Thứ hai, 29/04/2024 18:49 (GMT+7)

UNESCO kiến nghị đưa Venice vào danh sách di sản đang nguy cấp

MTĐT -  Thứ tư, 02/08/2023 16:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã cảnh báo Italy hiện không đủ sức để bảo tồn thành phố trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và du lịch đại chúng.

UNESCO đồng thời nhấn mạnh, chính quyền Italy cần nỗ lực hơn nữa để bảo vệ thành phố mang tính lịch sử và vùng đầm phá xung quanh khu vực này.

UNESCO nhận định, Venice đang liên tục xuống cấp trước sự can thiệp mạnh mẽ của con người, quá trình phát triển, tình trạng biến đổi khí hậu và du lịch đại chúng. Điều này khiến Venice đối mặt với nguy cơ thiệt hại “không thể đảo ngược”, làm thay đổi giá trị toàn cầu độc đáo của thành phố.

tm-img-alt
Venice đang bị quá tải du lịch. Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, tác động kép của con người và thiên nhiên còn gây thiệt hại đến các công trình xây dựng và vùng đô thị. Một số vấn đề tồn tại từ lâu dần làm xói mòn các đặc tính và giá trị vốn có của Venice.

Venice đã phải đối mặt với một loạt các vấn đề liên quan đến thời tiết trong những năm gần đây.

Trở lại tháng 2 năm nay, thành phố đang trong tình trạng hạn hán nghiêm trọng đến mức thuyền gondola, taxi nước và xe cứu thương không thể đi qua một số con kênh. Vào tháng 11/2019, lũ lụt nghiêm trọng đến mức các tòa nhà và bảo vật lịch sử có nguy cơ bị đe dọa.

tm-img-alt
Đường phố Venice ngập sâu do triều cường. Ảnh: AFP

UNESCO cho rằng Chính phủ Italy "thiếu những tiến bộ đáng kể" và "tầm nhìn chiến lược chung" để giải quyết tình trạng trên. Cơ quan này nhấn mạnh, Italy đã không duy trì liên lạc thực chất, bền vững kể từ sau phiên họp của Ủy ban Di sản Thế giới vào tháng 7/2021 tại Trung Quốc.

Tại đây, UNESCO đã cảnh báo, chính quyền thành phố Venice cần "quản lý du lịch bền vững hơn" nếu không muốn bị xếp vào danh sách di sản thế giới bị đe dọa. Khuyến nghị của UNESCO dự kiến sẽ được nêu ra tại phiên họp của Ủy ban Di sản Thế giới diễn ra vào tháng 9 tới ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

UNESCO kỳ vọng, cảnh báo này sẽ thúc đẩy các bên liên quan cấp địa phương, quốc gia và quốc tế nỗ lực hơn nữa, huy động thêm nguồn lực giải quyết các vấn đề tồn đọng.

Phát biểu với truyền thông, người phát ngôn vùng đô thị Venice cho biết, chính quyền thành phố sẽ thảo luận với Chính phủ Italy, đồng thời xem xét kỹ lưỡng đề xuất lần này của UNESCO.

tm-img-alt
Một số con kênh tại Venice trơ đáy do hạn hán hồi tháng 2/2023. Ảnh: Sky News

Phiên họp tiếp theo của Ủy ban Di sản Thế giới dự kiến diễn ra từ ngày 10 - 25/9 tới, quy tụ một ủy ban gồm 21 quốc gia thành viên UNESCO, nhằm đánh giá hơn 200 địa điểm toàn cầu trước khi công bố danh sách di sản thế giới bị đe dọa.

Venice là một trong 1.157 Di sản Thế giới UNESCO, nơi mang giá trị văn hóa, tự nhiên có “giá trị nổi bật toàn cầu”.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết UNESCO kiến nghị đưa Venice vào danh sách di sản đang nguy cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...