Thứ bảy, 27/04/2024 16:20 (GMT+7)

WHO: Bệnh từ muỗi sẽ tăng mạnh vì El Nino

An Na -  Thứ sáu, 23/06/2023 16:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cơ quan này đang chuẩn bị đối phó với sự gia tăng mạnh các bệnh truyền nhiễm liên quan đến muỗi.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Ngày 21/6 vừa qua, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thông tin: "WHO đang chuẩn bị cho khả năng rất cao là năm 2023 và 2024 sẽ đánh dấu bằng một sự kiện El Nino có thể làm tăng lây truyền bệnh sốt xuất huyết và các loại arbovirus khác như Zika và chikungunya"

Theo hãng tin Reuters, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra cảnh báo biến đổi khí hậu đang thúc đẩy muỗi sinh sản và tỉ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết đã tăng mạnh trong những thập kỷ gần đây, đặc biệt là ở châu Mỹ, với 2,8 triệu ca bệnh và 1.280 ca tử vong vào năm ngoái.

Arbovirus là nhóm virus gây bệnh thông qua vật chủ trung gian là loài chân đốt như muỗi hay ve, trong đó 3 căn bệnh kể trên là do muỗi lan truyền.

TS Tedros lấy ví dụ Peru, nơi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về đợt bùng phát sốt xuất huyết tồi tệ nhất với gần 150.000 trường hợp nhiễm và nghi nhiễm được báo cáo kể từ đầu năm nay. Con số này gấp đôi cùng kỳ năm ngoái và gấp 4 lần mức trung bình của 5 năm qua, gây áp lực nặng nề lên hệ thống y tế.

Tỉ lệ mắc sốt xuất huyết cũng tăng đáng kể khắp thế giới trong những thập kỷ gần đây, đặc biệt là ở châu Mỹ, với 2,8 triệu ca bệnh và 1.280 ca tử vong vào năm ngoái.

WHO đã thành lập "Sáng kiến Arbovirus toàn cầu" nhằm tăng cường khả năng ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với sự bùng phát của các bệnh này, cũng như khuyến khích các quốc gia tận dụng mô hình đã dùng để ứng phó với COVID-19.

"Nhiều hành động ngăn ngừa sốt xuất huyết cũng đồng thời giúp ngăn ngừa rất nhiều bệnh khác, bao gồm cả hành động vì khí hậu" - Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết WHO: Bệnh từ muỗi sẽ tăng mạnh vì El Nino. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề