Thứ ba, 07/05/2024 03:14 (GMT+7)

VPĐK đất đai HN - Chi nhánh huyện Đan Phượng "om" hồ sơ của người dân để nhằm mục đích gì?

Trần Lan -  Thứ sáu, 05/01/2024 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc làm này của Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội - Chi nhánh huyện Đan Phượng thể hiện rõ sự coi thường pháp luật, cố tình "Chiếm giữ hồ sơ" của công dân trái quy định, gây bất bình trong nhân dân và thể hiện sự thiếu công tâm, minh bạch trong thực thi công vụ...

Liên quan việc giải quyết xin cấp trích lục hồ sơ thửa đất của ông Tạ Đình Tôn, có địa chỉ tại thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội, gần 5 năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Đan Phượng đã có nhiều văn bản đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai (VP ĐKĐĐ) Hà Nội – Chi nhánh huyện Đan Phượng giải quyết, nhưng đến nay, các chỉ đạo vẫn chỉ nằm trên giấy…

tm-img-alt
Cụ ông Tạ Đình Tôn 94 tuổi với 75 năm tuổi Đảng, cái tuổi gần đất xa trời... 5 năm ròng rã cầm đơn Kiến nghị đi khắp các cơ quan sở ngành Hà Nội để xin được  cấp đổi GCNSDĐ nhưng vẫn bị chính quyền huyện Đan Phượng làm khó.

Theo nội dung đơn kiến nghị ông Tạ Đình Tôn gửi Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đề nghị "Xác minh, làm rõ hành vi có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hồ sơ, tài liệu và giải quyết trả kết quả xin cấp trích lục hồ sơ thửa đất" của gia đình ông chậm muộn tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh huyện Đan Phượng.

Ngày 26/07/2019, ông có nộp hồ sơ xin trích lục hồ sơ thửa đất số 298B, tờ bản đồ số 01, diện tích 240.0 m2, tại thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội do bà Trương Thị Đĩnh (là vợ ông Tạ Đình Tôn nay đã mất) là chủ sở hữu, với mục đích để làm thủ tục khai nhận thừa kế.

tm-img-alt
Đất có nguồn gốc rõ ràng và được UBND thành Phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng ruộng đất năm 1988, nhưng không hiểu vì lý do gì Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội- Chi nhánh huyện Đan Phượng lại không thực hiện việc cấp đổi GCNQSDĐ cho người dân?

Hồ sơ của ông được Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đan Phượng tiếp nhận và hẹn trả kết quả vào ngày mùng 08/08/2019.

Mặc dù đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng ruộng đất số vào sổ 47/GCN/RĐ do UBND huyện Đan Phượng cấp ngày 14/09/1988. Thế nhưng, Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội - Chi nhánh huyện Đan Phượng đã không thực hiện trả kết quả đúng thời gian quy định, như Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đã ghi hẹn.

Chỉ đến khi người dân có đơn kiến nghị nhiều lần và báo chí vào cuộc thì Lãnh đạo Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội - Chi nhánh huyện Đan Phượng mới có Thư xin lỗi gửi gia đình ông Tạ Đình Tôn về sự chậm muộn trả kết quả theo giấy hẹn, đồng thời buộc thôi việc đối với 01 cán bộ vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã "chiếm giữ hồ sơ" của ông trái quy định và hứa sẽ sớm giải quyết dứt điểm sự việc của gia đình ông.

tm-img-alt
Thư xin lỗi do ông Nguyễn Minh Tuân - Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh huyện Đan Phượng ký chỉ là "trò đùa" với người dân?

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho việc khắc phục sửa sai... Lãnh đạo Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội - Chi nhánh huyện Đan Phượng đã đề nghị gia đình ông rút đơn và phối hợp làm lại hồ sơ cấp GCNQSDĐ...

Vì tin Lãnh đạo Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đan Phượng, gia đình ông Tạ Đình Tôn đã đồng thuận rút hồ sơ về, đồng thời phối hợp với UBND thị trấn Phùng hoàn thiện lại các thủ tục xác nhận nguồn gốc đất theo đúng yêu cầu và hướng dẫn của Lãnh đạo Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội- Chi nhánh huyện Đan Phượng.

Tháng 02/2022, ông tiếp tục hoàn thiện nộp hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Chi nhánh huyện Đan Phượng.

Ngày 04/04/2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng ban hành Thông báo số 14/TB-TNMT trả lại hồ sơ để UBND thị trấn Phùng hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông.

Sau khi Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng trả lại hồ sơ, gia đình ông Tôn lại một lần nữa đã phối hợp với UBND thị trấn Phùng hoàn thành hồ sơ theo đúng nội dung Thông báo số 14/TB-TNMT của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng.

Đáng nói, tại Tờ trình số 114/TTr-UBND ngày 27/4/2022, gửi UBND huyện, Phòng TN&MT huyện Đan Phượng và Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội – Chi nhánh huyện Đan Phượng, Chủ tịch UBND thị trấn Phùng Hoàng Văn Thái đề nghị công nhận diện tích đất tăng cho ông Tạ Đình Tôn là người đại diện cấp đổi GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và đại diện đứng tên trên GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của bà Trương Thị Đĩnh (đã chết), địa chỉ thường trú tại phố Phùng Hưng, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng.

Theo Tờ trình này, Chủ tịch UBND thị trấn Phùng Hoàng Văn Thái kiến nghị, diện tích 143,33 m đất tăng thuộc thửa đất số 25, tờ bản đồ số 32 do có thay đổi ranh giới thửa đất so với thời điểm cấp Giấy chứng nhận năm 1988, nhưng không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai, Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, thời điểm biến động diện tích ở hai thời điểm năm 1990 và năm 1988. Nay phù hợp quy hoạch là đất ở, hiện trạng thửa đất số 25, tờ bản đồ số 32 đã xây dựng nhà ở ổn định, không tranh chấp. Đối chiếu với quy định tại khoản 3, Điều 24a của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ được bổ sung tại khoản 20, Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ thì diện tích 144,3 m đất tăng thuộc thửa đất sổ 25, tờ bản đồ số 32 đủ điều kiện để công nhận quyền sử dụng đất ở.

Vì vậy, UBND thị trấn Phùng kính trình UBND huyện Đan Phượng, Phòng Tài nguyên và Môi trường xem xét và công nhận QSDĐ phần diện tích tăng do lấn chiếm nêu trên cho ông Tạ Đình Tôn là người đại diện cấp đổi GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và đại diện đứng tên trên GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do thừa kế của bà Trương Thị Đĩnh theo quy định.

tm-img-alt
Lãnh đạo thị trấn Phùng đã cho họp dân, công khai lấy ý kiến để xác định nguồn gốc đất và có  Báo cáo, Tờ trình gửi UBND huyện Đan Phượng; Phòng Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội- Chi nhánh huyện Đan Phượng để xin xác nhận thửa đất đủ điều kiện công nhận quyền sử dụng đất ở cho người dân... Thế nhưng, Lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh huyện Đan Phượng vẫn cố tình làm trái quy định, không xử lý?!

Ngày 11/07/2022, ông đã nộp lại hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Chi nhánh huyện Đan Phượng. Chi nhánh đã viết giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho ông sau 18 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ (ngày 4/08/2022).

Nhưng lạ thay, nguồn gốc đất đã được UBND thị trấn Phùng xác nhận hoàn toàn đủ điều kiện cấp GCNQSĐ cho ông Tạ Đình Tôn. Nhưng Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội- Chi nhánh huyện Đan Phượng lại tiếp tục không thực hiện việc trả kết quả theo quy định đã ghi trong Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả  của ông một lần nữa,  mà không rõ lý do...

Việc làm này của Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội - Chi nhánh huyện Đan Phượng thể hiện rõ sự coi thường pháp luật, cố tình  "Chiếm giữ hồ sơ" của công dân trái quy định, gây bất bình trong nhân dân và thể hiện sự thiếu công tâm, minh bạch trong thực thi công vụ...

Đặc biệt nghiêm trọng hơn, Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội- Chi nhánh huyện Đan Phượng đang có dấu hiệu lạm quyền, coi thường hàng loạt các Văn bản chỉ đạo của Lãnh đạo Huyện ủy; Hội đồng nhân huyện; UBND huyện Đan Phượng; cũng như UBND thành phố Hà Nội, và xem nhẹ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trong việc cấp GCNQSDĐ được thể hiện qua nhiều văn bản trong nội dung Đơn kiến nghị của ông Tạ Đình Tôn gửi tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nêu:

"Ngày 14/12/2022 và ngày 17/02/2023 ông Tôn đã tiếp tục có Đơn kiến nghị yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng và Bí thư Huyện ủy huyện Đan Phượng vào cuộc chỉ đạo, giải quyết cấp GCNQSDĐ cho ông theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 20/12/2022, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng có Văn bản số 2329/UBND-VP chuyển đơn của ông đến "Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội – Chi nhánh huyện Đan Phượng để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Đề nghị VP ĐKĐĐ Hà Nội – Chi nhánh huyện Đan Phượng thông báo kết quả giải quyết đến UBND huyện trước ngày 20/02/2023”.

Ngày 23/02/2023, Hội đồng nhân dân huyện Đan Phượng có Văn bản số 15/HĐND-VP chuyển đơn của ông đến Văn phòng ĐKĐĐ để xem xét giải quyết theo quy định; Ngày 24/02/2023, Huyện ủy Đan Phượng có Văn bản số 248-CV/VPHU chuyển đơn của ông đến VP ĐKĐĐ Hà Nội – Chi nhánh huyện Đan Phượng để xem xét giải quyết theo quy định.

Ngày 28/9/2023, Huyện ủy Đan Phượng tiếp tục có công văn số 313-CV/VPHU về việc chuyển đơn của ông Tạ Đình Tôn gửi VP ĐKĐĐ Hà Nội – Chi nhánh huyện Đan Phượng đề nghị xem xét, tập trung xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả, hướng giải quyết đến Thường trực Huyện ủy trước 10h ngày 6/10/2023."

Gần đây nhất, UBND huyện Đan Phượng tiếp tục có công văn số: 1823/UBND-VP gửi Chi nhánh Văn Phòng Đăng ký đất đai Hà Nội huyện Đan Phượng; Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện; UBND thị trấn Phùng về việc  đôn đốc giải quyết đơn của ông Tạ Đình Tôn, địa chỉ: Số 92, phố Phùng Hưng, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng theo Phiếu chuyển số 365-PC/UBKTTU ngày 22/9/2023 của Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ Hà Nội.

Trong nội dung văn bản cũng nêu rõ: "Đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội huyện Đan Phượng chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND thị trấn Phùng tập trung xem xét, giải quyết và trả lời đơn của công dân theo quy định; tránh trường hợp công dân đi lại nhiều lần, đơn thư vượt cấp; báo cáo kết quả giải quyết đến Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ Hà Nội, UBND huyện trước ngày 07/10/2023.

tm-img-alt
Rất nhiều Văn bản chỉ đạo của Lãnh đạo Huyện ủy, Hội đồng nhân dân huyện và UBND huyện Đan Phượng yêu cầu giải quyết và báo cáo kết quả theo thời gian quy định cụ thể.... Thế nhưng, Lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh huyện Đan Phượng vẫn "ngó lơ" không thực hiện....

Thế nhưng sự việc của ông Tôn đến nay vẫn không được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc dư luận kéo dài, đơn thư vượt cấp gây không ít phiền toái cho người dân và các cấp chính quyền cơ sở và thành phố Hà Nội...

Làm suy giảm niềm tin trong dân, cũng như thể hiện sự thờ ơ, quan liêu, thiếu trách nhiệm của cán bộ Lãnh đạo Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội- Chi nhánh huyện Đan Phượng và sự yếu kém trong công tác chỉ đạo, giám sát của Ban thường vụ Huyện ủy, Hội Đồng nhân dân huyện và UBND huyện Đan Phượng trong việc chỉ thực  đạo, kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn thư kiến nghị của công dân, cũng như việc thực thi pháp luật đất đai năm 2013 trong việc cấp GCNQSDĐ hợp pháp  cho người dân.

Để việc thực thi Luật Đất đai 2013 hiệu quả, đồng bộ và nghiêm minh... kính đề nghị lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội vào cuộc chỉ đạo, kiểm tra, xử lý dứt điểm sự việc trên, cũng như vi phạm (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin kết quả chỉ đạo xử lý của Huyện ủy, UBND huyện Đan Phượng liên quan tới loạt bài :

Bài 1: https://www.moitruongvadothi.vn/van-phong-dang-ky-dat-dai-ha-noi-chi-nhanh-dan-phuong-co-chiem-doat-ho-so-cua-dan-a90868.html

Bài 2: https://www.moitruongvadothi.vn/dan-phuong-ha-noi-cu-ong-94-tuoi-5-nam-mon-moi-cho-cap-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-a148534.html

Bạn đang đọc bài viết VPĐK đất đai HN - Chi nhánh huyện Đan Phượng "om" hồ sơ của người dân để nhằm mục đích gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Chia sẻ khó khăn cùng người dân trong mùa hạn, mặn
Do ảnh hưởng của tình hình hạn, mặn kéo dài làm cho nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An thiếu nước sinh hoạt, thời gian qua, các cấp Hội tại Long An đã có nhiều việc làm thiết thực để hỗ trợ nước sinh hoạt.
“Nước” với những giá trị phong thủy trong kiến trúc
Yếu tố “nước” trong phong thủy đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn nguồn năng lượng, là cội nguồn cho sự phát triển, sinh sôi, hưng thịnh về sức khỏe và tài lộc. Yếu tố nước – giá trị biểu trưng trong văn hóa và phong thủy Cây đa

Tin mới