Thứ bảy, 27/04/2024 06:16 (GMT+7)

Huế: Cty Xuất nhập khẩu thủy sản Phú Song Hường “tra tấn” người dân

MTĐT -  Thứ sáu, 27/10/2017 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục hộ dân "tố" Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Phú Song Hường đóng trên địa bàn xả nước thải ra môi trường, gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến cuộc sống?

Thời gian qua, hàng chục hộ dân sinh sống ở thôn Tây Thượng, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế bức xúc cho rằng, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Phú Song Hường đóng trên địa bàn xả nước thải ra môi trường, gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Người dân “choáng váng” vì bị “tra tấn”

Theo phản ánh của người dân tới Môi trường & Đô thị Việt Nam tại Đà Nẵng, Công ty Phú Song Hường nằm ngay dưới chân cầu Chợ Dinh, giáp sông Hương, trong quá trình gia công thủy hải sản đã lén lút xả nước thải bẩn chưa qua xử lý ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân. Việc này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước xả ra còn ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân đang sinh sống tại bốn tổ 6, 7, 8 và 9 của thôn Tây Thượng.

Công ty Phú Song Hường có địa chỉ tại Phú Thượng, Phú Vang, TT Huế

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV Môi trường & Đô thị Việt nam Điện tử đã tìm đến địa chỉ mà Công ty Phú Song Hường đóng tại thôn Tây Thượng xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế để tìm ghi nhận tình hình. Nhận thấy, phản ánh của người dân là có căn cứ. Bởi, đứng cách xa hơn 100m bên ngoài công ty, PV đã cảm nhận được rõ rệt mùi hôi thối nồng nặc của thủy hải sản phát ra từ Công ty Phú Song Hường. Chỉ trong vòng nữa tiếng tác nghiệp đã khiến PV cảm thấy nhức đầu, choáng váng.

Công ty Phú Song Hường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng?

Để thấy được quá trình lén xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, PV đã ra khu vực phía sau của công ty. Tại đây, phát hiện từ miệng cống một dòng nước thải màu đen, bốc mùi hôi thối chảy trực tiếp ra bên ngoài sông Hương với lưu lượng mạnh.

Từ miệng ống thoát nước thải phía sau công ty, một dòng nước màu đen, bốc mùi hôi thối chảy trực tiếp ra sông Hương với lưu lượng mạnh.

Bà Dương Thị Kim Yến - người dân thôn Tây Thượng cho biết: “Việc cơ sở này trong quá trình gia công thủy hải sản đã lén xả nước thải bẩn có mùi hôi thối ra môi trường bên ngoài đã diễn ra một thời gian dài. Hằng ngày, họ chọn thời điểm xả thải là vào đêm khuya và sáng sớm, mỗi lần xả kéo dài từ 30 – 45 phút, đây là khoảng thời gian người dân trong khu vực đang nghỉ ngơi trong nhà. Việc lén lút xả thải này đã khiến hàng chục hộ dân sống tại đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Bà Dương Thị Kim Yến nói trong bức xúc: “Thối lắm! Ngày nào cũng xả. Đặc biệt, khi có mưa là họ xả thải hết công suất ra sông Hương. Mùi hôi thối đến mức chỉ hít vào là đau đầu, choáng váng. Nhiều khi đang nằm coi tivi, cả nhà phải bật dậy đóng cửa kín mít để hạn chế mùi hôi, nhưng vẫn không ăn thua. Chưa kể, lắm lúc đang ăn cơm, mùi hôi của thủy sản từ công ty theo gió bay qua đây, xộc thẳng vào mũi, vào miệng làm không ai nuốt nổi cơm. Người lớn thì chịu đựng được, chứ sợ nhất là các em nhỏ, không biết hằng ngày hít phải mùi hôi này bọn trẻ có mắc bệnh không nữa?”.

Người nuôi cá lồng trên sông Hương bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc xả thải.

Ngoài việc “tra tấn” mùi hôi thối. Theo người dân, việc Cty Phú Song Hường hằng ngày lén lút xả nước thải ra sông Hương như vậy sẽ khiến con sông này bị ô nhiễm. Bên cạnh đó, còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc nuôi cá lồng trên sông của người dân trong khu vực.

Ông Trần Anh Tuấn – nuôi cá lồng trên sông Hương, gần khu vực xả thải Cty Phú Song Hường cho biết, nước thải của công ty này xả ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sông Hương, đặc biệt có mùi rất tanh, gây khó chịu cho rất nhiều hộ sống gần đó. “Việc công ty xả thải đã khiến người nuôi cá lồng trên đoạn sông này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trước đây, các lồng cá nhà tôi đặt ngay sát với khu vực xả thải của công ty này khiến cá thường xuyên bị chết, kinh tế của gia đình vì thế mà ảnh hưởng nghiêm trọng. Sợ trắng tay nên gia đình đã kéo các lồng cá ra khu vực xa hơn, nhưng tình trạng cá chết vẫn còn tiếp diễn”.

Người dân bức xúc vì hằng ngày phải sống chung với mùi hôi thối.

Theo người dân cho biết, do quá bức xúc với tình trạng lén lút xả thải của Công ty Phú Song Hường, nên nhiều lần người dân đã kéo đến văn phòng của công ty để làm việc. Sau đó, ban quản lý của công ty đã ghi nhận sai xót, đồng thời hứa khắc phục. Nhưng sau ít hôm là đâu lại vào đấy, công ty vẫn tiếp tục xã thải, đã khiến người dân trong khu vực rất bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Phú Song Hường hoạt động trong lĩnh vực chế biến, bảo quản thuỷ sản và các sản phẩm từ thuỷ sản. Việc xả nước thải ra sông Hương được người dân phản ánh kéo dài hơn một năm nay. Việc công ty gây ô nhiễm trong thời gian dài đã khiến cuộc sống của hàng chục hộ dân sống xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề. Mong muốn của người dân là các cơ quan chức năng cần xử lý dứt điểm tình trạng này để không khí nơi đây trong lành, trả lại cuộc sống bình yên cho người dân nơi đây.

Người dân cùng nhau kí vào đơn kiến nghị gửi lên chính quyền

Chính quyền nói gì?

Trao đổi với ông Châu Quang Hùng – Cán bộ môi trường xã Phú Thượng, ông Hùng cho biết, việc công ty TNHH xuất nhập khẩu Phú Song Hường xả thải ra bên ngoài gây ô nhiễm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân là có thật. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, phía UBND xã đã xuống làm việc với phía lãnh đạo của công ty và lập nhiều biên bản để cảnh cáo, nhắc nhở. Phía lãnh đạo công ty cũng đã hứa khắc phục nhưng sau một thời gian ngắn phía Cty Phú Song Hường vẫn tiếp tục xả thải khiến người dân nơi đây rất bức xúc.

Để tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Lại Phước Khương - Phó Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Vang và được ông cho biết, vừa qua Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, Cảnh sát môi trường cùng địa phương đã đến đến Công ty Phú Song Hường để kiểm tra, quan trắc một mẫu nước thải và một mẫu nước mặt sông Hương. Qua đó, kết quả cho thấy có một số thông số nước thải vượt so với quy chuẩn, cụ thể như thông số nhu cầu oxi hóa học vượt 1,26 lần, Amoni vượt 1,14 lần và nhu cầu oxi sinh học vượt 2,1 lần.

Sau đó, đã yêu cầu công ty vận hành xử lý nước thải theo đúng quy trình, sớm tìm hiểu chế phẩm phục vụ cho công tác xử lý nước thải chế biến thủy sản để tránh tình trạng nước thải chưa qua xử lý thải ra môi trường bên ngoài. Ngoài ra, đoàn yêu cầu công ty thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Câu hỏi đặt ra, phải chăng các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ kiểm tra “lấy lệ” nên Công ty Phú Song Hường vẫn vô tư hoạt động và người dân hàng ngày vẫn phải sống trong ô nhiễm?

Bạn đang đọc bài viết Huế: Cty Xuất nhập khẩu thủy sản Phú Song Hường “tra tấn” người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nguyễn Nam

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới