Thứ hai, 29/04/2024 15:11 (GMT+7)

COP28: Nhấn mạnh vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu trong chương trình nghị sự

MTĐT -  Thứ hai, 09/10/2023 10:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch COP28, ông Sultan Al Jaber cho biết việc thích ứng với biến đổi khí hậu phải là vấn đề hàng đầu cũng như trọng tâm của chương trình nghị sự của hội nghị COP28 diễn ra tại UAE vào cuối năm nay.

Ngày 8/10,  Phát biểu tại Tuần lễ Khí hậu Trung Đông - Bắc Phi (MENA) ở thủ đô Riyadh (Saudi Arabia), chủ tịch Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28), ông Sultan Al Jaber cho biết: “Chúng ta đang sống ở một khu vực có nắng nóng cực đoan, khan hiếm nước và mất an ninh lương thực. Chúng ta cũng đang phải chịu những tác động khắc nghiệt của khí hậu, từ hạn hán đến lũ lụt tàn khốc ở Derna”. 

Ông Al Jaber cho rằng để mang lại lợi ích cho khu vực, chính phủ các nước phải đặt công tác thích ứng với biến đổi khí hậu lên hàng đầu và trọng tâm của chương trình nghị sự về khí hậu. Chủ tịch COP28 cũng nhấn mạnh các nhà tài trợ phải tăng gấp đôi nguồn tài chính thích ứng và bổ sung quỹ khí hậu xanh.

tm-img-alt
Chủ tịch COP28 Sultan Ahmed al-Jaber. Ảnh tư liệu: AFP

Việc thích ứng tức là đầu tư vào nhiều cách thức để thích ứng với biến đổi khí hậu như hệ thống cảnh báo sớm, hệ thống lương thực và năng suất cây trồng. Ông Jaber cũng cho rằng các chính phủ phải duy trì những cam kết được đưa ra trước đây. Trong đó, năm 2019, các nước giàu cam kết chi 100 tỷ USD/năm để hỗ trợ những nước đang phát triển chống biến đổi khí hậu. Năm ngoái, các bên tham gia COP27 tại Ai Cập thống nhất lập một quỹ đặc biệt để bù đắp tổn thất và thiệt hại mà các quốc gia dễ bị tổn thương phải gánh chịu do tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu.  

Trong một thông cáo cùng ngày 8/10, các nhà tổ chức hội nghị cho biết các cuộc đàm phán tại Riyadh nhằm nêu bật những thách thức và giải pháp tại một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất do tác động của biến đổi khí hậu. Thông cáo nêu rõ khu vực này vốn phải chật vật với nhiệt độ cao và khan hiếm nước, với hơn 60% dân số ít có khả năng hoặc không thể tiếp cận được nước uống. Nhiệt độ gia tăng dự kiến dẫn đến hạn hán khắc nghiệt và dai dẳng hơn. 

Theo ông Simon Stiell, Thư ký điều hành Ban thư ký về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, khu vực Trung Đông - Bắc Phi đang "ở ngã ba đường” khi không chỉ đối mặt với những tác động tàn khốc của biến đổi khí hậu mà còn cả thách thức trong việc chuyển đổi nền kinh tế để đảm bảo sự thịnh vượng trong một thế giới đang nỗ lực đạt mục tiêu hạn chế nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng dưới 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Hội nghị COP28 dự kiến diễn ra tại Dubai từ ngày 30/11 - 12/12 tới được xem là cơ hội quan trọng để các nước đẩy nhanh hành động nhằm hạn chế hiện tượng nóng lên toàn cầu. Đến nay, các báo cáo cho thấy các nước đang chệch hướng mục tiêu 1,5 độ C nói trên.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết COP28: Nhấn mạnh vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu trong chương trình nghị sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...