Thứ sáu, 26/04/2024 07:15 (GMT+7)

Tràn lan rao bán đất ven biển Quảng Ngãi

MTĐT -  Thứ hai, 26/09/2022 13:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng rao bán đất ven biển “ăn” theo quy hoạch đang khá phổ biến tại các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ thuộc tỉnh Quảng Ngãi, nơi có các dự án hạ tầng giao thông đang được đầu tư và các dự án BĐS du lịch được nghiên cứu quy hoạch

Dọc tuyến ven biển qua địa bàn Quảng Ngãi, người dân dựng lên nhiều bảng rao bán đất. Ảnh: P.V
Dọc tuyến ven biển qua địa bàn Quảng Ngãi, người dân dựng lên nhiều bảng rao bán đất. Ảnh: P.V

Từ Khu kinh tế Dung Quất theo tuyến biển Dung Quất - Mỹ Khê, ven tường rào các hộ dân cắm hàng loạt những tấm bảng nhỏ thông báo bán đất, trong đó bao gồm đất thổ cư. Có khá nhiều lựa chọn về diện tích: 5m x 20m, 10m x 30m… kèm theo mức giá mỗi lô đất từ 550 triệu đồng đến 1,6 tỷ đồng.

Xã Bình Châu là xã giáp biển của huyện Bình Sơn. Đi dọc tuyến ven biển liên huyện, liên xã đều bắt gặp bảng thông báo bán đất. Ông Nguyễn Văn Lương - một trong những người có đất bán ở xã này - “chốt” giá: “250 m2 giá 2,8 tỷ đồng, không thương lượng”.

Ông Lương khẳng định, đất này nằm trong quy hoạch dự án của Tập đoàn FLC. Nay Tập đoàn đã trả dự án lại cho Nhà nước, địa phương cũng chưa đo đạc, kiểm đếm, đền bù nên diện tích đất này vẫn trong “sổ đỏ” của gia đình.

Lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn thừa nhận, thực trạng trên không chỉ xảy ra tại xã Bình Châu mà cả ở xã Bình Hải, Bình Hòa, Bình Tân Phú. Huyện đã cảnh báo đây là các hành vi không đúng quy định của pháp luật do mua bán và sang nhượng trên phần diện tích đất đã quy hoạch cho công trình hạ tầng có sử dụng đất do Nhà nước thu hồi, ảnh hưởng đến định hướng phát triển chung của Huyện và của Tỉnh, nhưng vẫn không ngăn chặn được.

Cũng trên tuyến ven biển Dung Quất - Mỹ Khê, qua khu vực xã Tịnh Hoà (huyện Sơn Tịnh), tình trạng cắm biển thông báo bán đất của các hộ gia đình cũng nhiều không kém xã Bình Châu, đặc biệt là khu vực quanh cảng cá Tịnh Hoà. “Việc người dân tự rao bán đất là quyền của họ, khi rao bán họ cũng không đến xã thông báo, nên rất khó để phát hiện, xử lý”, đại diện UBND xã Tịnh Hoà chia sẻ.

Tiếp tục đi vào phía Nam, tại địa bàn huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ, hai địa phương có tuyến ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đang hoàn thiện thủ tục khởi công, tình trạng rao bán đất sôi động hơn. Tại xã Phổ An (thị xã Đức Phổ), một nhóm người đang “làm giá” để mua hơn 1.000 m2 đất hồ nuôi tôm, cây dại ven biển của hộ bà Trương Thị Tú. Giá được chủ đất đưa ra là 6 tỷ đồng, tương ứng 6 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, bên mua vẫn đang tìm hiểu thêm vì cho rằng phần diện tích này trùng với diện tích dự án đô thị biển của một tập đoàn tại TP.HCM đề xuất tài trợ quy hoạch.

Theo ông Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, thị trường bất động sản Quảng Ngãi phát triển sau các địa phương ven biển khác của miền Trung và đang rơi vào những tình huống tương tự như Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà trước đây. Tại các địa phương này, khi hạ tầng ven biển được khơi thông, tình trạng rao bán và “ôm” đất chờ quy hoạch, đền bù từ các dự án từng diễn ra sôi động và khó kiểm soát.

“Từ thực tế trên, nhiều nhà đầu tư, cá nhân mua đất theo kiểu “đi tắt, đón đầu” đã thu được lợi nhuận lớn, nhưng cũng không ít người mua mất trắng khoản đầu tư khi gần đây việc quản lý quy hoạch được thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ. Để ngăn chặn tình trạng đầu cơ đất, tỉnh Quảng Ngãi đã ra nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương; các ngành chức năng cũng đã phát đi những cảnh báo về hành vi mua bán đất trái phép trong phạm vi quy hoạch dự án”, ông Hoàng cho biết.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc rao bán đất tràn lan thời gian qua một phần do công tác quản lý nhà nước về đất đai khu vực ven biển bị buông lỏng, nhất là các địa phương định hướng quy hoạch phát triển đô thị ven biển, quy hoạch phát triển du lịch ven biển. Nhiều trường hợp vi phạm sử dụng đất ven biển chưa được chính quyền địa phương ngăn chặn kịp thời, kiểm tra và xử lý triệt để theo quy định của pháp luật.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, giải pháp hiện nay là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, công bố công khai quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để nhân dân biết, thực hiện và giám sát.

Bên cạnh đó, Tỉnh giao cho các địa phương tăng cường rà soát, kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý các trường hợp phân lô, tách thửa, chuyển nhượng đất ở, đất nông nghiệp không đúng quy định, nhất là các trường hợp mang tính đầu cơ, trục lợi, có hành vi chờ quy hoạch nhằm mục đích kiếm lời, hưởng lợi từ chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Bạn đang đọc bài viết Tràn lan rao bán đất ven biển Quảng Ngãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hà Minh/baodauthau.vn

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.