Thứ ba, 07/05/2024 13:01 (GMT+7)

Trung Quốc: Cần tập trung giải quyết các vấn đề thực tế tại COP28

MTĐT -  Chủ nhật, 29/10/2023 13:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung Quốc kêu gọi các nước cần hạn chế sử dụng “những khẩu hiệu sáo rỗng” và có thái độ thực tế hơn, phản ánh các lo ngại như an ninh năng lượng, việc làm và tăng trưởng, khi đề cập đến tình trạng biến đổi khí hậu.

Vừa qua, Phó đại diện về khí hậu của Trung Quốc tại Liên hợp quốc, ông Hạ Ứng Hiển cảnh báo các nước cần hạn chế sử dụng “những khẩu hiệu sáo rỗng” và có thái độ thực tế hơn, phản ánh các lo ngại như an ninh năng lượng, việc làm và tăng trưởng, khi đề cập đến tình trạng biến đổi khí hậu.

Trung Quốc đưa ra lời kêu gọi trên trong bối cảnh Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 tới tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

tm-img-alt
Các cuộc đàm phán về tài khí hậu sẽ bắt đầu diễn ra vào giữa tháng 9/2023 và kéo dài đến khi COP28 kết thúc vào giữa tháng 12 năm nay. (Nguồn: COP28)

Theo bản “thống kê toàn cầu”, do Liên hợp quốc xuất bản hồi tháng 9 vừa qua, thế giới đang dần lùi xa các mục tiêu khí hậu, vì vậy cần hành động “trên mọi mặt trận” để giới hạn mức tăng nhiệt độ của Trái Đất trong ngưỡng 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Đặc phái viên Trung Quốc cho rằng các quốc gia giàu hơn nên hoàn thành cam kết huy động 100 tỷ USD cho quỹ khí hậu hằng năm để hỗ trợ các nước nghèo hơn ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như hoàn thành việc xây dựng cơ chế tài chính để hỗ trợ bù đắp thiệt hại và tăng gấp đôi quỹ thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại họp báo ở Bắc Kinh, ông Hạ Ứng Hiển nhấn mạnh các nước phát triển có trách nhiệm không thể trốn tránh đối với biến đổi khí hậu toàn cầu, đồng thời có khả năng thực tế để ứng phó với tình trạng này.

Đặc phái viên Trung Quốc cho rằng COP28 cần tôn trọng “điểm khởi đầu khác biệt và điều kiện của mỗi quốc gia.” Ông nhấn mạnh: “Các khẩu hiệu sáo rỗng không sát với thực tế và quan niệm một cỡ chung cho tất cả đang gây hại cho tiến trình đa phương ứng phó với biến đổi khí hậu.”

Ông Hạ Ứng Hiển đề xuất COP28 nên thúc đẩy sự phối hợp hiệu quả giữa ứng phó với biến đổi khí hậu và xóa đói nghèo, an ninh năng lượng, tạo việc làm, phát triển kinh tế và các nhu cầu khác.

Tháng 9 vừa qua, trong cuộc thảo luận bàn tròn với các nhà ngoại giao, phái viên hàng đầu về khí hậu của Trung Quốc, ông Hạ Ứng Hiển cũng cho rằng việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch là "không thực tế", nhưng cho biết Trung Quốc sẽ cởi mở đối với việc đặt ra mục tiêu năng lượng tái tạo toàn cầu trong các cuộc đàm phán.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Cần tập trung giải quyết các vấn đề thực tế tại COP28. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới