Thứ bảy, 18/05/2024 18:10 (GMT+7)

Ưu tiên bảo vệ môi trường trong thi công các dự án hạ tầng

MTĐT -  Thứ ba, 24/08/2021 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình triển khai các dự án hạ tầng động lực, việc bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ cảnh quan, rừng tự nhiên vẫn là một trong những vấn đề được Quảng Ninh ưu tiên hàng đầu.

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã và đang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế bền vững. Đặc biệt là trong quá trình triển khai các dự án hạ tầng động lực, việc bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ cảnh quan, rừng tự nhiên vẫn là một trong những vấn đề được Quảng Ninh ưu tiên hàng đầu.

Cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,08km đi qua chủ yếu là bãi triều, vì thế trên tuyến có tổng số 7 cầu lớn để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường. Ảnh: Đỗ Phương.

Dự án cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên và Tiên Yên - Móng Cái nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh, được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển KT-XH của tỉnh và khu vực. Tổng chiều dài tuyến của 2 dự án này là gần 80km, đi qua các địa phương Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái. Trong đó có nhiều đoạn cao tốc đi qua vùng bãi triều và rừng ngập mặn. Nhiều giải pháp thiết kế và thi công công trình đã được đưa ra, đảm bảo tác động ít nhất đến môi trường tự nhiên.

Điển hình như đoạn cầu Đài Xuyên 1 nằm trên dự án cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên, theo phương án thiết kế ban đầu thì chiều dài của cầu chỉ có 120m. Nếu theo phương án này vẫn còn một phần đường đi qua khu vực bãi triều, làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của thủy triều và hệ sinh thái khu vực. Trước thực tế trên, chủ đầu tư đã đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh nâng chiều dài cầu thêm 380m. Như vậy tổng chiều dài cầu Đài Xuyên 1 sẽ là 500m. Với việc điều chỉnh này, kinh phí đầu tư lớn hơn nhưng toàn bộ diện tích gần 90ha rừng ngập mặn tại đây sẽ được bảo tồn nguyên trạng.

Không chỉ riêng tại vị trí cầu Đài Xuyên 1, trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên với chiều dài 16km, chủ đầu tư cũng đã đề xuất điều chỉnh phương án thiết kế đối với 8 vị trí cầu, cống ngang đường. Theo đó, tại tất cả các vị trí thay đổi thiết kế đều được mở rộng khẩu độ thoát nước nhằm đảm bảo điều kiện sinh trưởng bình thường của gần 500ha rừng ngập mặn trên dọc tuyến.

Các cầu thông thủy, cống hộp tuyến cao tốc Tiên Yên - Móng Cái được thiết kế đảm bảo về mật độ, tiết diện để giảm thiểu tác động đến rừng ngập mặn.

Còn đối với dự án cao tốc Tiên Yên - Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT với chiều dài gần 60km, các phương án thiết kế, thi công cũng được chủ đầu tư thực hiện với phương châm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đặc biệt là việc sinh trưởng của rừng ngập mặn. Ông Nguyễn Nam Thùy - Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Vân Đồn, đại diện chủ đầu tư, cho biết: "Đối với các đoạn chạy qua rừng ngập mặn trên tuyến, chủ đầu tư đã khảo sát rất kỹ địa hình, thủy triều và lên phương án thiết kế các cầu thông thủy, cống hộp có tiết diện lớn để đảm bảo lưu lượng dòng chảy và quá trình tiêu thoát nước. Vì vậy sau này khi dự hoàn thành và đi vào sử dụng thì rừng ngập mặn và hệ sinh thái phía bên trong đường cao tốc vẫn có thể sinh trưởng và phát triển bình thường, tạo cảnh quan hai bên đường. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư luôn chỉ đạo các nhà thầu thực hiện nghiêm quy định về vệ sinh an toàn lao động, hạn chế làm vương vãi đất đá ảnh hưởng đến môi trường".

Không chỉ với 2 dự án trên, với nhiều nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, những năm gần đây Quảng Ninh đã thu hút, đầu tư được nhiều dự án hạ tầng quan trọng, tạo bước phát triển về kinh tế - xã hội. Quá trình đầu tư, xây dựng dự án, các bước lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đều được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai dự án, bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan luôn được coi trọng.

Hầm xuyên núi đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả bảo tồn được thảm thực vật trên núi đá vôi.

Dự án Đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả, thay vì phương án phá núi làm đường, tỉnh đã thay đổi thiết kế sang làm đường hầm xuyên núi. Qua đó bảo tồn nguyên trạng hàng chục ha thảm thực vật nguyên sinh trên núi đá vôi. Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến đường này sẽ kết nối đồng bộ với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, hình thành một tuyến đường bao biển có cảnh quan đẹp bậc nhất trong khu vực; từ đó mở rộng không gian phát triển du lịch, dịch vụ.

Tại Dự án cầu Cửa Lục 3, phương án thiết kế cũng được thay đổi nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên. Ông Phạm Công Trường, Phó phòng Kỹ thuật thẩm định, Ban Quản lý các dự án đầu tư các công trình dân dụng tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Theo phương án cũ, để làm đường dẫn, các đơn vị thi công sẽ phải đổ một lượng đất đá lớn xuống rừng ngập mặn. Kéo theo đó là lưu thông dòng chảy ở khu vực này cũng bị hạn chế. Việc tỉnh quyết định thay đổi phương án thiết kế từ đường dẫn thành cầu dẫn, diện tích rừng ngập mặn bị ảnh hưởng đã giảm đi 60% so với thiết kế ban đầu.

Quảng Ninh là tỉnh phát triển năng động, trong thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều dự án với quy mô lớn được đầu tư, xây dựng. Nhằm bảo vệ môi trường tự nhiên, tiết kiệm nguồn tài nguyên, hiện nay tỉnh cũng đang đẩy mạnh việc sử dụng đất, đá thải từ các mỏ than làm vật liệu san lấp cho các dự án hạ tầng. Việc ưu tiên bảo vệ môi trường trong thi công các dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh giúp Quảng Ninh ngày càng phát triển bền vững.

Theo Lê Nam/báo Quảng Ninh
Bạn đang đọc bài viết Ưu tiên bảo vệ môi trường trong thi công các dự án hạ tầng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Dự kiến sẽ sớm hoàn thành quy hoạch chung
Đến năm 2030, tỉnh Đồng Nai sẽ có 23 đô thị, sau năm 2030 sẽ tăng lên 29. Biên Hòa sẽ tiếp tục là đô thị trung tâm của tỉnh, dẫn dắt sự phát triển kinh tế - xã hội. Quy hoạch này nhằm nâng cao hạ tầng và chất lượng cuộc sống cho người dân.

Tin mới

Khai mạc lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái
Ngày 18/5, Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024” có chủ đề “Biên cương Tổ Quốc tôi” được tổ chức trên địa bàn xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí phong phú, lành mạnh mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.