Thứ bảy, 27/04/2024 17:57 (GMT+7)

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giải quyết các vấn đề giao thông đô thị

MTĐT -  Thứ ba, 03/10/2023 11:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giao thông đô thị là một trong những vấn đề cấp bách mà nhiều thành phố trên thế giới đang phải đối mặt. Cùng với các giải pháp khác, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp giải quyết các vấn đề về giao thông đô thị một cách hữu hiệu.

Giao thông đô thị là một trong những vấn đề cấp bách mà nhiều thành phố trên thế giới đang phải đối mặt. Ùn tắc giao thông gây ra nhiều phiền toái và căng thẳng cho người điều khiển phương tiện, là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, phát thải khí nhà kính, tiêu thụ nhiên liệu và tai nạn giao thông gia tăng… Cùng với các giải pháp khác, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp giải quyết các vấn đề về giao thông đô thị một cách hữu hiệu.

AI được xem là công cụ hữu hiệu giúp giải quyết các vấn đề giao thông đô thị ảnh 1
AI được xem là công cụ hữu hiệu giúp giải quyết các vấn đề giao thông đô thị

Hệ thống quản lý giao thông thông minh

Một trong những lĩnh vực mà AI có tác động đáng kể là quản lý giao thông đô thị. AI có thể giúp cải thiện quản lý giao thông đô thị theo nhiều cách. Hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITMS) là một trong những ứng dụng AI giúp cải thiện an toàn giao thông.

Các công ty như Yunex Traffic (Mỹ) luôn đi đầu trong việc sử dụng ITMS để tăng cường an toàn giao thông. ITMS sử dụng dữ liệu thời gian thực để theo dõi giao thông, dự đoán tình trạng tắc nghẽn và tối ưu hóa luồng giao thông. Công nghệ này cho phép quản lý giao thông hiệu quả hơn, giảm nguy cơ tai nạn và cải thiện an toàn giao thông nói chung.

Công nghệ của Yunex có thể phát hiện người lái xe đi sai đường và kích hoạt các biển cảnh báo hoặc tín hiệu giao thông, ngăn ngừa nguy cơ va chạm. Công nghệ này đang tạo ra sự khác biệt thực sự trong việc giảm nguy cơ tai nạn và sự cố.

AI cũng có thể giúp tối ưu hóa tín hiệu giao thông để cải thiện lưu lượng giao thông và giảm tình trạng tắc nghẽn. Chẳng hạn, dữ liệu thời gian thực từ cảm biến và camera có thể điều chỉnh tín hiệu giao thông theo điều kiện và nhu cầu giao thông hiện tại. Ngoài ra, các mô hình dự đoán có thể giúp các nhà quy hoạch dự đoán mô hình giao thông và đưa ra quyết định chủ động để tránh tình trạng tắc nghẽn. Tại Mỹ, một số thành phố đã đưa vào sử dụng AI để điều khiển tín hiệu giao thông như Phoenix và Pittsburgh, đem lại kết quả rõ rệt.

Bãi đậu xe thông minh ứng dụng công nghệ AI có thể giúp lái xe tìm chỗ đỗ xe còn trống một cách nhanh chóng và thuận tiện. Ví dụ, ứng dụng đỗ xe thông minh có thể sử dụng dữ liệu từ cảm biến và camera để hiển thị cho người lái xe vị trí, tình trạng và phí đỗ xe gần điểm đến của họ. Hệ thống đỗ xe thông minh cũng sử dụng AI để tối ưu hóa việc phân bổ và định giá chỗ đỗ xe nhằm tăng doanh thu và hiệu quả. Một số ví dụ về giải pháp đỗ xe thông minh như ParkWhiz, Parkopedia và Parknav.

Quy hoạch giao thông

AI có thể giúp cải thiện hệ thống và dịch vụ giao thông công cộng bằng cách cung cấp khả năng định tuyến, lập lịch trình và dự báo nhu cầu tốt hơn. AI sử dụng GPS, cảm biến và dữ liệu điện thoại thông minh để giám sát vị trí, tốc độ và số lượng người sử dụng trên xe buýt, tàu hỏa và các phương tiện giao thông khác.

Ngoài ra, AI cũng có thể sử dụng dữ liệu về thời tiết, sự kiện, ngày lễ và sở thích của người dùng để dự đoán nhu cầu giao thông công cộng và điều chỉnh nguồn cung cho phù hợp. Một số ví dụ về lập kế hoạch chuyển tuyến bằng AI là Moovit, một ứng dụng cung cấp thông tin và chỉ đường chuyển tuyến theo thời gian thực; Remix, một nền tảng giúp các nhà quy hoạch thành phố thiết kế và đánh giá mạng lưới giao thông công cộng hay Via, một công ty cung cấp các chuyến đi chung theo yêu cầu sử dụng AI.

AI cũng giúp thực thi luật và pháp luật giao thông một cách hiệu quả và công bằng. AI có thể sử dụng nhận dạng hình ảnh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để phát hiện và xác định các hành vi vi phạm giao thông, chẳng hạn như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ hoặc đỗ xe trái phép.

Hơn nữa, AI cũng có thể sử dụng tính năng nhận dạng và tạo giọng nói để liên lạc với người lái xe và đưa ra cảnh báo hoặc vé phạt. Một số ứng dụng về thực thi pháp luật sử dụng AI là E-Challan, một hệ thống tự động hóa việc ban hành lệnh cấm giao thông ở Ấn Độ; Waycare, một nền tảng sử dụng AI để cung cấp thông tin chi tiết về giao thông và đề xuất theo thời gian thực cho các cơ quan thực thi pháp luật hay Gatso, một công ty cung cấp camera đo tốc độ và camera vượt đèn đỏ được hỗ trợ bởi AI.

Công nghệ hỗ trợ lái xe

AI cũng đang đóng một vai trò quan trọng trong các công nghệ hỗ trợ lái xe, như cảnh báo chệch làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng và phanh khẩn cấp tự động. Các công ty hàng đầu trong lĩnh vực này, đặc biệt là Tesla, đang sử dụng AI để cải thiện mức độ an toàn khi lái xe và ngăn ngừa tai nạn. Hệ thống Autopilot của Tesla từng có camera, radar và cảm biến siêu âm để phát hiện các phương tiện xung quanh và chướng ngại vật, nhưng sau đó hãng đã loại bỏ một số thành phần này để tập trung chủ yếu vào hệ thống Autopilot dựa trên camera.

Hay như công nghệ tự lái của Waymo sử dụng AI để phân tích các tình huống giao thông phức tạp và đưa ra quyết định chính xác, đảm bảo an toàn cho hành khách cùng như những người điểu khiển phương tiện khác trên đường. Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) của Mobileye sử dụng AI để phát hiện người đi bộ, người đi xe đạp và các phương tiện khác, cảnh báo người lái xe về những mối nguy hiểm tiềm ẩn và ngăn ngừa va chạm.

AI cũng có tác động mang tính cách mạng trong lĩnh vực kiểm tra phương tiện. Các quy trình kiểm tra phương tiện truyền thống tốn nhiều công sức, thời gian và dễ xảy ra lỗi của con người. Với việc tích hợp các hệ thống kiểm tra do AI cung cấp, các phương tiện có thể được kiểm tra chỉ trong vài giây, với mức độ chính xác mà trước đây không thể thực hiện được khi kiểm tra thủ công. Hiện nay, nhiều công ty nhận ra tiềm năng của AI trong lĩnh vực này, như Tractable sử dụng AI để cải thiện độ chính xác và hiệu quả của việc kiểm tra phương tiện.

Hệ thống kiểm tra tự động sử dụng thuật toán máy học và thị giác máy tính tiên tiến để quét từng centimet của xe và cung cấp báo cáo trực quan 360 độ về tình trạng xe, bao gồm mọi hư hỏng hoặc sự cố. Công nghệ này làm tăng độ chính xác của việc kiểm tra và cho phép các kỹ thuật viên xác định các vấn đề có thể không được chú ý trước đây.

Hệ thống kiểm tra tự động cũng có thể giúp ngăn ngừa tai nạn và cải thiện độ an toàn tổng thể của phương tiện bằng cách phát hiện sớm các khiếm khuyết và sự cố tiềm ẩn. Điều này có thể bao gồm mọi thứ, từ lốp xe quá mòn hay phanh bị lỗi cho đến các vấn đề về động cơ…

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giải quyết các vấn đề giao thông đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo An ninh Thủ đô

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề