Thứ sáu, 26/04/2024 11:49 (GMT+7)

WHO: 4 nhân viên y tế tử vong vì bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới

An Na -  Thứ năm, 06/10/2022 16:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, sự việc đau lòng xảy ra ở Uganda, nơi có 29 người đã tử vong vì chủng Sudan kháng vắc-xin của virus Ebola.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Phát biểu đầu cuộc họp về dịch bệnh thế giới ngày 5-10, Tổng Giám đốc WHO cho biết hiện tại số ca nhiễm/nghi nhiễm Ebola ở Uganda đã lên tới 63 người và có 29 người đã tử vong. Chỉ có 4 bệnh nhân được xác định là trong tình trạng "đã hồi phục và đang được theo dõi".

Trong số những người nhiễm bệnh có đến 10 nhân viên y tế và 4 người đã tử vong. Đây là một tình trạng đáng báo động bởi hiện tại các bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế khác ở Uganda đang phải chiến đấu với căn bệnh bùng phát khắp nơi này mà không hề được bảo vệ bởi vắc-xin.

Trước đó, WHO và Bộ Y tế Uganda xác nhận chủng gây đợt bùng phát lớn ở nước này là chủng Sudan, tỉ lệ tử vong khoảng 40-100% trong các đợt bùng phát trước. Các vắc-xin ngừa Ebola được sản xuất dựa trên các đợt bùng phát trước đó ở Congo (gây ra bởi chủng Congo) hoàn toàn không có tác dụng với chủng "tử thần" này.

Tiến sĩ Tedros cho biết hiện có một số vắc-xin đang trong các giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm khác nhau, 2 trong số đó có thể được thử nghiệm lâm sàng ở Uganda trong vài tuần tới khi chính phủ nước này phê duyệt.

WHO cũng đã giải phóng 2 triệu USD từ Quỹ dự phòng cho các trường hợp khẩn cấp và đang làm việc với các đối tác để tìm thêm các nguồn lực, bao gồm vật tư y tế và sự hỗ trợ của các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm khắp thế giới.

Trước đó vào ngày 1-10, Uganda đã báo cáo trường hợp nhân viên y tế thiệt mạng đầu tiên do dịch bệnh. Bộ trưởng Bộ Y tế Uganda Jane Ruth Aceng cho biết đó là bác sĩ Mohammed Ali, quốc tịch Tanzania, 37 tuổi. Trước đó cũng có một nữ hộ sinh nghi tử vong vì Ebola, tuy nhiên không thể khẳng định chính xác bởi cô đã qua đời trước khi được xét nghiệm.

Ebola vẫn đang được coi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm hàng đầu thế giới bởi tỉ lệ tử vong cực kỳ cao. Đây cũng là căn bệnh duy nhất khiến WHO phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (PHEIC) đến 2 lần./.

Bạn đang đọc bài viết WHO: 4 nhân viên y tế tử vong vì bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.