã phối hợp với Thành đoàn xây dựng và triển khai phương án phối hợp tổng dọn VSMT trên địa bàn. Ảnh minh hoạ

Đặc biệt, năm 2023 Hội LHPN thành phố đã phối hợp với Thành đoàn xây dựng và triển khai phương án phối hợp tổng dọn VSMT. Theo đó, 34 hội LHPN các phường, xã đã phối hợp với đoàn thanh niên và các đoàn thể tổ chức được 104 buổi ra quân tổng dọn VSMT luân phiên trên các khu vực công cộng, với tổng chiều dài hơn 136 km, thu gom 816,4m3 rác thải. 311 phố, thôn cũng đã tổ chức hàng nghìn buổi tổng dọn VSMT trong các khu dân cư vào sáng thứ bảy, chủ nhật hằng tuần với 246.969 lượt hội viên phụ nữ tham gia, thu gom 3.376,4m3 rác thải.

Trong công tác VSMT, thành phố xác định lấy địa bàn phường, xã và các phố, thôn làm nòng cốt để thực hiện lâu dài, thường xuyên, liên tục. Tại xã Hoằng Đại, để thực hiện tốt khâu đột phá về công tác VSMT mà Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/ĐU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác VSMT, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Thực hiện nghị quyết, xã Hoằng Đại đã duy trì thường xuyên công tác dọn VSMT vào chủ nhật hằng tuần và các ngày lễ, tết trên địa bàn toàn xã; thường xuyên ra quân tổng dọn VSMT trên tuyến đường 510 và tuyến kênh tiêu Đại Tiền, đồng thời vận động Nhân dân mua thùng đựng rác hợp vệ sinh để sử dụng. Cùng với ra mắt 2 “Tuyến đường kiểu mẫu về VSMT”, các tổ chức đoàn thể đã trồng cây xanh, trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, tạo cảnh quan môi trường luôn sạch, đẹp. Nhờ đó, đến nay xã Hoằng Đại đã có 6/6 thôn được công nhận thôn kiểu mẫu, 1 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu.

Nhằm nâng cao chất lượng quét dọn, thu gom rác thải trên địa bàn toàn thành phố, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thành phố đã chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các phường, xã và các đơn vị có liên quan khảo sát, đánh giá công tác quét dọn, thu gom rác thải của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa và HTX dịch vụ môi trường Tân Sơn. Qua kiểm tra, khảo sát đã đề xuất bổ sung quét, thu gom rác thải một số tuyến đường tại các phường, xã: Trường Thi, Ba Đình, Lam Sơn, Điện Biên, Ngọc Trạo, Phú Sơn, Nam Ngạn, Tân Sơn, Hàm Rồng, Tào Xuyên, Đông Lĩnh, Đông Thọ, An Hưng, Đông Hương và một số tuyến đường khác trên địa bàn thành phố. Vì vậy, VSMT trên các tuyến đường đã được nâng lên rõ rệt. Ngoài quét và thu gom rác thải, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa còn thường xuyên cắt tỉa, chăm sóc hoa và cây xanh để tô điểm thêm cho vẻ đẹp của thành phố.

Khắc phục những tồn tại trong thu gom rác thải, năm 2023 UBND TP Thanh Hóa đã xây dựng thí điểm 3 điểm tập kết xe gom rác sinh hoạt trong khu dân cư. Hiện nay, đã đưa vào sử dụng tại khuôn viên Phan Chu Trinh (phường Điện Biên), mặt bằng quy hoạch 2125 giai đoạn 2 (phường Đông Vệ) và gầm cầu vượt đường sắt (phường Tân Sơn). Tháng 4/2023, HĐND thành phố cũng đã quyết định chủ trương đầu tư dự án “Xây dựng các điểm tập kết xe gom rác trên địa bàn TP Thanh Hóa”. Quy mô dự án xây dựng 14 điểm tập kết xe gom rác (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư gần 8,3 tỷ đồng. Hiện Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa đang chuẩn bị các điều kiện để triển khai thi công dự án. Đối với điểm tập kết xe gom rác trên đường Hồng Nguyên (phường Trường Thi) có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và các đơn vị có liên quan khảo sát, đề xuất phương án đầu tư xây dựng điểm tập kết xe thu gom rác bên bờ sông Bến Ngự.

Tết Nguyên đán là thời điểm lượng rác thải tăng đột biến. Các phường, xã và đơn vị có liên quan đã chủ động triển khai các phương án, giải pháp nhằm tăng cường và thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm VSMT. Hầu hết công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa và HTX dịch vụ môi trường Tân Sơn đều tăng ca, tăng giờ quét, thu gom rác thải, bảo đảm môi trường luôn sạch sẽ. Theo kế hoạch, chiều 2/2 (tức ngày 23 tháng Chạp) toàn bộ các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố thực hiện tổng vệ sinh trụ sở cơ quan, đơn vị. Vào các ngày 3 và 4/2 (tức ngày 24 và 25 tháng Chạp) các phường, xã phát động ra quân tổng vệ sinh các khu dân cư trên địa bàn.

Để công tác VSMT được duy trì bền vững, cùng với sự vào cuộc trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp cần sự tham gia tích cực từ phía người dân. Chỉ khi người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thì thành phố mới thực sự xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Ngọc Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.Thanh Hoá: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác vệ sinh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề