Thứ hai, 29/04/2024 19:03 (GMT+7)

Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng nhận giải Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III

Lâm Bình -  Thứ bảy, 08/07/2023 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng vừa nhận được thông báo của Hội đồng Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III.

Mới đây, Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng trực thuộc Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã nhận được thông báo của Hội đồng Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III. Theo đó kênh Youtube “Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng” của Viện đã đạt Giải Đồng trong hệ thống giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III.

Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia là giải thưởng có phạm vi cả nước, được tổ chức hai năm một lần. Đây là giải thưởng nhằm vinh danh các đồ án quy hoạch xuất sắc có tính sáng tạo, đổi mới, các dự án đã được đầu tư xây dựng, quản lý tốt và các ấn phẩm sách, báo về quy hoạch, quản lý, phát triển đô thị có chất lượng và có tác động xã hội tích cực; Đồng thời tôn vinh các cá nhân, tập thể có nhiều hoạt động và thành tựu trong công tác quản lý, phát triển đô thị và bảo vệ môi trường tại các đô thị trên cả nước; Khích lệ, cổ vũ các doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho sự thịnh vượng chung của nước nhà.

Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng nhận giải Quy hoạch đô thị Quốc gia
Kênh youtube Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng.

Đây là lần đầu tiên Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng tham dự Giải với hai hạng mục, một là tác phẩm Nghiên cứu đánh giá vấn đề đô thị hóa và phát triển đô thị Việt Nam giai đoạn 2010 – 2020, đề xuất định hướng chính sách về đô thị hóa và phát triển đô thị Việt Nam đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045 và thứ hai là tác phẩm kênh youtube Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng - đây cũng chính là tác phẩm đạt Giải Đồng của chương trình giải lần này. Cả hai tác phẩm đều tham gia ở Thể loại C, hạng mục dành cho các ấn phẩm về quy hoạch xây dựng gồm: sách, tạp chí, chùm bài báo, video phóng sự mang tính lí luận, phê bình. Có thời gian xuất bản, phát hành 3 năm, tính từ năm dự giải trở về trước.

Kênh video youtube của Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng được biên soạn và phát triển dựa trên các video do Viện thực hiện và tham khảo từ năm 2009 đến nay với chủ đề “Phát triển đô thị và hạ tầng tại các đô thị ở Việt Nam và trên thế giới”. Kể từ khi xuất bản (nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Viện tháng 11.2019) tới nay kênh youtube đã phát 27 video clip.

Theo PGS.TS. Lưu Đức Hải, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng:  “Nội dung của các video đã cung cấp giá trị khoa học, thực tiễn và hiện trạng của quá trình phát triển một số đô thị trong nước và thế giới về quản lý, phát triển đô thị, quy hoạch đô thị cũng như các công nghệ xây dựng đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị… Chủ đề chính của kênh nhằm cung cấp thông tin đến cho các nhà quy hoạch, quản lý đô thị và các doanh nghiệp… có cái nhìn tổng thể về đô thị hóa và phát triển đô thị, từ đó định hướng chính sách về đô thị hóa và phát triển đô thị, giúp các nhà quản lý đô thị, các nhà quy hoạch nâng cao nhận thức về đô thị hóa, nâng cao trình độ chuyên môn trong quá trình quản lý đô thị. ”.

Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng nhận giải Quy hoạch đô thị Quốc gia
PGS.TS. Lưu Đức Hải, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (thứ sáu từ trái sang), giới thiệu tập phim phát sóng đầu tiên.

Các chủ đề của kênh youtube đã phát, gồm: Quá trình hình thành và phát triển, quy hoạch các đô thị, từ đô thị loại đặc biệt đến đô thị loại V; Phát triển hạ tầng đô thị, như: giao thông đô thị, thoát nước mưa và nước thải đô thị, chiếu sáng đô thị, môi trường đô thị…; Phát triển hạ tầng xã hội, nhà ở đô thị, khu đô thị mới…; Kinh nghiệm phát triển các đô thị đặc thù: đô thị thông minh, đô thị xanh… hiện đại trên thế giới; Quy hoạch đô thị và phát triển các đô thị hiện đại trên thế giới, như: Paris, London, Tokyo, New York, Dubai…

Kênh youtube đã đưa ra các thông tin và kinh nghiệm phát triển đô thị trong nước và thế giới về quy hoạch đô thị, phát triển đô thị và hạ tầng đô thị. Cung cấp các kiến thức, góp phần nâng cao trình độ nghề nghiệp về quy hoạch đô thị, phát triển đô thị và quá trình đô thị hóa góp phần mở rộng và nâng cao kiến thức của các nhà kiến trúc, quy hoạch, quản lý đô thị, các doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu về đô thị.

Các video cũng có giá trị tuyên truyền và quảng bá các nghiên cứu và kinh nghiệm phát triển đô thị của quốc tế như thành phố Seoul (Hàn Quốc), New York (Hoa Kỳ), Tokyo (Nhật Bản), Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE)…

Dự kiến, buổi lễ trao Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III do Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức sẽ diển ra vào ngày 21.7.2023 tại Nhà hát lớn TP. Hà Nội.

Bạn đang đọc bài viết Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng nhận giải Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...