Thứ sáu, 26/04/2024 08:40 (GMT+7)

Vai trò của người cao tuổi trong công tác phòng chống thiên tai

Bình Minh -  Thứ sáu, 01/10/2021 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ở nước ta, tỷ lệ người từ 60 tuổi trở lên ở Việt Nam chiếm 11,9% dân số. Luật Phòng chống thiên tai của Việt Nam năm 2013 nêu rõ các đối tượng dễ bị tổn thương khi có thiên tai là người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai…

Tuy nhiên, thực tế hiện nay còn thiếu các hoạt động tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực hướng dẫn kỹ thuật cho nhóm hỗ trợ kỹ thuật, Hội Người cao tuổi Việt Nam và các hội người cao tuổi tại địa phương. 

tm-img-alt
Người cao tuổi thuộc nhóm dễ tổn thương vì thiên tai. Ảnh: Internet

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi thiên tai và biến đổi khí hậu, đồng thời cũng là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới. Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số năm 2011, khi tỉ lệ NCT từ 65 tuổi trở lên chiếm 7% tổng dân số và số năm để nước ta chuyển từ giai đoạn già hóa dân số sang giai đoạn dân số già (khi NCT từ tuổi 65 chiếm 14% tổng dân số), chỉ 25 năm, ngắn hơn nhiều so với nhiều quốc gia khác. Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam tăng cao, từ 65,2 tuổi năm 1989 lên 73,6 tuổi năm 2019, cao hơn tuổi thọ bình quân của thế giới (72 tuổi). Tổng cục Thống kê dự báo chỉ 15 năm nữa, năm 2036, số NCT 60 trở lên sẽ nhiều hơn số trẻ em dưới 15 tuổi. Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, năm 2019 phần lớn (58,5%) NCT thuộc nhóm sơ lão (dưới 70 tuổi), và tỉ lệ này vẫn chiếm gần 57% vào năm 2029.

Vừa qua, Trung ương Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam, Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và PTNT) và Tổ chức HelpAge International tại Việt Nam (HAI) phối hợp tổ chức Hội thảo Quốc gia “Chia sẻ kinh nghiệm và thực hành tốt về đưa nội dung NCT vào quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” với hình thức trực tuyến.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại miền Trung, Việt Nam - Giai đoạn 3” được thực hiện tại các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị và Hà Tĩnh.

Hoạt động dự án là sự nỗ lực chung của các tổ chức phi quốc tế, các nhà tài trợ cùng phối hợp với chính quyền, các tổ chức, các cơ quan của Việt Nam tham gia thực hiện Luật Người cao tuổi (39/2009/QH12), Luật Phòng, chống thiên tai (33/2013/QH13), Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030” (tại Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 6-4-2021 của Thủ tướng Chính phủ).

Bạn đang đọc bài viết Vai trò của người cao tuổi trong công tác phòng chống thiên tai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.