Thứ năm, 02/05/2024 16:39 (GMT+7)

Xuân Sơn, Sơn Tây: Ngang nhiên đổ chất thải xây dựng san lấp, lấn chiếm hồ Xuân Khanh

Trần Lan - Tào Thủy -  Thứ hai, 21/03/2022 11:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội, người dân ngang nhiên sử dụng đất và chất thải xây dựng san lấp mặt bằng, lấn chiếm công khai hàng nghìn m² đất hồ thủy lợi Xuân Khanh, nhưng không hề bị cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn, xử lý.

Thực hiện tuyến bài viết về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, văn minh đô thị trên địa bàn Thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận tình trạng: người dân tại 2 thửa đất số 27 và 34 (theo bản đồ địa chính năm 2003), tại thôn Xuân Khanh, xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây ngang nhiên đổ đất và chất thải xây dựng san lấp mặt bằng, lấn chiếm hồ thủy lợi Xuân Khanh nhưng không được chính quyền phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

tm-img-alt
Bản đồ địa chính năm 2003 thể hiện rõ phần đất trạm bơm, mương thủy lợi hồ Xuân Khanh là đất công do UBND xã Xuân Sơn quản lý.

Chia sẻ của một người dân sinh sống tại đây cho biết: "Đất này họ mua, họ san phẳng rồi ạ! Trước là của bà con (bà họ), bà con tên Dung... Còn bên đấy là đất của nhà con, ông con lấp, ông con tên Kết".

Cụ thể, ghi nhận hiện trường của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại Hồ Xuân Khanh, xã Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây, TP.Hà Nội ngày 27/01/2022 cho thấy: hàng ngàn m² đất đã bị san phẳng bằng đất và chất thải xây dựng.

Nghiêm trọng hơn, phần đất trạm bơm, mương thủy lợi hồ Xuân Khanh được cho là đất công do UBND xã Xuân Sơn quản lý, cũng bị các đối tượng này tổ chức san lấp, lấn chiến bằng chất thải xây dựng, làm phá vỡ cảnh quan, môi trường và băm nát quy hoạch hồ Xuân Khanh.

tm-img-alt
Hàng 1000m² đất trạm bơm, mương thủy lợi hồ Xuân Khanh do UBND xã Xuân Sơn quản lý, bị san lấp, lấn chiếm một cách công khai, nhưng không bị chính quyền xã phát hiện ngăn chặn.

 Nhận thấy sự việc có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai, môi trường và xâm phạm hệ thống kênh mương thủy lợi, phục vụ tưới tiêu cho người dân xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ trực tiếp bằng điện thoại với Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn - ông Hoàng Văn Vân để phản ánh sự việc, nhằm kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm vi phạm.

Đồng thời, PV xin tiếp nhận thông tin nhằm làm rõ nội dung sự việc, để thực hiện tốt tuyến đề tài tuyên truyền đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, trong việc thực hiện văn minh đô thị và bảo vệ môi trường trên địa bàn Thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Vân - Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn báo bận và sắp xếp cho PV làm việc với ông Cao Văn Bình - Phó Chủ tịch (phụ trách mảng đất đai, môi trường, xây dựng).

Qua trao đổi ông Bình khẳng định: "Nhà này, người ta mới chuyển nhượng và san làm cái mặt bằng" .

 PV hỏi: Vậy trước khi làm người dân có báo cáo và xin phép UBND xã không? Và việc sử dụng đất và chất thải san lấp có đúng quy định pháp luật?

Thì ông Bình cho rằng: "người ta chỉ báo ( báo cáo miệng) người ta san thôi, để người ta làm cái mặt bằng. Mục đích là làm nền, làm nhà và cải tạo trồng cây. Ví dụ người ta mang đi các thứ cơ, đằng này người ta mang chỗ khác về san cho nó phẳng để làm cái nền, để xây dựng làm nhà với cải tạo để trồng cây cỏ cho đỡ mấp mô thôi. Trước đất chỉ thoai thoải chỗ cao san ra, chỗ thấp bù vào. Nó lấy đất nơi khác về san lấp”.

Ông Bình cũng khẳng định rằng việc làm này của người dân là đúng: "thì anh nghĩ là đất thổ cư người ta có quyền xây dựng chứ".

Để làm rõ những điều ông Bình - Phó Chủ tịch xã cho là đúng, PV đã đề xuất ông phối hợp hỗ trợ cung cấp hồ sơ pháp lý thửa đất, nhằm giúp PV nắm rõ nguồn gốc và danh giới thửa đất. Tuy nhiên, ông Bình cho rằng địa chính đang cầm và chưa thể cung cấp được.

tm-img-alt
Đất mới chuyển nhượng chưa đo đạc xác định mốc giới và hoàn thiện hồ sơ pháp lý đúng quy định, nhưng đã được tổ chức san phẳng bằng đất và chất thải xây dựng (khi chỉ báo cáo miệng với Phó Chủ tịch xã)

Qua chia sẻ của ông Bình , thì rõ ràng người dân chỉ báo cáo miệng với ông mà chưa hề được cơ quan có thẩm quyền nào cho phép hai hộ dân trên được lấy đất và chất thải xây dựng "từ nơi khác về" san lấp mặt bằng. Nhưng lại được ông Bình cho là đúng quy định của pháp luật!?

Trước câu trả lời của ông Bình, khiến Báo chí và người dân không khỏi đặt dấu "?" hoài nghi về Lãnh đạo xã Xuân Sơn liệu đang có điều gì bất thường trong trong công tác quản lý nơi đây?

Để tiếp tục làm rõ sự việc, ngày 02/03/2022 PV tiếp tục có buổi làm việc trực tiếp với ông Hoàng Văn Vân - Chủ tịch xã Xuân Khanh và ông Nguyễn Ngọc Hùng - Cán bộ địa chính xã.

Qua buổi làm việc, PV hoàn toàn bị bất ngờ, trái với buổi làm việc và câu trả lời của ông Bình-  Phó chủ tịch xã, thì ông Hùng cán bộ địa chính xã và ông Vân - Chủ tịch xã lại đều khẳng định rằng: "Họ mua bán, chuyển nhượng, san lấp không thông qua chính quyền địa phương. Mà họ trực tiếp làm việc với cơ quan chức năng thị xã, nên mới xảy ra tình trạng này. Việc san lấp này người ta toàn tranh thủ làm vào ngày nghỉ, lên xã không phát hiện ra được...

Vừa rồi chúng tôi kiểm tra, chúng tôi đã yêu cầu gia đình dừng lại và trả lại nguyên trạng".

Ngoài ra ông Vân và ông Hùng cũng khẳng định với PV về thực trạng hai mảnh đất trên, trong quá trình sử dụng và sau khi chuyển nhượng đang bị vướng việc xác định mốc giới nên chưa hoàn thiện được thủ tục pháp lý (vì có nhiều biến động so với đất được cấp ban đầu).

tm-img-alt
Biên bản làm việc ngày 06/01/2022 do trực tiếp ông Cao Văn Bình- Phó chủ tịch xã ký xác nhận việc kiểm tra san gạt của hộ gia đình ông Bùi Văn Kết là có lấn cả phần đất ngòi bơm, trạm bơm do UBND xã Xuân Sơn quản lý.

Qua quá trình ghi nhận hiện trường của PV và tiếp nhận thông tin từ Chủ tịch và cán bộ địa chính xã Xuân Sơn. Như vậy dấu "?" của PV và dư luận về việc vi phạm san lấp, lấn chiếm hồ thuỷ lợi Xuân Khanh là hoàn toàn có cơ sở !

Nhưng tại sao ông Cao Văn Bình - Phó Chủ tịch xã Xuân Sơn biết nhưng lại để cho dân làm??? Liệu có dấu hiệu bao che cho sai phạm ngang nhiên tồn tại? Hay Lãnh đạo xã Xuân Sơn đang cố tình cung cấp thông tin sai sự thật, đánh lừa Báo chí?

Câu hỏi này, PV và người dân xin gửi tới Lãnh đạo cấp Ủy, Chính quyền thị xã Sơn Tây và các cấp Sở Ngành liên quan, cần sớm vào cuộc chỉ đạo, điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm, cũng như vai trò trách nhiệm quản lý địa phương của Lãnh đạo xã Xuân Sơn. Có như thế mới tạo được niềm tin trong nhân dân, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác đất đai và bảo vệ môi trường.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Xuân Sơn, Sơn Tây: Ngang nhiên đổ chất thải xây dựng san lấp, lấn chiếm hồ Xuân Khanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.