Thứ sáu, 03/05/2024 00:52 (GMT+7)

10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu

Tùng Lâm -  Thứ bảy, 17/06/2023 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh các kết quả đạt được, nhiều mục tiêu Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường đề ra đến nay chưa đạt được.

Ngày 15/6/2023, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn Báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương được ban hành ngày 3/6/2013 tại Hội nghị lần thứ 7 khóa XI, đã đề ra những quyết sách lớn của Đảng trong ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường ở nước ta. Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, nhiều kết quả trong các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đạt được.

tm-img-alt
TS. Nguyễn Trung Thắng - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường báo cáo tại hội thảo

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, TS. Nguyễn Trung Thắng - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết thêm, thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Nghị quyết, trong 10 năm qua, Đảng ta đã ban hành 7 Nghị quyết liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Đến năm 2023, 11 dự án xây dựng, sửa đổi Luật đã được Quốc hội xem xét, thông qua, 3 dự án Luật đang được sửa đổi, một số Luật có liên quan cũng đã được xây dựng, sửa đổi, Chính phủ đã ban hành 88 Nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban hành 106 Quyết định thể chế hóa Nghị quyết. Việt Nam cũng đã tham gia ký kết 04 điều ước quốc tế về tài nguyên, môi trường.

Đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW cho thấy, trong tổng số 28 mục tiêu/chỉ tiêu cụ thể đến 2020, có 9/28 mục tiêu đã đạt được, có chuyển biến tích cực; 19/28 mục tiêu chưa đạt được. Trong đó: (1) Về ứng phó với biến đổi khí hậu: 2/5 mục tiêu đã đạt được; 3/5 mục tiêu chưa đạt được; (2) Về quản lý tài nguyên: 4/10 mục tiêu đã đạt được; 6/10 mục tiêu chưa đạt được; (3) Về bảo vệ môi trường: 2/13 mục tiêu đã đạt được; 1/13 mục tiêu chưa đạt được nhưng có chuyển biến tích cực; 10/13 mục tiêu chưa đạt được.

Nghị quyết số 06/NQ-CP thực hiện Kết luận số 56-KL/TW cũng đã đề ra 23 mục tiêu/chỉ tiêu cụ thể. Kết quả rà soát, đánh giá đến năm 2022 cho thấy, có 3/23 mục tiêu đã đạt được; 10/23 mục tiêu có thể đạt được; 3/14 mục tiêu còn nhiều thách thức và 7/23 mục tiêu khó đạt được.

Bên cạnh các kết quả đạt được nêu trên, nhiều mục tiêu Nghị quyết đề ra đến nay chưa đạt được. Biến đổi khí hậu diễn biến nhanh hơn dự báo, gây hậu quả ngày càng lớn. Khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai chưa đáp ứng yêu cầu, nền kinh tế dễ bị tổn thương và chịu thiệt hại lớn khi có thiên tai xảy ra. Quản lý tài nguyên thiên nhiên còn nhiều yếu kém, sử dụng chưa hiệu quả, nhất là tài nguyên đất đai, tài nguyên nước; một số loại tài nguyên bị lạm dụng, khai thác quá mức dẫn đến suy thoái, cạn kiệt. Ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục gia tăng, nhất là tại các khu đô thị, thành phố lớn, ảnh hưởng lớn tới đời sống, sinh hoạt của người dân, trở thành vấn đề bức xúc của xã hội…

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường mong muốn được lắng nghe những ý kiến, góp ý của các chuyên gia và nhà khoa học về nội dung tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW và Kết luận số 56-KL/TW. Cụ thể là việc thực hiện các mục tiêu; các nhiệm vụ trọng tâm; đánh giá tổng quát về thực hiện Nghị quyết, đề xuất, kiến nghị để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW trong tình hình mới, bao gồm: bối cảnh trong và ngoài nước; quan điểm, mục tiêu đề xuất; một số giải pháp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết và nhiệm vụ trọng tâm cấp bách trong thời gian tới và các kiến nghị đối với Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Đảng đoàn Quốc hội; Ban Cán sự đảng Chính phủ, các Bộ, ngành ở Trung ương.

Bạn đang đọc bài viết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.