Thứ hai, 06/05/2024 08:12 (GMT+7)

Bù Đăng- Bình Phước: Cần siết chặt hoạt động khai thác, san gạt đất trái phép

Quý Phúc - Sỹ Hùng -  Thứ tư, 24/04/2024 07:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những quả đồi biến dạng, đất bị đào bới nham nhở, đổ đất lấn lòng hồ thủy điện,... là những gì đã và đang diễn ra tại xã Đức Liễu (Bù Đăng). Thế nhưng, việc ngăn chặn tình trạng này đối với UBND xã Đức Liễu vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải?

Ghi nhận tại khu vực Cầu 38, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, nhiều quả đồi bị đào bới nham nhở, biến dạng, đất đai sạt lở bởi hành vi khai thác, san gạt để lấy đất đi san lấp nơi khác.

tm-img-alt
Việc san gạt và khai thác đất trái phép đã gây nên tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại xã Đức Liễu.

Riêng một quả đồi nằm gần khu vực cầu 38 sát QL 14C xuất hiện hàng loạt vị trí bị đào bới, đục khoét với mục đích lấy đất đi san lấp, nhiều con đường tự phát cũng được mọc lên, những vết đào bới này cho thấy việc khai thác diễn ra cách đây không lâu.

Được biết, việc làm biến dạng địa hình trong các trường hợp như thay đổi độ dốc bề mặt đất; hạ thấp bề mặt đất do lấy đất mặt dùng vào việc khác hoặc làm cho bề mặt đất thấp hơn so với thửa đất liền kề là một trong những hành vi " hủy hoại đây" mà pháp luật nghiêm cấm.

tm-img-alt
Quán Cà phê Võng này được xây dựng 1 phần năm trong đất ANQP theo lời Chủ tịch UBND xã Đức Liễu. Nhiều hạng mục xây dựng mọc lên trên phần đất được đổ lấn lòng hồ thủy điện Thác Mơ.

Trao đổi với ông Trần Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Đức Liễu, ông Vĩnh cho biết, việc san gạt tại khu vực gần cầu 38 địa phương có biết và đã nhiều lần lập biên bản xử lý.

Thực tế, đối với hành vi khai thác và san gạt đất trái phép, ngoài việc làm thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản của địa phương thì việc làm này đã và đang hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình, gây sạt lở đất khi mùa mưa đến. Ngoài ra, hành vi này còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của các hộ dân sinh sống quanh khu vực, làm xuống cấp đường giao thông và gây nên nhiều hệ lụy khác về môi trường.

Ngoài việc vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường, một lượng đất lớn được đổ xuống lấn chiếm lòng hồ thủy điện Thác Mơ. Hiện tại, lượng đất này vẫn đang tồn tại mà chưa được xử lý.

tm-img-alt
tm-img-alt
Một lượng đất lớn được đổ lấn chiếm lòng hồ thủy điện Thác Mơ đến nay vẫn chưa được xử lý.

Trước tình trạng trên, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bù Đăng cần quyết liệt trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác và san gạt đất trái phép trên địa bàn xã Đức Liễu nói riêng và trên địa bàn huyện Bù Đăng nói chung.

Bên cạnh đó, cần có những chế tài nghiêm khắc đối với các cá nhân có hành vi san gạt tiêu thụ đất trái phép ./.

Bạn đang đọc bài viết Bù Đăng- Bình Phước: Cần siết chặt hoạt động khai thác, san gạt đất trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới

Cầu truyền hình đặc biệt “Dưới lá cờ Quyết thắng”
Tối 5/5, Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng" do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, đã được truyền hình trực tiếp từ 5 điểm cầu Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và Thành phố Hồ Chí Minh trên VTV1.