Thứ sáu, 26/04/2024 09:27 (GMT+7)

Xe điện bắt đầu xuất hiện trong xu hướng mua ô tô

MTĐT -  Thứ hai, 14/11/2022 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xe điện đang bắt đầu trở thành xu hướng chủ đạo tại Hoa Kỳ sau khi thâm nhập vào các thị trường đại chúng ở Trung Quốc và Châu Âu

Theo dữ liệu từ Cox Automotive, một công ty nghiên cứu và tư vấn, ô tô chạy bằng pin hiện đang trở thành phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường ô tô, với doanh số bán hàng tăng 70% trong chín tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2021. Doanh số bán xe ô tô thông thường và xe tải giảm 15% trong cùng kỳ. Người mua xe điện (EV) vào năm 2021 có thường là phụ nữ và có xu hướng trẻ hơn so với năm 2019.

Tất nhiên, ô tô chạy bằng xăng vẫn chiếm phần lớn thị trường ô tô. Nhưng thị phần xe điện trong doanh số bán xe đã tăng gần gấp đôi trong chín tháng đầu năm, lên 5,6% từ 2,9% cùng kỳ năm 2021.

Sự tăng trưởng đó có thể sẽ mạnh hơn nếu các nhà sản xuất ô tô có thể sản xuất nhiều ô tô điện hơn. Nhiều nhà sản xuất có danh sách chờ đợi dài vì việc sản xuất bị hạn chế do thiếu chip máy tính, pin và các bộ phận khác.

Người mua ô tô chạy bằng pin lo ngại về biến đổi khí hậu, nhưng chi phí thấp hơn cũng là một điểm thu hút mạnh mẽ, theo hơn 3.000 người trả lời yêu cầu về câu chuyện mua ô tô điện trên trang web của The New York Times. Lái xe bằng điện thường rẻ hơn nhiều so với xăng. Một số người được hỏi cho biết họ đang sử dụng năng lượng tạo ra từ các tấm pin mặt trời trên mái nhà để sạc ô tô, có khả năng giảm chi phí hơn nữa.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Những người mua xe điện đã sử dụng những từ như “yêu thích” và “tuyệt vời” để mô tả xe của họ. Nhiều người cho biết họ sẽ không bao giờ mua xe chạy xăng nữa, nhưng nhiều người khác cho biết họ có ý định giữ lại ít nhất một chiếc xe thông thường, vì di chuyển đường dài bằng xe điện có thể bất tiện và đôi khi là không thể vì khó tìm trạm sạc.

Theo dữ liệu từ Bộ năng lượng, các phương tiện điện hiện đang trở nên phổ biến ở nhiều nơi, như California, nơi có 39% tổng số xe điện của Hoa Kỳ đã được đăng ký tính đến tháng 6. Đăng ký bên ngoài California đã tăng 50 % vào năm 2021, so với mức tăng 32 % trong tiểu bang.

Về lâu dài, việc sử dụng xe điện rộng rãi hơn sẽ đòi hỏi nhiều mẫu xe có giá cả phải chăng hơn. Leaf và Chevrolet Bolt là một trong số ít những chiếc xe chạy bằng pin giá rẻ hơn hiện có, với một số chiếc đang được triển khai, bao gồm cả một chiếc xe thể thao đa dụng Chevrolet Equinox, sẽ có giá khởi điểm khoảng 30.000 USD. Nhưng có thể phải mất một thời gian nữa mới có đủ các mẫu xe vừa túi tiền, kể cả xe cũ, bán được với số lượng lớn hơn nhiều so với xe mới. Hiện tại, Tesla, Ford Motor, Mercedes-Benz và các công ty khác đã tập trung vào các mẫu xe cao cấp mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

Tuy nhiên, nhiều người mua kết luận rằng xe điện có ý nghĩa kinh tế ngay cả khi chúng đắt hơn hàng nghìn đô la so với các loại xe chạy xăng tương tự.

Giá khí đốt biến động, đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, đã làm chao đảo những người như Tracy Miersch, cư dân Miramichi, New Brunswick. Cô ấy lái xe 3.000 dặm một tháng để thiết lập các gian trưng bày hàng hóa cho các nhà bán lẻ.

Bà Miersch nói: “Tôi có ác cảm với tất cả các công nghệ mới. Mục đích của tôi là loại bỏ khí đốt”. Cô cho biết mình tiết kiệm được hơn 600 đô la Canada mỗi tháng, tương đương khoảng 440 đô la Mỹ, với chiếc Tesla Model 3 mà cô mua đã qua sử dụng với giá 70.000 đô la Canada vào tháng 1 năm 2021. Sạc xe tại nhà chỉ tốn khoảng 6 đô la”.

Mức tiết kiệm nhiên liệu thậm chí có thể lớn hơn đối với một số người.

David Kreindler, sống ở phía bắc Vermont, cách con đường trải nhựa gần nhất ba dặm, cung cấp năng lượng cho ngôi nhà và ô tô của mình chỉ bằng các tấm pin mặt trời.

Ông Kreindler, một chuyên gia bảo mật thông tin, đã thiết kế và xây dựng ngôi nhà của mình để chạy bằng các tấm pin và pin năng lượng mặt trời vì chi phí kết nối tiện ích mới rất cao. Hệ thống pin mặt trời của anh ấy tạo ra nhiều năng lượng hơn những gì ngôi nhà anh ấy cần. Anh ấy sử dụng số dư để sạc chiếc SUV Volkswagen ID.4 mà anh ấy đã mua vào tháng 7.

Việc thiếu các địa điểm nhanh chóng và thuận tiện để sạc ô tô điện trong những chuyến đi dài hơn đã là điểm hạn chế chính. Các bộ sạc rất ít và xa giữa các khu vực đô thị ven biển bên ngoài. Ví dụ, ở Bắc Dakota, chỉ có 19 bộ sạc nhanh, theo Alliance for Automotive Innovation, một nhóm ngành công nghiệp xe hơi. Bộ sạc nhanh có thể làm đầy pin ô tô trong vòng 10 phút đến một giờ tùy thuộc vào thiết bị và loại xe. Các bộ sạc tại nhà thường mất cả đêm để bổ sung pin.

Một số chủ sở hữu xe điện được khảo sát cho biết các trạm sạc mà họ dừng lại đôi khi thiếu nơi trú ẩn và cảm thấy không an toàn.

Phần lớn, các chủ sở hữu Tesla đều nhận thấy rằng mạng lưới sạc độc quyền của công ty hoạt động tốt.

Một số chủ sở hữu xe điện cho biết họ cũng có xe chạy xăng để tránh những rắc rối khi sạc trong những chuyến đi dài hơn. Beth Gonzalez, ở Austin, Texas, cho biết chồng cô có một chiếc Jeep Wrangler và con gái cô một chiếc Hyundai SantaFe, gia đình đã sử dụng cho những chuyến đi dài ngày. Phương tiện chính của cô là một chiếc Mercedes B250e 2017, một chiếc xe mà nhà sản xuất ô tô đã phát triển cùng với Tesla và được bán với số lượng ít.

Cô Gonzalez, một nhà thiết kế đồ họa làm việc tại nhà, không thể tìm thấy chiếc xe ở Texas, vì vậy cô đã mua một chiếc từ California với giá 19.000 đô la thông qua CarMax và giao nó cho cô. Cô cho biết, chiếc xe đi được khoảng 80 dặm trong một lần sạc đầy và ít hơn nếu bật điều hòa, nhưng đó là đủ cho nhu cầu hàng ngày của cô. Và cô ấy hoàn toàn thích chiếc xe này.

Tính phí tại nhà nói chung không phải là một trở ngại đối với những người có nhà để xe. Nhưng hàng triệu người Mỹ sống trong các tòa nhà chung cư, nơi hiếm khi cung cấp dịch vụ sạc. Ngay cả ở Los Angeles, vẫn chưa có đủ bộ sạc đường phố cho người thuê.

Một số người thường sử dụng một không gian sạc công cộng cách căn hộ của mình ba dãy nhà nhưng nó không hoạt động được khoảng 20% ​​thời gian. Khi nó không hoạt động hoặc một chiếc xe khác đang sử dụng nó, họ sử dụng bộ sạc ở xa hơn. Cần tạo nên sự khác biệt là thành phố lắp đặt nhiều trạm sạc hơn và giữ cho chúng hoạt động ổn định hơn.

Tuy nhiên, giống như nhiều người mua xe điện khác, mọi người thường hài lòng với sự lựa chọn của mình, cho phép họ giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch đang làm ấm hành tinh.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Xe điện bắt đầu xuất hiện trong xu hướng mua ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.