Thứ hai, 29/04/2024 02:47 (GMT+7)

WMO: Hiện tượng El Nino có nguy cơ kéo dài ít nhất đến tháng 4/2024

MTĐT -  Thứ năm, 09/11/2023 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 8/11, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) nhận định hiện tượng thời tiết El Nino đang diễn ra hiện nay sẽ kéo dài đến ít nhất tháng 4/2024.

Trong báo cáo mới nhất, WMO nhận định: “90% khả năng hiện tượng El Nino sẽ kéo dài cho đến hết mùa đông ở Bắc bán cầu”, đồng thời cho rằng hiện tượng này có thể kéo dài đến ít nhất tháng 4/2024. Theo WMO, thế giới sẽ chứng kiến cường độ đỉnh điểm của hiện tượng El Nino trong khoảng thời gian từ nay đến tháng 1/2024.

Nhận định này phù hợp với đánh giá của Trung tâm Dự báo Khí hậu (CPC)  của Mỹ đưa ra hồi tháng 9, trong đó cho rằng hơn 95% nguy cơ hình thái thời tiết El Nino sẽ tiếp diễn vào mùa đông của Bán cầu Bắc từ tháng 1 - 3/2024, theo đó sẽ gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, trong một thông báo, Giám đốc WMO Petteri Taalas dự báo năm 2023 sẽ là năm ấm nhất từ trước đến nay. Viễn cảnh này là do nhiệt độ bề mặt đại dương trên thế giới và nhiệt độ bề mặt Trái Đất tăng cao lên mức kỷ lục kể từ tháng 6/2023. WMO cảnh báo năm 2024 thậm chí sẽ là năm có nhiệt độ cao hơn nhiệt độ của năm 2023. 

Theo ông Taalas, những hiện tượng thời tiết cực đoan như sóng nhiệt, hạn hán, cháy rừng, mưa lớn và lũ lụt sẽ diễn ra tại một số khu vực trên thế giới với quy mô ngày càng mạnh mẽ, kèm theo những tác động đáng kể. Theo đó, ông khuyến cáo các nước cần triển khai và đảm bảo sự hoạt động hiệu quả của hệ thống cảnh báo thiên tai. 

Xảy ra một cách tự nhiên trong mỗi 2 đến 7 năm, hiện tượng El Nino thường làm tăng nhiệt độ bề mặt Trái Đất trong năm tiếp theo sau khi hiện tượng này phát triển. WMO nhấn mạnh hiện tượng El Nino xảy ra chủ yếu do tác động của biến đổi khí hậu vốn đang diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, thế giới có thể chưa chứng kiến phần lớn tác động của El Nino cho đến năm 2024. Cho đến thời điểm này, năm 2016 được ghi nhận là năm nóng kỷ lục do ảnh hưởng của El Nino.

Giới chuyên gia cũng cảnh báo hiện tượng El Nino đe dọa đến nguồn cung gạo toàn cầu, cũng như nguồn cung nhiều mặt hàng khác như cà phê, dầu cọ, đường, lúa mì và chocolate từ Đông Nam Á, Australia và châu Phi.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết WMO: Hiện tượng El Nino có nguy cơ kéo dài ít nhất đến tháng 4/2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.