Thứ bảy, 27/04/2024 12:27 (GMT+7)

Vụ công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại Phú Xuyên, Hà Nội: Luật sư nói gì?

Nhóm PV -  Thứ hai, 27/03/2023 08:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biết rằng việc cưỡng chế này không ai mong muốn, vì nó gây thiệt hại đến tiền bạc, công sức, thời gian và cả uy tín nhưng nếu đội ngũ lãnh đạo không quyết tâm cao thì sẽ tạo ra tiền lệ xấu cho những trường hợp vi phạm về sau này.

Sau 2 bài viết ghi nhận thực trạng công trình “khủng” xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại huyện Phú Xuyên. PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có dịp trao đổi với luật sư Hà Mạnh Huy, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Nguyễn, Đoàn luật sư TP. Hà Nội.

tm-img-alt

Luật sư Hà Mạnh Huy cho biết: Qua nội dung báo chí phản ánh cho thấy lãnh đạo xã đã xác định có việc xây dựng công trình trái phép trên diện tích đất thuộc hành lang kênh tưới của Xí nghiệp Thuỷ lợi. Và theo vị lãnh đạo này, lý do đến nay vẫn chưa xử lý, cưỡng chế được vì phải chờ huyện… Việc để xảy ra sai phạm và chẫm chễ khi xử lý sai phạm thể hiện sự chưa làm hết trách nhiệm của người có thẩm quyền.

Luật sư Hà Mạnh Huy phân tích: Theo quy định tại Khoản 5 Điều 56 Nghị định số 15/2021/NĐ - CP ngày 03/3/2021 quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng thì "Trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã" trong quản lý trật tự xây dựng được xác định rất rõ là: Chịu trách nhiệm về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn theo phân cấp, uỷ quyền của Uỷ ban nhân dân tỉnh; tổ chức thực hiện việc theo dõi, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời khi phát sinh vi phạm trên địa bàn; thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, việc trước mắt là xử lý dứt điểm công trình sai phạm, sau đó đến việc làm rõ trách nhiệm của cán bộ trong việc quản lý đã để xảy ra sai phạm trên.

Theo quy định của pháp luật, việc cưỡng chế đối với công trình vi phạm kia là điều bắt buộc. Biết rằng việc cưỡng chế này không ai mong muốn, vì nó gây thiệt hại đến tiền bạc, công sức, thời gian và cả uy tín nhưng nếu đội ngũ lãnh đạo không quyết tâm cao thì sẽ tạo ra tiền lệ xấu cho những trường hợp vi phạm về sau này.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải 2 bài viết: Phú Xuyên (Hà Nội): Vì sao chưa cưỡng chế biệt thự xây trái phép? Và bài “Huyện Phú Xuyên sẽ kiểm tra, xử lý biệt thự xây dựng trái phép” phản ánh việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, cả lãnh đạo UBND xã và lãnh đạo huyện đã nắm được nhưng chưa hề bị xử lý.

Bạn đang đọc bài viết Vụ công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại Phú Xuyên, Hà Nội: Luật sư nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề