Chủ nhật, 12/05/2024 19:54 (GMT+7)

Trung Quốc cấm nhập khẩu thực phẩm từ Nhật Bản

MTĐT -  Thứ sáu, 07/07/2023 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung Quốc sẽ cấm nhập khẩu thực phẩm từ 10 tỉnh của Nhật Bản vì lý do an toàn, sau quyết định xả nước thải nhiễm xạ ra biển của Tokyo.

Hải quan Trung Quốc hôm nay (7/7) tuyên bố sẽ liên tục tăng cường phát hiện và giám sát chất phóng xạ để đảm bảo an toàn thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản thông qua việc cấm thực phẩm từ 10 tỉnh của nước này.

Trung Quốc - khách hàng thủy sản lớn nhất của Nhật Bản, kim ngạch nhập khẩu khoảng 600 triệu USD, chiếm 22,5% giá trị xuất khẩu hải sản của Nhật Bản. - cho biết họ cũng sẽ xem xét nghiêm ngặt quy trình thủ tục đối với thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm thủy hải sản, đến từ các vùng khác của Nhật Bản.

Hải quan Trung Quốc cho biết: "Động thái này nhằm ngăn chặn việc xuất khẩu thực phẩm nhiễm phóng xạ của Nhật Bản sang Trung Quốc và bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng Trung Quốc trước các thực phẩm nhập khẩu".

tm-img-alt
Công nhân phân loại cá sau hoạt động đánh bắt ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Trong nhiều tuần qua, Trung Quốc đã công khai lên tiếng phản đối mạnh mẽ động thái của Tokyo cho phép xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) - cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp quốc - tuần này đã bật đèn xanh cho Nhật Bản bắt đầu xả hơn 1 triệu tấn nước được sử dụng để làm mát các thanh nhiên liệu của nhà máy, vốn đã bị hư hại nặng bởi thảm họa sóng thần và động đất hồi năm 2011.

Hải quan Trung Quốc cho rằng báo cáo của IAEA không phản ánh đầy đủ quan điểm của tất cả các chuyên gia tham gia vào quá trình đánh giá và kết luận không được các chuyên gia nhất trí thông qua.

Giám đốc IAEA Rafael Grossi thừa nhận đã có sự bất đồng trong số các chuyên gia quốc tế đứng sau báo cáo đánh giá nước thải Fukushima của cơ quan này, nhưng khẳng định kết quả là "hoàn hảo về mặt khoa học".

Hàn Quốc, trước đây cũng đã bày tỏ lo ngại về việc xả nước thải của Nhật Bản, hôm nay ra tuyên bố cho biết họ "tôn trọng đánh giá của IAEA".

Trước khi được thải ra đại dương, Nhật Bản cho biết nước nhiễm xạ sẽ được lọc để loại bỏ hầu hết các nguyên tố phóng xạ ngoại trừ tritium - một đồng vị của hydro rất khó tách khỏi nước. Nước được xử lý sau đó sẽ được pha loãng xuống dưới mức được quốc tế chấp nhận.

Ngoài các chỉ trích quốc tế, kế hoạch xả thải của Chính phủ Nhật Bản cũng vấp phải sự phản đối cả ở trong nước, đặc biệt là cộng đồng ngư dân lo ngại điều này sẽ ảnh hưởng tới triển vọng xuất khẩu của thủy sản Nhật Bản.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc cấm nhập khẩu thực phẩm từ Nhật Bản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ngày Châu Âu vì một Hạ Long xanh
Sáng 12/5, tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng Bộ Ngoại giao, Phái đoàn Liên minh Châu âu (EU) với sự đồng hành của Tập đoàn Sun Group tổ chức “Ngày Châu Âu” tại thành phố Hạ Long với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch”.
Nghệ An: Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024
Tối 11/5, tại Sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024).