Thứ hai, 06/05/2024 05:46 (GMT+7)

Yên Bái: Tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống cháy rừng

MTĐT -  Thứ tư, 13/07/2022 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 523.073 ha đất lâm nghiệp, bao gồm diện tích đất có rừng trên 433.616 ha.

tm-img-alt
Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Chấn tuyên truyền, hướng dẫn người dân xử lý thực bì, giảm vật liệu cháy

Trong đó có 213.880 ha rừng tự nhiên và 219.736 ha rừng trồng. Vùng có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, tập trung chủ yếu tại các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên.

Tìm hiểu nguyên nhân gây ra các vụ cháy rừng ở hầu hết các địa phương, đều xuất phát từ sự bất cẩn của người dân khi đốt nương, đốt bãi chăn thả gia súc hoặc tự ý xử lý thực bì bằng lửa trong thời gian cao điểm nắng nóng.

Để ngăn chặn tình trạng đốt phá rừng, ngay từ đầu mua khô, Ban Chỉ đạo Chương trình Phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Yên Bái đã chủ động tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương các cấp, chủ rừng triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ các biện pháp, giải pháp bảo vệ rừng (BVR), PCCCR.

Đặc biệt, với vai trò lực lượng nòng cốt trong công tác BVR, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tăng cường lực lượng về cơ sở để đảm bảo tất cả các xã, phường thị trấn đều có kiểm lâm địa bàn; tham mưu giúp chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý, BVR, quản lý lâm sản và PCCCR.

Để nâng cao nhận thức của người dân và chủ rừng, lực lượng kiểm lâm các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết BVR và PCCCR tới nhân dân, đặc biệt là các hộ dân sống gần rừng; phối hợp với các địa phương, các chủ rừng triển khai và thực hiện nhiều biện pháp phòng cháy như: xây mới, phát dọn, tu sửa các đường băng cản lửa, đóng các biển báo, biển cấm, hệ thống dự báo, cảnh báo. Đồng thời xử lý thực bì giảm vật liệu cháy rừng.

Ngoài thực hiện các biện pháp PCCCR kể trên, việc kiểm soát lửa rừng được chính quyền, các chủ rừng, người dân quan tâm, tuân thủ đúng mức. Tại các huyện vùng cao như: Trạm Tấu, Mù Cang Chải với diện tích sản xuất nương rẫy, đốt đồng cỏ chăn nuôi gia súc của đồng bào các dân tộc có nguy cơ cháy rừng cao, chính quyền các xã đã thành lập và duy trì các lán, chòi canh lửa. Các thôn, bản phân công lực lượng trực 24/24 giờ ở các chòi canh lửa nhằm phát hiện kịp thời các đám cháy. Ở các xã trọng điểm, còn thành lập các chốt chặn ngay tại cửa rừng, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, người không có phận sự không được vào rừng.

Đặc biệt, để hạn chế tình trạng cháy rừng do đốt nương gây ra, lực lượng kiểm lâm phối hợp với các xã, thị trấn đã làm tốt công tác thống kê, quy hoạch sản xuất nương rẫy, tuyên truyền, hướng dẫn người dân kỹ thuật đốt dọn nương rẫy, đốt xử lý thực bì đúng quy định. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt quản lý tốt lửa rừng, nên từ đầu năm tới nay, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra cháy rừng.

Thời gian tới, chính quyền các cấp tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân trong công tác quản lý BVR, PCCCR. Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiếp tục cử cán bộ về cơ sở kiểm tra, đôn đốc công tác BVR và PCCCR tại các xã vùng trọng điểm trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, ký cam kết BVR và PCCCR đối với người dân địa phương.

Tại các huyện vùng cao - nơi đồng bào có tập quán đốt nương làm rẫy, tiếp tục tăng cường quản lý các hoạt động canh tác nương rẫy theo quy hoạch; hướng dẫn và quản lý chặt chẽ việc đốt nương rẫy, các hành vi dùng lửa khác trong mùa khô.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền cơ sở, các chủ rừng tăng cường kiểm tra, truy quét để phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi lấn chiếm đất rừng, đặc biệt là tình trạng xâm lấn, phát phá rừng tự nhiên để xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới