Thứ ba, 30/04/2024 07:19 (GMT+7)

Vừa ban hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường sửa gấp nhiều quy định bất cập

MTĐT -  Thứ hai, 15/05/2023 15:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các quy định bất cập như nuôi từ 100 con bò (tương đương 100 đơn vị vật nuôi) trở lên cũng phải lên UBND tỉnh làm giấy phép môi trường của Nghị định 08 sẽ được sửa đổi. Đáng lưu ý, Nghị định này mới có hiệu lực hơn một năm.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn gửi UBND 63 tỉnh/thành phố lấy ý kiến về nội dung sửa đổi một số điều của Nghị định 08 năm 2022 Quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ Môi trường.

Nội dung sửa đổi chủ yếu tập trung vào quy mô, công suất các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Hướng sửa đổi sẽ là tăng thẩm quyền cho địa phương trong việc cấp phép, quản lý môi trường các dự án này.

Hai loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được sửa đổi trong nghị định gồm loại hình chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô công nghiệp và sản xuất linh kiện, thiết bị điện, điện tử.

Với ngành chăn nuôi gia súc sẽ sửa đổi theo hướng, dự án công suất nhỏ dự kiến sẽ có quy mô 10-300 đơn vị vật nuôi (quy định hiện tại là 10-100 đơn vị vật nuôi). Công suất trung bình sẽ từ 300-3000 đơn vị vật nuôi (quy định hiện tại là 100-1000 đơn vị vật nuôi), công suất lớn là từ 3000 đơn vị vật nuôi.

Vừa ban hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường sửa gấp nhiều quy định bất cập ảnh 1
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến các địa phương để sửa đổi một số điều của Nghị định 08 năm 2022.

Với ngành sản xuất linh kiện, thiết bị điện, điện tử, dự án có công suất trung bình sẽ có quy mô dưới 2000 tấn/năm, quy định hiện tại của Nghị định 08 là dưới 1 triệu thiết bị hoặc dưới 1000 tấn sản phẩm/năm. Dự án có công suất lớn sẽ có quy mô từ 2000 tấn sản phẩm/năm, quy định hiện tại là từ 1 triệu thiết bị hoặc từ 1000 tấn sản phẩm/năm.

Theo quy định của Nghị định 08 với dự án có quy mô công suất nhỏ sẽ do UBND huyện cấp phép môi trường, dự án công suất trung bình do UBND tỉnh cấp phép môi trường và dự án công suất lớn sẽ do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép. Vì vậy, việc sửa đổi nghị định 08 như trên sẽ tăng thầm quyền của địa phương trong cấp phép, quản lý bảo vệ môi trường các dự án.

Vừa ban hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường sửa gấp nhiều quy định bất cập ảnh 2
Theo các chuyên gia, nghị định 08 có nhiều quy định bất cập liên quan đến quản lý môi trường ngành chăn nuôi, giết mổ gia súc.

Theo đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc sửa đổi được thực hiện trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các địa phương và thực hiện Nghị quyết 50 ngày 8/4/2023 của Chính phủ, trong đó yêu cầu các bộ cắt giảm, đơn giản hóa và đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho các địa phương giải quyết thủ tục hành chính.

Nghị định 08 có hiệu lực từ 10/1/2022. Báo Tiền Phong từng có bài viết “Mổ 10 con lợn cũng phải có giấy phép môi trường” phản ánh những bất cập của Nghị định 08, ví dụ như giết mổ từ 10 con lợn hay từ 100 con gà, hoặc nuôi từ 10 con trâu, bò trở lên phải được UBND huyện cấp giấy phép môi trường, tương đương việc đầu tư một nhà máy chế biến thủy, hải sản công suất từ 100 đến dưới 1000 tấn/năm, hay quy định nuôi từ 100 con trâu, bò ở vùng nhạy cảm cũng phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Trước đó, các chuyên gia cũng nhiều lần chỉ ra, một số quy định của Nghị định 08 liên quan đến quy mô, công suất dự án của các ngành nghề có nguy cơ gây ô nhiễm còn bất cập, thiếu cơ sở và thiếu tính khả thi trong thực tế.

Bạn đang đọc bài viết Vừa ban hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường sửa gấp nhiều quy định bất cập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Nguyễn Hoài/Tiền Phong

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...