Thứ ba, 30/04/2024 13:05 (GMT+7)

Yên Bái tăng cường giải pháp hoàn thành nhiệm vụ thu từ đất

Theo Báo Yên Bái -  Thứ năm, 04/04/2024 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với nhiều giải pháp phát triển quỹ đất cùng với việc hợp pháp hóa, chuyển mục đích sử dụng đất, bán đấu giá, Yên Bái phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách các khoản thu từ đất của năm nay trong thời gian sớm nhất.

tm-img-alt
Quỹ đất đầu cầu Giới Phiên khu vực phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đang được các đơn vị thi công hoàn thiện hạ tầng.

Đây là một nỗ lực rất lớn trong khi thị trường bất động sản cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng vẫn tiếp tục trầm lắng. Một số nguồn thu về đất bị giảm do thực hiện các chính sách miễn, giảm theo quy định của Chính phủ.

Để bảo đảm kế hoạch thu ngân sách từ tiền giao đất, Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố căn cứ quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, rà soát danh mục các quỹ đất có tiềm năng, vị trí thuận lợi, có nhiều nhà đầu tư quan tâm, giá trị sử dụng thu dự kiến lớn để tập trung tối đa thời gian, nhân lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đúng tiến độ; đẩy nhanh giải quyết các thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng để thực hiện đấu thầu, đấu giá thu tiền sử dụng đất, phối hợp chặt chẽ với Hội đồng định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất, Hội đồng định giá tài sản và tổ chuyên viên giúp việc xác định giá trị tài sản trên đất và kinh phí hỗ trợ đối với các khu đất bị thu hồi. Từ đó, đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng và bảo đảm đủ các điều kiện cần thiết để đưa các quỹ đất ra đấu giá.

Cùng với đó, các đơn vị chức năng còn thường xuyên cử cán bộ bám sát địa bàn tổ chức đấu giá để nắm tình hình nhu cầu sử dụng đất trong nhân dân, qua đó kịp thời tham mưu với UBND tỉnh có giải pháp điều chỉnh phù hợp, đặc biệt là trong công tác xây dựng giá khởi điểm sát với giá thị trường vào thời điểm hiện tại.

Ông Hồ Đức Hợp - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: "Trên cơ sở chỉ tiêu được giao, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phát triển quỹ đất thu ngân sách từ nguồn sử dụng đất năm 2024 với số tiền dự kiến là 1.782,7 tỷ đồng/1.440 tỷ đồng kế hoạch.

Tính đến ngày 10/3, thu tiền thuê đất một lần đạt 2,7 tỷ đồng, bằng 10,6% kịch bản 3 tháng, bằng 1,9% kịch bản năm và 20,3% so với cùng kỳ. Thu tiền sử dụng đất đạt 177,3 tỷ đồng, bằng 16,9% dự toán Trung ương, 8,6% dự toán HĐND tỉnh, 38,6% kịch bản 3 tháng, 7% kịch bản năm và 120% so với cùng kỳ".

"Tuy nhiên, do thị trường bất động sản trầm lắng nên nhiều quỹ đất đã thông báo bán đấu giá nhưng không có khách hàng đăng ký tham gia đấu giá như: Dự án xây dựng khu đô thị mới tại đường Âu Cơ, huyện Trấn Yên dự kiến 292,2 tỷ đồng; quỹ đất tại tổ dân phố số 1, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ 9,5 tỷ đồng; Dự án xây dựng khu dân cư nông thôn mới tại thôn Ngòi Đong, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái dự kiến 202,7 tỷ đồng…”, ông Hợp cũng chỉ ra những khó khăn.

Để hoàn thành kế hoạch thu từ nguồn giao đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, quảng cáo trên truyền hình, treo áp phích tại những nơi tập trung đông dân cư, trụ sở các xã, phường, thị trấn, cơ quan trên địa bàn để những cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu thực tế biết được để làm các thủ tục đấu giá mua đất, tránh trường hợp "ế đất” và tập trung vào những quỹ có vị trí thuận lợi, đông dân cư, có khả năng thu cao. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá lại thị trường bất động sản của tỉnh trên cơ sở đó xác định các nguyên nhân dẫn đến việc tồn đọng của các quỹ đất từ đó làm cơ sở báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo tháo gỡ.

Đối với Dự án xây dựng khu đô thị mới (quỹ đất trên trục đường Nguyễn Tất Thành, giáp Trường Trung cấp Kinh tế cũ), phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, hiện nay có một số hộ gia đình, cá nhân san gạt, xây dựng các công trình trên đất tại vị trí khu đất đã được phê duyệt quy hoạch, gây khó khăn cho thi công dự án. Các địa phương cần tập trung nhân lực cho công tác giải phóng mặt bằng các dự án đối với các quỹ đất của khối tỉnh thuộc địa bàn mình quản lý, chỉ đạo các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành việc thu hồi đất…

Năm 2024, tỉnh Yên Bái có kế hoạch thu ngân sách các khoản từ đất là 2.690 tỷ đồng; trong đó, thu tiền thuê đất trả tiền một lần 140 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 2.550 tỷ đồng. Tính đến ngày 10/3, toàn tỉnh đã thu các khoản từ đất 180 tỷ đồng; trong đó, tiền thuê đất trả một lần là 2,7 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất là 177,3 tỷ đồng, bằng 16,9% dự toán Trung ương, bằng 8,6% dự toán HĐND tỉnh và bằng 120% so với cùng kỳ.

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái tăng cường giải pháp hoàn thành nhiệm vụ thu từ đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.