Thứ hai, 29/04/2024 13:00 (GMT+7)

10 sự kiện Kiến trúc nổi bật năm 2023

MTĐT -  Thứ sáu, 05/01/2024 08:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với tinh thần Đoàn kết – Sáng tạo – Hợp tác – Thành công, Hội KTS Việt Nam đã hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong năm 2023.

Đón chào năm 2024 với nhiều thách thức và kỳ vọng, Hội KTS Việt Nam điểm lại những sự kiện kiến trúc nổi bật trong năm 2023, Tạp chí Kiến trúc trân trọng giới thiệu đến bạn đọc.

Hội KTS Việt Nam: 10 sự kiến Kiến trúc nổi bật năm 2023 - Tạp chí Kiến Trúc

1. Tuần lễ kiến trúc Việt Nam và Lễ kỷ niệm 75 năm hội KTS Việt Nam quy mô toàn quốc đã thành công rực rỡ, có sức lan tỏa xã hội

Hội KTS Việt Nam: 10 sự kiến Kiến trúc nổi bật năm 2023 - Tạp chí Kiến Trúc

Là sự kiện chính trị xã hội nghề nghiệp quan trọng, Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Hội KTS Việt Nam đã ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành kiến trúc, tôn vinh các thế hệ kiến trúc sư đã có nhiều thành công trong sáng tạo kiến trúc. Đây cũng là dịp để các kiến trúc sư nhìn nhận lại những thành công và hạn chế trong hoạt động của Hội và sáng tạo của KTS, từ đó nâng cao vai trò đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển nền Kiến trúc Việt Nam hiện đại.

Hội KTS Việt Nam: 10 sự kiến Kiến trúc nổi bật năm 2023 - Tạp chí Kiến Trúc

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Kiến trúc Việt Nam và Kỷ niệm 75 năm thành lập Hội KTS Việt Nam, từ ngày 22/4 – 30/4/2023 tại Hà Nội và các địa phương trên cả nước, Hội KTS Việt Nam đã tổ chức thành công “Tuần lễ Kiến trúc Việt Nam” với nhiều sự kiện phong phú, kết hợp các hoạt động chuyên môn của giới nghề và lan tỏa đông đảo cộng đồng xã hội như: Hội thảo “Vai trò của kiến trúc trong phát triển văn hóa – kinh tế – xã hội” (ngày 22/4); Tham quan Bảo tàng gốm (ngày 22/4); Chương trình khai mạc “Tuần lễ Kiến trúc Việt Nam” với không gian triển lãm kiến trúc độc đáo, giới thiệu các hoạt động của Hội, các tác giả – tác phẩm đạt Giải thưởng và Chương trình Nhà ở nông thôn (ngày 22/4); Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Hội KTS Việt Nam và Lễ trao Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2022 – 2023 (ngày 25/4),…

Hội KTS Việt Nam: 10 sự kiến Kiến trúc nổi bật năm 2023 - Tạp chí Kiến Trúc

Nhìn lại chặng đường 75 năm của Hội KTSVN, một tổ chức Chính trị – Xã hội – Nghề nghiệp; trong sự phát triển của nền kiến trúc cách mạng Việt Nam, có thể thấy rõ KTS Việt Nam luôn trung thành với sự nghiệp của Đảng, của Nhà nước, của Nhân dân, luôn Đoàn kết và không ngừng Đổi mới – Sáng tạo. Trong bối cảnh hội nhập, giới KTS càng nhận thức rõ trách nhiệm nặng nề và vinh quang của mình để “Đoàn kết hơn nữa – Đổi mới hơn nữa – Sáng tạo hơn nữa”, góp phần xây dựng đất nước ta “Đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” và hoàn thành nhiệm vụ kiến tạo không gian sống an toàn, bền vững, hiện đại và bản sắc.

2. Vinh danh Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2022-2023

Hội KTS Việt Nam: 10 sự kiến Kiến trúc nổi bật năm 2023 - Tạp chí Kiến Trúc

Lễ trao Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2022-2023 đã diễn ra thành công khi tạo nhiều hứng khởi cho các KTS trên toàn quốc. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực của giới KTS đóng góp cho sự nghiệp xây dựng đất nước; khích lệ tư duy sáng tạo theo xu hướng tiến bộ và trách nhiệm xã hội của các thế hệ KTS, góp phần chuyển biến thêm trong xã hội, giúp toàn cộng đồng hiểu rõ về vai trò, bản chất văn hóa, xã hội của kiến trúc trong đời sống.

Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2022 – 2023 nhận được 226 tác phẩm tham dự, là số lượng lớn nhất trong các kỳ Giải thưởng từ trước đến nay. Hội đồng đã chọn ra 5 giải vàng (3 giải Kiến trúc công cộng, 1 giải Kiến trúc cảnh quan – thiết kế đô thị, 1 giải Quy hoạch đô thị); 18 giải bạc; 34 giải đồng. Ngoài ra, Hội đồng chung khảo còn trao: 1 tác phẩm do cộng đồng bình chọn; 6 Giải “Vì sự phát triển kiến trúc” dành cho các chủ đầu tư các dự án có quy hoạch, thiết kế kiến trúc đạt giải cao, có khả năng lan tỏa tích cực đến xã hội và cộng đồng; 1 bằng khen tặng đơn vị đạt nhiều thành tích nhất tại kỳ giải này.

3. Kỳ họp Ban chấp hành lần 5 nhiệm kỳ X và Hội thảo Gặp gỡ mùa thu “Vật liệu & Công nghệ thích ứng với kiến trúc bản địa” tại Nghệ An

Hội KTS Việt Nam: 10 sự kiến Kiến trúc nổi bật năm 2023 - Tạp chí Kiến Trúc

Trong khuôn khổ các hoạt động thường niên của Hội KTS Việt Nam, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Hội KTS Việt Nam lần thứ 5 (Khóa X – Nhiệm kỳ 2020 – 2025) giữa nhiệm kỳ được tổ chức tại Nghệ An. Trên tinh thần thẳng thắn, đóng góp, các đại biểu đã cùng trao đổi để nhìn lại hoạt động năm 2023 và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024.

Năm 2023, Hội KTS Việt Nam đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ mà nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Hội lần thứ 4 đã đề ra như: Thực hiện triển khai các nội dung theo nghị quyết của Đảng; Thực hiện Luật Kiến trúc và Nghị định 85/CP; Chủ trì thực hiện 5 đề án nghiên cứu theo Định hướng phát triển Kiến trúc Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2050; Thực hiện chương trình sáng tác 500 kiểu nhà ở nông thôn cho toàn quốc; Thực hiện nhiệm vụ thường xuyên về tổ chức các sự kiện, hội thảo, tọa đàm sáng tác và lý luận phê bình kiến trúc, phản biện giám định xã hội; Gắn kết với địa phương để hoạt động Hội; Thúc đẩy hoạt động của kiến trúc sư trẻ…

Năm 2024 là năm thực hiện những nhiệm vụ rất trọng tâm như: Tổng kết, đề xuất bổ sung sửa đổi Luật Kiến trúc và các văn bản hướng dẫn có liên quan; Hoàn thành một số chương trình nghiên cứu quan trọng được Chính phủ giao; Thực hiện Kế hoạch tổng kết 50 năm sau đất nước thống nhất của Ban Tuyên giáo T.Ư; Thực hiện thí điểm các chương trình kết nối hợp tác với một số địa phương; Chuẩn bị và tiến hành Đại hội nhiệm kỳ của các tổ chức Hội hướng tới Đại hội nhiệm kỳ XI Hội KTS Việt Nam vào Quý II/2025.

Cùng với Hội nghị BCH toàn quốc lần thứ 5, Hội thảo Gặp gỡ Mùa Thu 2023 với chủ đề: Vật liệu & Công nghệ thích ứng với kiến trúc bản địa được hội KTS Việt Nam tổ chức với tinh thần tích hợp những tham kiến hữu ích cho vấn đề vai trò của vật liệu và công nghệ trong phát triển kiến trúc. Tại đây, các KTS đã trình bày tham luận về hướng nghiên cứu, phân tích, đề xuất đa chiều vì mục tiêu làm rõ vai trò của vật liệu và công nghệ trong phát triển kiến trúc. Trên cơ sở, nhìn nhận từ những thành công thất bại của quá khứ và hiện tại ở Việt Nam, tìm cách làm sao cho tương lai phát huy, tiếp biến mối gắn kết hữu cơ, trợ lực hiệu quả giữa vật liệu và công nghệ với kiến trúc được tốt hơn, để thành công trọn vẹn và rõ ràng hơn. Các chuyên gia đóng góp cũng chính là những nhà chuyên môn gạo cội, tâm huyết và những người nghiên cứu, quản lý trẻ, nhưng đang gắn kết với hơi thở cuộc sống, có năng lực cao và kiến thức dồi dào.

4. EXPO Kiến trúc 2023 với chủ đề “Kiến trúc – Tạo lập không gian bền vững cho cộng đồng” tại TP Phú Quốc

Hội KTS Việt Nam: 10 sự kiến Kiến trúc nổi bật năm 2023 - Tạp chí Kiến Trúc

Hội KTS Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng (đơn vị chủ trì) tổ chức Triển lãm Kiến trúc Hội nhập và Phát triển năm 2023 (EXPO Kiến trúc 2023) với chủ đề “Kiến trúc – Tạo lập không gian bền vững cho cộng đồng” tại TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) từ 8-10/09/2023. Đây cũng là lần đầu tiên Triển lãm EXPO Kiến trúc được tổ chức tại Việt Nam và là một trong những sự kiện hưởng ứng chuỗi sự kiện Kỷ niệm 65 năm ngành xây dựng Việt Nam.

EXPO Kiến trúc 2023 là sự kiện quan trọng thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý, kiến trúc sư, kỹ sư, các doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, các trường đại học… trong lĩnh vực kiến trúc và quy hoạch nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong nước và thế giới về thiết kế kiến trúc, phát triển nghề nghiệp, quản lý nhà nước trong lĩnh vực Ngành. Các hoạt động của EXPO Kiến trúc cũng nhằm nâng tầm, đổi mới công tác truyền thông, giáo dục với mục đích nâng cao nhận thức cộng đồng về ý nghĩa thực tiễn, tầm quan trọng của: Định hướng và mục tiêu phát triển kiến trúc Việt Nam hiện đại, bền vững, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; phát huy hiệu quả vai trò của cộng đồng trong việc tham gia vào quá trình phát triển kiến trúc Việt Nam hiện đại, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần tạo lập, hoàn thiện môi trường cư trú tiện nghi và bền vững; xây dựng hình ảnh kiến trúc Việt Nam hòa nhập với kiến trúc khu vực và thế giới.

Triển lãm Kiến trúc Hội nhập và Phát triển năm 2023 gồm 1 phiên toàn thể và tọa đàm “Kiến trúc – Tạo lập không gian bền vững cho cộng đồng; 2 hội thảo chuyên đề; 1 triển lãm kiến trúc; chương trình tham quan thực tế dự án tiêu biểu áp dụng công trình kiến trúc xanh, sử dụng tiết kiệm năng lượng, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường tại Kiên Giang. Sự kiện đã kết thúc thành công với sự tham dự của hơn 500 đại biểu là đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương và địa phương, các nhà hoạch định chính sách, đại diện cấp cao đến từ các đơn vị phát triển dự án, đầu tư, tư vấn – thiết kế, các kiến trúc sư và các chuyên gia thiết kế đầu ngành, các đơn vị cung cấp vật liệu, thiết bị và công nghệ tòa nhà, đã đến và trao đổi kinh nghiệm về lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị.

5. Liên hoan KTS trẻ toàn quốc lần thứ IX – 2023: “Hội tụ sắc màu Tây Bắc” tại Yên Bái

Hội KTS Việt Nam: 10 sự kiến Kiến trúc nổi bật năm 2023 - Tạp chí Kiến Trúc

Liên hoan KTS trẻ toàn quốc là sự kiện quan trọng của giới KTS Việt Nam, đặc biệt là các KTS trẻ nhằm tạo sân chơi, diễn đàn gặp gỡ, là cơ hội để các KTS cùng nhau trao đổi, giao lưu về chuyên môn, góp phần định hướng phát triển và nâng cao năng lực nghề nghiệp, đồng thời đặt nền tảng vững chắc, tạo đà thành công cho phong trào KTS trẻ toàn quốc. Năm 2023 là kỳ Liên hoan được chờ đợi – Bởi thay vì như thường lệ được tổ chức 2 năm một lần thì do ảnh hưởng của của đại dịch Covid – 19, phải đến 4 năm sau kỳ Liên hoan trước đó, Liên hoan lần thứ IX mới được tổ chức tại Yên Bái.

Chương trình đã tạo môi trường để các chuyên gia, các KTS trên cả nước, đặc biệt là các KTS trẻ, cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương, doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, phân tích đánh giá về quy hoạch, kiến trúc và thực trạng, cơ hội, tiềm năng đầu tư, thách thức đối với phát sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Yên Bái. Qua đó cung cấp những thông tin và nhận định có giá trị giúp lãnh đạo tỉnh, nhà đầu tư, các doanh nghiệp có định hướng tốt nhất, đồng thời, mở ra những cơ hội mới cho tỉnh và nhà đầu tư, doanh nghiệp, góp phần cho sự phát triển của tỉnh Yên Bái.

Hội KTS Việt Nam: 10 sự kiến Kiến trúc nổi bật năm 2023 - Tạp chí Kiến Trúc

Trong khuôn khổ Liên hoan diễn ra chuỗi sự kiện sôi nổi, gồm: Lễ dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (thị xã Nghĩa Lộ); Hội thảo với chủ đề “Sáng tạo kiến trúc – Lan tỏa và hội nhập”; Triển lãm kiến trúc, vật liệu; Triển lãm ảnh “Đất và người Yên Bái”; Cuộc thi Carnival – Diễu hành KTS trẻ; Tiệc khai mạc và Gala dinner; Thi vẽ tranh bích họa; tặng quà ủng hộ đồng bào vùng cao Mù Cang Chải khắc phục thiên tai; tham quan trải nghiệm phong tục tập quán của các đồng bào tại thị xã Nghĩa Lộ, khu sinh thái nước nóng Trạm Tấu, thưởng thức văn hóa Trà tại Suối Giàng và ruộng bậc thang Mù Cang Chải…

Chương trình Gala Dinner Liên hoan Kiến trúc sư trẻ đã khép lại với Lễ hội Carnival cùng với chương trình văn nghệ đậm văn hóa vùng miền và chất kiến trúc. Cùng với đó, Lễ Thượng Cờ và tuyên bố đơn vị đăng cai Liên Hoan KTS trẻ Toàn quốc lần thứ X năm 2025 là Đoàn Quảng Bình, đánh dấu cột mốc quan trọng trong tương lai của Liên hoan.

6. Hội KTS Việt Nam tham dự Đại hội KTS quốc tế (UIA) tại Đan Mạch và Đại hội đồng Hiệp hội KTS châu Á (ARCASIA) tại Philippine

Đoàn Đại biểu Hội KTS Việt Nam tại Đại hội UIA
Đoàn Đại biểu Hội KTS Việt Nam tại Đại hội UIA

Đại hội KTS Quốc tế (UIA) 2023 với chủ đề “Tương lai bền vững – Không để ai phía sau” được tổ chức tại Copenhagen, Đan Mạch đã quy tụ những tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực kiến trúc và đô thị để cùng thảo luận và đưa ra các đề xuất nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong đó, Hội KTS Việt Nam đã tổ chức đoàn đại biểu tham dự gồm TS.KTS Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, TS.KTS Phạm Khánh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Hội KTS Việt Nam. Cùng với đó, KTS. Nguyễn Hoàng Mạnh (MIA Design Studio) và TS. KTS Nguyễn Lan Phương (ĐH Xây dựng Hà Nội) có bài trình bày tại các diễn đàn của hội thảo, KTS Hoàng Thúc Hào (Công ty 1+1>2) và KTS Đoàn Thanh Hà (H&P Architects) được vinh danh tại Giải thưởng của UIA 2023.

Trong suốt thời gian diễn ra Đại hội với hơn 6.000 người tham gia từ 135 quốc gia, các KTS bậc tiền bối, KTS tài năng, các nhà khoa học, lãnh đạo doanh nghiệp và các chính trị gia có tầm ảnh hưởng đã tham gia vào các cuộc thảo luận – tranh biện hiệu quả, chia sẻ kiến thức, nghiên cứu trọng điểm… với những hiểu biết sâu sắc, tầm nhìn phổ quát và dự báo chuẩn thức. Các phiên hội thảo chuyên đề khoa học của Đại hội đã quy tụ một số chuyên gia hàng đầu thế giới, để xác định, đề xuất những giải pháp chuyên môn, những giải pháp cho các thách thức mà kiến trúc ngày nay phải đối mặt trên phạm vi khu vực và toàn cầu. Quan điểm của sinh viên và các chuyên gia trẻ tuổi cũng được phát huy ở đây, để có được sự hiểu biết đa dạng về sắc thái, thông qua một loạt các phiên “Thế hệ tiếp theo” trong chương trình chính thức. Trong các phiên thảo luận, các đại biểu Hội KTS Việt Nam đã tham gia và có ý kiến phát biểu tại diễn đàn, đóng góp ý kiến cho việc tăng cường vai trò, tầm ảnh hưởng toàn cầu của UIA và đẩy mạnh công tác truyền thông chia sẻ bài học kinh nghiệm trong làm nghề kiến trúc từ các nước thành viên, các khu vực và toàn thế giới.

Hội KTS Việt Nam: 10 sự kiến Kiến trúc nổi bật năm 2023 - Tạp chí Kiến Trúc

Đại hội ARCASIA 2023 đã diễn ra tại Boracay, Philippine từ 17-23/9/2023. Đoàn đại biểu Hội KTS Việt Nam do KTS Nguyễn Thu Phong, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam) dẫn đầu 6 thành viên, gồm 3 KTS và 3 sinh viên đã tham dự Kỳ họp Đại hội đồng Hiệp hội KTS Châu Á – Arcasia lần thứ 53.

Trong khuôn khổ Đại hội đã diễn ra Lễ trao giải các cuộc thi – giải thưởng do Hội đồng KTS châu Á tổ chức thường niên nhằm khuyến khích và công nhận những công trình tiêu biểu của các kiến trúc sư, sinh viên kiến trúc tại Châu Á. Năm 2023, Đoàn KTS Việt Nam đã ghi dấu bằng những thành tích nổi bật: 1 Giải Vàng cho KTS, 1 Giải Vàng và 1 Giải Bạc cho sinh viên. Cụ thể, công trình Urban Farming Home thực hiện bởi KTS An Việt Dũng và KTS An Thanh Nhàn (VP kiến trúc Farming Architects) đã vinh dự đạt giải Vàng Giải thưởng ARCASIA Awards for Architecture 2023 (AAA), hạng mục Nhà ở đơn lẻ. Với cuộc thi Thiết kế Kiến trúc dành cho sinh viên ARCASIA 2023, giải Vàng thuộc về nhóm sinh viên Danh Minh An và Trần Văn Huy (Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh) với đồ án “Làng dệt lanh Tả Phìn”; giải Bạc thuộc về nhóm sinh viên Đặng Lê Như Ngọc, Trần Khoa Thành, Nguyễn Minh Ngọc (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) với đồ án “The Soul of Brick”.

Công trình Urban Farming Home - Giải Vàng AAA 2023
Công trình Urban Farming Home – Giải Vàng AAA 2023

Kỳ họp ARCASIA đã diễn ra với các phiên họp Hội đồng gồm Chủ tịch, 3 Phó chủ tịch phụ trách 3 khu vực Nam Á, Đông Nam A và Đông Á, 5 ủy ban chính thức: Giáo dục, Hành nghề, Xanh, Trẻ và Trách nhiệm xã hội; các chương trình hành động và CLB cựu Lãnh đạo Fellowship. Tại đại hội, Hội KTS các nước đã chia sẻ về thực tế hành nghề tại nước mình. Năm 2024, Đại hội ARCASIA sẽ do Sri Lanka tổ chức và năm 2025 quốc gia tiếp theo đăng cai tổ chức là Hàn Quốc.

7. Hai KTS Việt Nam được vinh danh Giải thưởng lớn tại Đại hội Kiến trúc sư quốc tế (UIA)

Hội KTS Việt Nam: 10 sự kiến Kiến trúc nổi bật năm 2023 - Tạp chí Kiến Trúc

Ngày 6/7/2023, tại Đại hội KTS quốc tế diễn ra tại Copenhagen (Đan Mạch), Liên hiệp Hội Kiến trúc sư Quốc tế (UIA) đã tổ chức lễ trao Giải thưởng UIA 2023 cho các KTS xuất sắc. Đại diện Việt Nam, KTS Hoàng Thúc HàoKTS Đoàn Thanh Hà đã được xướng tên tại 2/5 hạng mục trao giải của giải thưởng danh giá này, bao gồm Giải thưởng Robert Matthew cho Môi trường nhân văn và bền vững và Giải thưởng Vassilis Sgoutas cho Công trình kiến trúc được triển khai phục vụ người nghèo. Giải thưởng UIA được tổ chức ba năm một lần, bởi Liên hiệp Hội KTS quốc tế nhằm vinh danh những công trình xuất sắc trên thế giới.

Nhà ở công nhân Lào Cai
Nhà ở công nhân Lào Cai

Giải thưởng Kiến trúc Bền vững và Nhân văn được trao cho KTS Hoàng Thúc Hào với hệ thống 5 làng, nổi bật là công trình “Làng công nhân Lào Cai”, mang cảm giác gắn kết và thân thiện đối với người dân địa phương. Dự án được ra đời cùng với mong muốn xây dựng một môi trường đặc trưng cho từng cộng đồng khác nhau, nhằm mang lại hạnh phúc cho cư dân sinh sống ở đó, bảo vệ sự đa dạng về văn hóa trong kiến trúc nói chung, đặc biệt trong kiến trúc nhà ở.

Vườn vệ sinh
Vườn vệ sinh

Với chuỗi 20 dự án bao gồm Vườn vệ sinh cho học sinh nghèo vùng cao, Nhà ở nhỏ cho cộng đồng dễ bị tổn thương, Không gian thân thiện trong khu đô thị ngột ngạt, KTS Đoàn Thanh Hà được Liên hiệp Hội KTS Quốc tế trao Giải thưởng Vassilis Sgoutas, hạng mục Kiến trúc cho cộng đồng vùng nghèo. KTS mong muốn tạo ra những sự đổi mới về vật liệu địa phương nhằm hướng tới một kiến trúc phù hợp, sử dụng vật liệu một cách sáng tạo để mở rộng ranh giới của kiến trúc và tạo ra một cách nhìn mới của kiến trúc cho người có thu nhập thấp.

8. Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023

Hội KTS Việt Nam: 10 sự kiến Kiến trúc nổi bật năm 2023 - Tạp chí Kiến Trúc

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 diễn ra từ ngày 17 đến 28/11/2023 do UBND TP Hà Nội – Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hoá và Thể thao, Tạp chí Kiến trúc, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức; với sự đồng hành của UNESCO, UN-HABITAT và phối hợp của các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị tổ chức liên quan.

Hội KTS Việt Nam: 10 sự kiến Kiến trúc nổi bật năm 2023 - Tạp chí Kiến Trúc

Sau 3 mùa tổ chức, Lễ hội năm nay với chủ đề “Dòng chảy” có quy mô lớn nhất với nhiều hoạt động, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia và không gian trải rộng trên nhiều địa điểm đã thu hút trên 200.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm; 30.000 lượt khách tham quan Tháp nước Hàng Đậu. Cùng với đó, Lễ hội cũng thu hút sự hưởng ứng, chủ động sáng tác của 1.000 nhà sáng tạo nội dung; hơn 4 triệu thảo luận trên mạng xã hội. Đồng hành với Lễ hội là 100 đại biểu, chuyên gia quốc tế tham gia hội thảo, tọa đàm; 90 cơ quan báo chí với hơn 1000 tin, bài viết về Lễ hội. Trong 12 ngày diễn ra Lễ hội, có tới 26.000 vé tàu đã bán ra cho khách trải nghiệm tuyến tàu di sản. Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội là hoạt động thường niên của TP Hà Nội nhằm triển khai Kế hoạch thực hiện các sáng kiến gia nhập Mạng lưới các TP sáng tạo của UNESCO, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, khẳng định vị thế tiên phong của Hà Nội ở tầm quốc gia, hội nhập với xu thế kinh tế sáng tạo quốc tế.

Hội KTS Việt Nam: 10 sự kiến Kiến trúc nổi bật năm 2023 - Tạp chí Kiến Trúc

Thông qua hoạt động này, Hội KTS Việt Nam, Tạp chí Kiến trúc mong muốn góp phần hình thành cộng đồng sáng tạo; kết nối Kiến trúc với đa lĩnh vực công nghiệp văn hoá khác nhau như: Mỹ thuật, nghệ thuật biểu diễn, thiết kế,..; từ đó hình thành các nền tảng sáng tạo nhằm phát huy các nguồn lực văn hóa.

9. Diễn thuyết TOTO Architect Talk lần thứ 5 với chủ đề “Architectural Behaviorology – Kiến trúc hành vi”

Hội KTS Việt Nam: 10 sự kiến Kiến trúc nổi bật năm 2023 - Tạp chí Kiến Trúc

Dưới sự bảo trợ tổ chức của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, ngày 2/12/2023 tại TP HCM, sự kiện diễn thuyết TOTO Architect Talk lần thứ 5 đã được tổ chức với chủ đề “Architectural Behaviorology – Kiến trúc hành vi” với sự góp mặt của GS. KTS Yoshiharu Tsukamoto – đồng sáng lập Atelier Bow-Wow có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản). Chương trình đã thu hút hơn 800 khách mời là các KTS, sinh viên kiến trúc cùng các chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực kiến trúc – đô thị. Trọng tâm của chuỗi sự kiện là diễn thuyết và cuộc thi kiến trúc, dựa trên việc quan sát nhu cầu thực tế với ngành cùng các vấn đề cấp thiết của xã hội.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Ban tổ chức cũng đã trao giải cuộc thi “Khám phá các không gian không chính quy”, nhằm tìm kiếm giải pháp sáng tạo để tận dụng tiềm năng của các không gian không chính quy như hẻm, đường chui… đóng góp cho hệ sinh thái đô thị.

Sau 5 mùa tổ chức, TOTO Architect Talk đã quy tụ nhiều diễn giả là các kiến trúc sư nổi tiếng như kiến trúc sư Shigeru Ban (từng đạt giải Pritzker 2014), kiến trúc sư Hiroshi Naito, Takaharu Tezuka, Akihisa Hirata, Yoshiharu Tsukamoto. Là đơn vị bảo trợ tổ chức, Hội KTS Việt Nam mong muốn tạo cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm chuyên môn từ các KTS danh tiếng, trở thành hoạt động sinh hoạt chuyên môn ý nghĩa cho giới nghề.

10. Hoàn thành Đề án Xây dựng, phát triển hệ thống lý luận, phê bình kiến trúc Việt Nam và nghiệm thu năm thứ hai của 4/5 đề án thuộc nhiệm vụ “Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam” theo quyết định của TTCP

Hội KTS Việt Nam: 10 sự kiến Kiến trúc nổi bật năm 2023 - Tạp chí Kiến Trúc

Với vai trò chủ trì thực hiện 5 chương trình, đề án nghiên cứu của Chính phủ giao theo Định hướng phát triển Kiến trúc Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2050 (Quyết định 1246/2021/QĐ-TTg), Hội KTS Việt Nam đã tổ chức Hội đồng nghiệm thu sản phẩm năm 2023 của 5 nhiệm vụ. Theo đó, có 1 đề án là Xây dựng, phát triển hệ thống lý luận, phê bình kiến trúc Việt Nam đã hoàn thành theo kế hoạch thực hiện trong 2 năm (2022-2023). Các đề án khác thực hiện theo kế hoạch trong 7 năm (2022-2028) cũng đã được Hội đồng nghiệm thu năm 2023 đánh giá đạt yêu cầu về khối lượng và chất lượng, thực hiện theo đúng kế hoạch phê duyệt, bao gồm: (1) Đề án Lưu trữ, trưng bày các giá trị bản sắc kiến trúc của các dân tộc Việt Nam; (2) Đề án Nghiên cứu về bảo tồn, phát huy, làm mới trong phát triển kiến trúc Việt Nam; (3) Đề án Kiến trúc nông thôn từ truyền thống đến hiện đại, gắn kết thời kỳ hội nhập; (4) Đề án Đào tạo, đổi mới nâng cao chất lượng nguồn nhân lực KTS theo xu hướng hội nhập quốc tế.

KTS Nguyễn Ánh Dương 

Bạn đang đọc bài viết 10 sự kiện Kiến trúc nổi bật năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Kiến trúc

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.