Thứ bảy, 27/04/2024 21:50 (GMT+7)

Xây dựng Đà Nẵng thành đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh

Bình An -  Thứ bảy, 25/11/2023 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 25/11, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Lễ công bố quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, cùng hơn 700 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố lân cận, các cơ quan ngoại giao; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố; các hội, hiệp hội doanh nghiệp; các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đà Nẵng cần 800.000 tỷ đồng để hiện thực hóa quy hoạch

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, Quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng, tạo hành lang vững chắc cho sự phát triển bền vững của thành phố trong giai đoạn mới. Đồng thời là nền tảng để thành phố tiếp tục khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng theo đúng định hướng và đạt được hiệu quả cao nhất trong thời gian sớm nhất.

tm-img-alt
Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu tại buổi lễ.

Theo quy hoach thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP.Đà Nẵng sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng khu vực công nghiệp, nhất là công nghiệp công nghệ cao và công nghệ thông tin được định hướng là một trong 3 trụ cột trong thời kỳ mới của nền kinh tế Đà Nẵng.

Phát triển các ngành dịch vụ, trọng tâm là dịch vụ du lịch và dịch vụ vận tải, kho bãi; đến năm 2030, đưa Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm du lịch, vận tải và logistics, cảng biển của cả nước.

Đồng thời, phát triển Đà Nẵng thành Trung tâm tài chính quốc tế quy mô khu vực, hình thành Khu phi thuế quan, khu thương mại tự do, phát triển dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông, y tế, giáo dục - đào tạo chất lượng cao.

Tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng TP Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái, thông minh, bản sắc, bền vững, ngang tầm quốc tế, giữ vai trò là đầu mối kết nối và phát triển với mạng lưới đô thị khu vực và quốc tế; là Trung tâm du lịch quốc tế gắn với trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế; trung tâm công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin; Trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; trung tâm Tài chính quốc tế quy mô khu vực và là thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực Châu Á.

tm-img-alt
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (thứ 2 từ trái sang), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (thứ 2 từ phải sang) trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo thành phố.

Theo ông Lê Quang Nam - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, để thực hiện quy hoạch, nguồn lực thông qua huy động đầu tư phát triển trong giai đoạn 2021-2030 khoảng 800.000 tỷ đồng, thu hút vốn FDI khoảng 10-15% tổng vốn đầu tư; ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng các công trình, dự án động lực, trọng điểm có tác động trực tiếp đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, thực hiện các chương trình xúc tiến đầu tư, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư chiến lược, trọng điểm phù hợp với định hướng phát triển thành phố và các ngành mũi nhọn nhằm thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng Cách mạng công nghệ lần thứ tư.

Đà Nẵng cũng xác định các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư trên các lĩnh vực về hạ tầng; thương mại, dịch vụ; công nghiệp, xăng dầu, khí đốt như: Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; di dời ga đường sắt Đà Nẵng; các dự án Khu thương mại tự do, các khu phi thuế quan và các dịch vụ đi kèm; cảnh quan hai bên bờ sông Hàn và khu dịch vụ đêm; chuyển đổi Cảng Tiên Sa thành Cảng du lịch; dự án phát triển du lịch khu vực Hải Vân…

Ngoài ra còn có các dự án tổ hợp như: Khu trung tâm kinh doanh thương mại đô thị sinh thái Hòa Khánh Nam, An Đồn; Khu tổ hợp công trình thương mại dịch vụ kết hợp ở phục vụ lễ hội pháo hoa Quốc tế; Tổ hợp thể thao, giải trí và thương mại, dự án không gian sáng tạo tại phường Hòa Xuân,…

Về lĩnh vực công nghệ cao, các dự án gồm Trung tâm Nghiên cứu và phát triển dịch vụ dữ liệu công nghệ cao - HTC Digital Park; Khu Công nghệ thông tin DanangBay; dự án chuyên lĩnh vực Fintech hỗ trợ startup trong Khu công nghệ cao; dự án sản xuất chip, cảm biến sinh học, sản xuất thiết kế vi mạch điện tử tích hợp (IC), dự án thuộc lĩnh vực công nghệ hàng không, vũ trụ, công nghệ thiết kế, chế tạo robot, khu cơ khí chế tạo phục vụ lĩnh vực dầu khí, điện gió.

tm-img-alt
Cần 800.000 tỷ để đưa Đà Nẵng thành đô thị ngang tầm quốc tế.

Đồng thời, Đà Nẵng cũng sẽ thực hiện đầu tư và thu hút đầu tư các dự án đô thị, tái thiết, chỉnh trang đô thị, các khu tái định cư, chung cư, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội như  Khu đô thị sân bay; Khu đô thị Làng đại học; các khu vực đô thị sườn đồi; thí điểm các dự án tái thiết đô thị, hình thành các đô thị nén tại phường Bình Hiên (quận Hải Châu), phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê), phường An Hải Tây (quận Sơn Trà),...

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng sẽ hoàn thiện cơ chế, chính sách đẩy mạnh liên kết vùng trên cơ sở các mục tiêu ưu tiên trọng điểm của mỗi địa phương, gắn với lợi thế cạnh tranh của toàn vùng. Đồng thời, xác định những đề án trọng tâm, trọng điểm tạo đột phá cho phát triển Vùng.

Kỳ vọng Đà Nẵng thành thung lũng Silicon

Tại lễ công bố, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ, Đà Nẵng đã công bố Quy hoạch thành phố vào thời điểm lịch sử đặc biệt khi Việt Nam được chọn là điểm đến, điểm tựa cho ngành công nghiệp bán dẫn. Đây là thời điểm mà những con chip nhỏ bé do người Việt Nam làm ra có khả năng góp phần đem lại tương lai huy hoàng của đất nước.

“Vậy Đà Nẵng nắm bắt trong tương lai này như thế nào?”, ông Bình tự hỏi và nhớ lại: “Tôi nhớ đến một câu chuyện ở Mỹ. Giữa thế kỷ trước, người ta tìm ra một vùng đất là những khu vườn nằm giữa hai đỉnh núi. Nơi đó có những trường đại học đào tạo những kỹ sư bán dẫn. Những khu vườn đó đã đón các nhà khoa học đến đó thành lập công ty công nghệ thông tin mà sau này đứng đầu thế giới. Tôi đang nhắc đến sự hình thành và phát triển của thung lũng Silicon gắn liền với một trường đại học, một giáo sư điện tử, công ty "start-up", nhà vật lý nhận Giải Nobel. Nơi đây đã có nhiều tài năng trẻ, nhiều ý tưởng thông minh, nhiều nguồn vốn đầu tư ...".

Ông Bình chia sẻ, ông nhìn thấy tương lai ấy ở Đà Nẵng. Nếu thung lũng Silicon chỉ có khu vườn hoa quả thì Đà Nẵng còn có biển, có sông, có núi, có cảnh đẹp thiên nhiên. Đây là nơi hấp dẫn mọi người ghé đến. Và thực tế đã có rất nhiều người nổi tiếng trên thế giới bằng cách này hay cách khác đã đến thăm Đà Nẵng.

tm-img-alt
ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT phát biểu tại Lễ công bố quy hoạch.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT đánh giá, Đà Nẵng có nhiều lợi thế, trong đó, phải kể đến có số trường đại học/dân số cao nhất cả nước, sinh viên chiếm 10% dân số. Công ty Intel, Synopsys và nhiều công ty công nghệ thông tin, bán dẫn lớn trên thế giới đã ở Đà Nẵng. Vừa qua, bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng có cuộc gặp gỡ với nhiều tổ chức, doanh nghiệp ở Mỹ và có những hợp tác chiến lược. Thành phố có cơ hội là điểm đến mới của ngành công nghiệp bán dẫn thế giới.

"Nếu trước đây, Việt Nam chỉ là con số không trên bản đồ CNTT thế giới, giờ đây, chúng ta có 1 triệu kỹ sư CNTT, nửa triệu kỹ sư Phần mềm, là quốc gia đứng thứ hai về xuất khẩu phần mềm chỉ sau Ấn Độ. Chúng tôi cũng sẽ đồng hành cùng Đà Nẵng trong quy hoạch nhân sự, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành vi mạch bán dẫn và đưa thành phố trở thành thung lũng Silicon thứ 2", ông Trương Gia Bình chia sẻ.

Dịp này, UBND TP Đà Nẵng trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 7 dự án, trong đó có 6 dự án có vốn đầu tư trong nước và 1 dự án có vốn đầu tư nước ngoài vừa được cấp phép với tổng vốn đầu tư hơn 9,3 nghìn tỉ đồng.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng Đà Nẵng thành đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề